Đoàn khối các cơ quan tỉnh thực hiện công trình thanh niên mã thông tin QR tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Trận Giồng Bốm năm 1946. Ảnh: H.L

“CĐS các hoạt động của Đoàn” và “tiên phong CĐS” là một nhiệm vụ mới đối với tuổi trẻ. Tuy nhiên, không vì thế mà làm khó được Đoàn Thanh niên đúng như tinh thần tiên phong mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắn gửi tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027: “Thanh niên phải tiên phong trong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn giỏi, là những người đi đầu, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới. Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh CĐS quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

Thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp đã ứng dụng công nghệ số gắn với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh. Hiện nay, Đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đều thành lập Fanpage của đơn vị. Các Fanpage này đã cập nhật kịp thời thông tin về những phong trào, hoạt động của Đoàn, những mô hình hay, gương ĐV-TN điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương, hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của tỉnh Bạc Liêu và đất nước...

Các đơn vị cũng tích cực kết nối, tương tác với ĐV-TN thông qua ứng dụng Zalo, Facebook, từ đó nắm được những thông tin, dư luận trong thanh niên.

Cùng với đó, nhiều đội hình thanh niên tình nguyện về CĐS đã được thành lập. Điển hình là Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã bố trí thanh niên tình nguyện ở 10 điểm hỗ trợ người dân tại các phường và xây dựng được mô hình “Thanh niên tình nguyện CĐS cộng đồng” đẩy mạnh công tác hỗ trợ CĐS tại Ban nhân dân các khóm và UBND các phường, xã.

Đội hình tình nguyện của thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền CĐS và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, mỗi tuần lực lượng này đã hỗ trợ trên 2.000 người dân và hỗ trợ nộp gần 2.000 bộ hồ sơ trực tuyến.

Tuổi trẻ TP. Bạc Liêu hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm thủ tục dịch vụ công trực tuyến.

Số hóa di tích lịch sử thông qua mã QR cũng là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ tỉnh nhà trong thực hiện CĐS. Tiêu biểu là Đoàn khối các cơ quan tỉnh với công trình thanh niên mã thông tin QR được triển khai tại các di tích lịch sử, văn hóa, “địa chỉ đỏ” trên địa bàn tỉnh.

Việc số hóa di tích lịch sử, văn hóa không chỉ cung cấp thông tin, hình ảnh, tài liệu về di tích, địa danh lịch sử, địa điểm du lịch nổi tiếng một cách nhanh chóng, sinh động, hiệu quả, mà công trình này còn phát huy tinh thần xung kích, sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương và thúc đẩy CĐS trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Tính đến nay, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh đã thực hiện gắn mã thông tin QR tại 11 điểm di tích lịch sử, văn hóa, còn lại 2 điểm sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Bằng sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học và công nghệ, ĐV-TN tỉnh nhà chính là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình CĐS. Từ đó, góp phần tạo thành công cho công tác CĐS trên địa bàn tỉnh với chất lượng và hiệu quả cao.

Theo GIA NGUYỄN (Báo Bạc Liêu)