-Dự án Thanh Hà Cienco 5 mà Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh đã trao tặng 1 căn hộ cho gia đình Đại tá Trần Quang Khải trước đây từng được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm.

Thời gian gần đây, dự án lại làm nổi sóng thị trường địa ốc Hà Nội sau khi thông tin về việc Tập đoàn Mường Thanh của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản mua 95% cổ phần của Cienco 5 Land cùng những lùm xùm về pháp lý giữa Cienco 5 và Cienco 5 Land.

Mới đây Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh bất động sản thuộc Dự án khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 do có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trước những thông tin hết sức hỗn loạn về dự án Thanh Hà - Cienco 5, luật sư Trần Minh Hải – Giám đốc Công ty Luật Basico cho rằng, sự vướng mắc về pháp lý đương nhiên ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn của chủ đầu tư và trực tiếp ảnh hưởng đến tiến độ hoàn công dự án. Không chỉ vậy, thông thường nếu dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ tín dụng và có sự bảo đảm bằng các tài sản của dự án, thì sự nảy sinh tranh chấp xung đột quyền lợi giữa tổ chức tín dụng tài trợ với người mua nhà cũng là một khả năng. Người mua nhà sẽ gặp rủi ro đối với phần tiền trao cho chủ đầu tư nếu như gặp phải trường hợp dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn góp từ phía người mua nhà.

{keywords}

Khu đô thị Thanh Hà gồm 2 dự án thành phần tọa lạc trên địa phận hai xã Phú Lương (dự án Thanh Hà A) và xã Cự Khê (dự án Thanh Hà B) do Cienco 5 làm chủ đầu tư gồm 2 khu Thanh Hà A, Thanh Hà B, quy mô diện tích 388ha.


{keywords}


Theo quy hoạch trước đây, dự án Thanh Hà sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đô thị sinh thái, với không gian cây xanh và diện tích mặt nước chiếm tỷ lệ lớn. Trong thời kỳ sốt nóng trước đây của thị trường địa ốc , dự án Thanh Hà từng được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm.


{keywords}


Sự quan tâm đặc biệt của khách hàng khiến dự án này từng vướng vào không ít vụ tranh chấp, lừa đảo. Trong đó, nổi bật nhất là vụ bán khống đất nền Dự án Thanh Hà của Công ty 1/5, dẫn tới việc hàng loạt lãnh đạo của công ty này vào tù, trong đó có mức án nặng nhất là chung thân.


{keywords}


Cuối tháng 4, thông tin về việc Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản mua 95% cổ phần của Cienco 5 Land, qua đó gần như nắm quyền chi phối dự án khu đô thị Thanh Hà được công bố đã làm nóng thị trường địa ốc Hà Nội.


{keywords}


Đây cũng là dự án mà Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh đã trao tặng 1 căn hộ cho gia đình Đại tá Trần Quang Khải. Căn hộ này có diện tích 80m2, theo đại diện Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh , căn hộ được trao tặng cho gia đình phi công Đại tá Trần Quang Khải là căn hộ chung cư. Hiện nay tòa chung cư này đang được xây dựng và dự kiến khoảng tháng 3/2017 sẽ hoàn thiện và bàn giao cho gia đình.


{keywords}


Dự án này cũng có nhiều tranh cãi về pháp lý giữa Cienco 5 và Cienco 5 Land. Đặc biệt mới đây Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh bất động sản thuộc Dự án khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 do có dấu hiệu vi phạm pháp luật.


{keywords}


Đầu tháng 6 vừa qua Cienco 5 Land đã bán đất nền dưới hình thức “đăng ký nguyện vọng/hứa mua tài sản” thu hút nhiều khách hàng nhà đầu tư quan tâm tới dự án. Theo đó người mua sẽ nộp 50% giá trị lô đất.


{keywords}


{keywords}


Ghi nhận tại dự án, những tòa chung cư, hạ tầng dang dở trước đây tiếp tục được thi công.


{keywords}


{keywords}


Ngay sau thông tin Mường Thanh trở thành “người tiếp quản” mới trên các trang mạng rao bán đã rầm rộ đổi tên dự án thành “Thanh Hà Mường Thanh”. Các sàn giao dịch xuất hiện ngay tại công trình.


{keywords}


Theo hợp đồng xây dựng – chuyển giao đã ký kết với vai trò của Cienco 5 (là nhà đầu tư); Cienco 5 Land (là doanh nghiệp dự án) dư luận đặt ra những băn khoăn ai được quyền bán dự án “tai tiếng” Thanh Hà?


{keywords}


{keywords}


Giữa những “bùng nhùng” tranh cãi giữa các bên dự án sẽ đi về đâu? Ai là người bảo vệ cho hàng trăm khách hàng tại dự án?


Hải Vũ