Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, trường hợp nam du học sinh nhiễm Covid-19 được cho về nhà trước khi có kết quả xét nghiệm lần 2. 

Cụ thể, thanh niên Đ.T.N., 22 tuổi là du học sinh Mỹ, nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài ngày 21/12, sau đó được đưa đi cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ Binh 59, Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội.

Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 23/12 tại CDC Hà Nội cho kết quả âm tính. Kết quả lần 2 có lúc 20h20 ngày 4/1 khẳng định bệnh nhân mắc Covid-19.

Tuy nhiên theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh), từ 16h ngày 4/1, bệnh nhân đã được bố, mẹ và 3 người thân đánh xe riêng đến đón về nhà tại Hạ Long, Quảng Ninh. Đến 19h cùng ngày, cả đoàn đã về tới khách sạn gia đình tại phường Bãi Cháy.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm vào đêm 4/1, phía CDC Hà Nội đã báo cho CDC Quảng Ninh, chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Dã chiến số 2, Quảng Ninh để cách ly, điều trị.

Ngày 5/1, bệnh nhân N. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định có 5 F1 là người thân bệnh nhân, bao gồm: Bố, mẹ, anh trai, bạn anh trai và chú bệnh nhân, cũng là lái xe. Kết quả xét nghiệm lần 1, cả 5 trường hợp này đều âm tính nhưng vẫn đang được cách ly tập trung.

Ngoài ra, có 8 trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân tại khu cách ly. Cả 8 trường hợp đều đã có xét nghiệm lần 2 âm tính. Trong đó: 3 trường hợp đang cách ly tại Trung đoàn 59; 1 trường hợp đã về nhà tại Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, sau đó đã được đưa quay trở lại Trung đoàn 59 tiếp tục cách ly tập trung. 2 trường hợp là vợ, con của người này đang được cách ly tại nhà; 4 trường hợp đã về TP. HCM bằng máy bay trên 3 chuyến khác nhau, hiện đã được cách ly tập trung.

CDC Hà Nội hiện đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra xác minh các trường hợp người liên quan, người tiếp xúc gần để xử lý, cách ly.

Theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, công dân Việt Nam về từ nước ngoài phải có ít nhất 2 lần xét nghiệm âm tính trong thời gian cách ly tập trung 14 ngày mới được rời khỏi khu cách ly. Sau đó, tiếp tục cách ly 14 ngày tại nơi lưu trú, ngày cuối cùng sẽ được lấy mẫu lần 3 để xét nghiệm.

Trước đó tại Hà Nội từng ghi nhận ca bệnh 1032 là du học sinh tại Nga, cách ly tại Trung đoàn 125 ở Chí Linh, Hải Dương. Trường hợp này cũng đã được về nhà từ ngày 24/8 trong khi ngày 25/8 mới có kết quả xét nghiệm lần 2 khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Trong thời gian sắp tới, Bộ Y tế nhận định dịch Covid-19 sẽ diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt khi liên tiếp xuất hiện các biến chủng SARS-CoV-2 trên thế giới. Do đó trong các ngày từ 4-22/1, trực tiếp Bộ trưởng Y tế cùng 4 Thứ trưởng sẽ đi kiểm tra công tác nhập cảnh, cách ly, khai báo, giám sát y tế tại 9 tỉnh trọng điểm.

Thúy Hạnh

Quảng Ninh phát hiện 1 ca dương tính với nCoV sau thời gian cách ly

Quảng Ninh phát hiện 1 ca dương tính với nCoV sau thời gian cách ly

Chính quyền TP Hạ Long, Quảng Ninh đã đưa trường hợp dương tính với nCoV và các F1 cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 2 đồng thời truy vết các địa điểm bệnh nhân đã tới trước đó.