Theo báo cáo của Sở LĐ-TBXH Thanh Hóa, địa phương có trên 330.000 lao động đi làm ăn xa, làm nghề tự do, làm việc trong nhà máy, khu công nghiệp với các lĩnh vực như điện tử, may mặc, giày da.

Số lao động tập trung tại TP Hà Nội khoảng 77.500 người, TP.HCM 43.000 người, Bình Dương 48.000 người, Bắc Ninh 25.000 người, Đồng Nai 12.500 người...

Tính đến ngày 12/10, tổng số lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch có nhu cầu việc làm và học nghề là gần 27.000 người.

Để giải quyết lao động từ vùng có dịch Covid-19 trở về quê, Sở LĐ- TB&XH phối hợp với các địa phương đã, đang khảo sát, phân loại người lao động có nhu cầu việc làm, học nghề, vay vốn tự tạo việc làm.

{keywords}
Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là khoảng 50.000 người

Theo thống kê, hiện nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là khoảng 50.000 người. Số lao động các doanh nghiệp cần tuyển chủ yếu tập trung vào sản xuất giày da, may mặc với mức thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện các ngành chức năng của tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người lao động ở vùng dịch yên tâm ở lại. Đồng thời động viên họ tiếp tục làm việc tại nơi sản xuất cũ trong tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát và khi doanh nghiệp ở các thành phố lớn trở lại hoạt động.

Những lao động từ vùng dịch bị mất việc đã trở về địa phương, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho người lao động.

Bên cạnh đó, sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Ưu tiên những người trở về từ vùng dịch vay vốn tại Ngân hàng Chính sách - xã hội để tự tạo việc làm.

Trường hợp các địa phương không còn nguồn vốn cho vay, Ngân hàng Chính sách - xã hội tỉnh bổ sung nguồn vốn từ nguồn ủy thác của UBND cấp tỉnh, cấp huyện hoặc từ nguồn huy động khác, để đảm bảo cho người lao động trở về từ vùng dịch được vay vốn theo quy định.

Lê Dương

Nghệ An có hơn 45.000 việc làm cho lao động từ miền Nam về quê

Nghệ An có hơn 45.000 việc làm cho lao động từ miền Nam về quê

Các công ty, nhà máy ở Nghệ An hiện đang cần hơn 45.000 lao động phổ thông có tay nghề từ các tỉnh, thành phía Nam trở về làm việc. Thu nhập bình quân tuỳ vào trình độ, mức cao nhất đến 30 triệu đồng/tháng.