Động thái này diễn ra sau khi UNESCO cảnh báo về việc loại bỏ Venice ra khỏi danh sách Di sản Thế giới hồi năm ngoái.
Theo đó, các giải pháp được giới chức thành phố đề xuất sẽ bao gồm việc chính thức thu phí vào cửa với tất cả du khách cũng như thiết lập một hệ thống đặt phòng cho những khách cam kết chỉ tới đây trong ngày.
Kế hoạch này được công bố vào năm 2019 xong vẫn chưa thể triển khai do tình trạng thiếu vắng khách du lịch trong suốt hai năm đại dịch.
Tới nay, khi nhiều quốc gia đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại, Thị trưởng Venice, Luigi Brugnaro, chính thức thông báo rằng từ bây giờ du khách đã có thể đăng ký đặt chỗ tham quan kèm phí vào cửa cho mùa hè năm sau.
Theo dữ liệu từ Phòng điều khiển thông minh, Venice đã trải qua một ngày cuối tuần đầy sôi động của lễ Phục sinh khi đón tới 120.000 khách du lịch quốc tế và 50.000 du khách nội địa. Con số này thậm chí còn tăng lên mức 158.000 lượt khách vào Chủ nhật vừa qua.
"Việc thu phí và triển khai hệ thống đặt phòng là những thử nghiệm đầy khó khăn nhưng sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác quản lý du lịch", ông Brugnaro cho biết.
Ủy viên hội đồng chịu trách nhiệm về du lịch, Simone Venturini, trả lời RAI, mạng lưới truyền hình nhà nước, rằng trong vòng vài tuần nữa, thành phố sẽ khởi động một cổng thông tin "rất đơn giản và nhanh chóng" để đặt phòng trực tuyến.
"Mùa hè này, du khách đã có thể đặt một chuyến đi trong ngày tới Venice. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2023, chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai chương trình Contributo di accesso hay phí vào cửa với tất cả các khách du lịch", ông Venturini chia sẻ.
Bên cạnh đó, Ủy viên du lịch Venturini tuyên bố, hệ thống đặt phòng sẽ hoạt động trên cơ sở tự nguyện ngay từ năm nay. Du khách sẽ được cung cấp nhiều "ưu đãi" khi sử dụng cổng thông tin này, bao gồm đặt chỗ xếp hàng tại các điểm tham quan và bảo tàng khác nhau. Hệ thống này đang bắt đầu được chạy thử nghiệm, để triển khai chính thức vào tháng 1 năm 2023.
Nếu chính thức được áp dụng, Venice sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới thu phí ra vào của du khách. Dù trước đó, một ngôi làng ở Ý có tên Civita di Bagnoregio cũng đã áp dụng biện pháp này. Khoản phí "tượng trưng" khoảng 1.67 USD được công bố vào năm 2013. Người đứng đầu ngôi làng, ông Francesco Bigiotti, cho biết đây là kế hoạch để thu hút thêm sự chú ý của du khách tới đây tham quan, khám phá. Civita di Bagnoregio là một ngôi làng nhỏ nằm trên một vách đá chênh vênh, nơi vốn được mệnh danh là "ngôi làng hấp hối".
Nhờ đó, số lượng du khách tới Civita di Bagnoregio đã tăng từ 40.000 trong năm 2009 lên 1 triệu khách vào năm 2018.
Đỗ An (Theo CNN)