1. Ít ngày trước cựu HLV trưởng Thanh Hoá Fabio Lopez tuyên bố với giới truyền thông việc ông và ê-kíp trợ lý được FIFA xử thắng kiện đội bóng cũ khi bị sa thải hồi đầu mùa 2020.

Cụ thể hơn, HLV người Italia cho biết ông vừa được FIFA công nhận 'thắng' khi đâm đơn kiện CLB cũ Thanh Hoá vì lý do ngoài hợp đồng, và số tiền mà đội bóng xứ Thanh phải đền bù rơi vào khoảng 200.000 USD.

Theo ông thầy ngoại quốc này, việc kiện Thanh Hoá ra toà án thể thao quốc tế, cũng như đệ trình lên FIFA không đơn thuần là vì tiền mà chỉ muốn 'dạy' cho ông bầu cũ của Thanh Hoá về cách đối nhân xử thế...

{keywords}
HLV Fabio Lopez vừa tuyên bố thắng kiện 

2. Không lâu sau khi thua HLV Fabio Lopez, một ngoại binh khác của CLB Thanh Hoá là Idrissa Sega Cisse (Senegal) cũng được FIFA tuyên bố thắng trong vụ kiện tụng với đội bóng xứ Thanh.

Cụ thể hơn, cầu thủ người Senegal sau khi thoả thuận được số tiền lương, lót tay đồng thời vượt qua bài kiểm tra y tế đã được bầu Đệ ký hợp đồng thi đấu. Tuy nhiên, sau đó cầu thủ này bị rách cơ đùi không thể thi đấu dẫn tới việc ông chủ đội bóng xứ Thanh quyết định chấm dứt hợp đồng.

Và sau khi nhận, xem xét đơn kiện của Idrissa Sega Cisse của FIFA phán quyết CLB Thanh Hóa phải trả cho Cisse 42.500 USD (theo thỏa thuận đưa trước nửa số tiền "lót tay"), cùng lương của tháng 11 và tháng 12/2019, kèm 1 tuần lương của tháng 1/2020 (đến ngày 7/1/2020).

{keywords}
khiến bầu Đệ đối mặt cùng lúc 2 vụ kiện khi giữ chức chủ tịch CLB Thanh Hoá

3. Dù chưa thừa nhận thua kiện, đồng thời cũng có kháng nghị lên FIFA, nhưng xem ra đội bóng xứ Thanh rất khó lật thế cờ, bởi trong cả 2 vụ kiện vừa xảy ra đều đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn mà không chịu đền bù cho bên còn lại.

Tuy nhiên, câu chuyện ở đây không phải việc Thanh Hoá sẽ phải đền bù số tiền bao nhiêu mà là bài học rất lớn chẳng những cho đội bóng xứ Thanh mà còn dành cho tất cả các CLB khác tại V-League.

{keywords}
thua kiện là bài học cho bầu Đệ tới bóng đá Việt Nam trong việc hành xử

Thiếu hiểu biết về luật, và hành xử theo cách độc đoán thực tế không phải là chuyện hiếm hoi ở V-League, bóng đá Việt Nam chứ chẳng riêng bầu Đệ khiến nhiều người lắc đầu.

Điển hình như trường hợp giữa HLV Letard với VFF khi sau những kiện tụng tranh chấp đầu năm 2005, Tòa án thể thao của FIFA tại Thụy Sĩ đưa ra phán quyết buộc VFF phải đền bù cho cựu HLV trưởng U23 Việt Nam toàn bộ tiền lương 157.000 USD và 60.000 USD tiền phạt vì đã đơn phương chấm dứt hợp đồng chẳng hạn.

Thua kiện thì phải đền bù là chuyện đương nhiên, nhưng chắc chắn bóng đá Việt Nam khó mà tiến khi cái... tiếng về sự thiếu hiểu biết, thiếu chuyên nghiệp vẫn tồn tại như cách mà bầu Đệ, Thanh Hoá từng làm.

Mai Anh