Theo hãng thông tấn Reuters, chính quyền thành phố An Dương thuộc tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) hôm 10/1 ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể Omicron có liên quan đến những trường hợp được ghi nhận ở Thiên Tân cách đó 400km.

Giới chức An Dương đã đình chỉ bán vé tàu hỏa và xe khách đường dài ra khỏi thành phố, trong khi các chốt kiểm dịch đã được dựng lên khắp các tuyến cao tốc để "bảo đảm dịch bệnh không lan ra địa phương khác".

{keywords}
Người dân Thiên Tân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 hôm 9/1. Ảnh: Reuters

Thiên Tân hôm 9/1 đã ra lệnh đóng cửa các trường học và ký túc xá, hủy bỏ nhiều chuyến tàu tới Bắc Kinh, đồng thời xét nghiệm toàn bộ 14 triệu cư dân của thành phố sau khi ghi nhận thêm 21 ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng.

Giới chức thành phố Thâm Quyến cũng kêu gọi người dân hạn chế đi lại sau khi ghi nhận 2 ca nhiễm, trong khi Tây An đã yêu cầu hầu hết 13 triệu cư dân ở yên trong nhà kể từ khi phát hiện ổ lây nhiễm virus corona hồi cuối năm ngoái.

Theo trang thống kê Worldometers, Trung Quốc đại lục trong ngày 10/1 ghi nhận 165 ca nhiễm Covid-19 mới, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Hà Nam, Thiểm Tây và thành phố Thiên Tân. Điều này gây lo ngại về nguy cơ bùng phát các ổ dịch ngay trước thềm Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022.

Số ca nhiễm mới tại Philippines tiếp tục chạm mốc kỷ lục

Philippines hôm 10/1 ghi nhận 33.169 ca nhiễm mới, mức tăng kỷ lục ngày thứ 3 liên tiếp. Tỷ lệ phần trăm những người có kết quả xét nghiệm dương tính cũng tăng vọt lên 46%, mức cao khác kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây hai năm.

Số ca nhiễm mới trong hôm 10/1 đã nâng tổng số ca Covid-19 ở Philippines lên 2.998.530, trong đó có 52.293 người chết.

Philippines đặt giả thuyết rằng, sự lây truyền cục bộ của biến thể Omicron đang dẫn đến sự gia tăng đột biến số ca nhiễm Covid-19 trong nước. Một số chuyên gia đã kêu gọi tăng cường các biện pháp hạn chế. Tuy nhiên, giới chức nước này cho hay chưa cần thiết phải nâng mức cảnh báo.

Châu Âu xem xét thông qua thuốc Paxlovid

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 10/1 đã tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép sử dụng thuốc điều trị Covid-19 có tên gọi Paxlovid của Pfizer. EMA cho biết sẽ có đánh giá toàn diện về loại dược phẩm này, với thời gian dự kiến vài tuần.

Nếu được chấp nhận, Paxlovid sẽ được dùng để điều trị các bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở độ tuổi từ 12 trở lên, nặng ít nhất 40kg và có nguy cơ bệnh trở nặng.

Một liệu trình điều trị bằng thuốc Paxlovid kéo dài khoảng 5 ngày kể từ thời điểm bệnh nhân Covid-19 xuất hiện triệu chứng, và có thể được sử dụng tại nhà. Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng thuốc trị Covid-19 của Pfizer cho người từ 12 tuổi trở lên vào tháng 12 năm ngoái.

Pfizer cho biết, Paxlovid đạt hiệu quả gần 90% trong việc ngăn ngừa nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ trở nặng cao.

Một số tin tức đáng chú ý khác

- Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã chỉ thị các cơ quan y tế phát miễn phí các bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh Covid-19 trên cả nước. 

- Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho hay chính phủ đang thực hiện các quy định để hạn chế giá bán lẻ các bộ xét nghiệm kháng nguyên Covid-19, sau khi tình trạng khan hiếm các bộ xét nghiệm loại này được báo cáo tại nhiều hiệu thuốc.

- Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã chỉ đạo khẩn các cơ quan chức năng trong nước cần có “hành động ngay lập tức”, sau khi Campuchia phát hiện 34 ca nhiễm Omicron trong ngày 10/1, trong đó có 24 ca nhập cảnh và 10 ca ngoài cộng đồng.

- Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson ra lệnh cho các quán cà phê, quầy bar và nhà hàng không được mở cửa quá 11 giờ đêm, đồng thời khuyến khích làm việc và học từ xa nếu có thể, để cố gắng giảm sự gia tăng mức độ lây nhiễm Covid-19.

- Nepal sẽ cấm các cuộc tụ tập đông người và đóng cửa các trường học trên cả nước trong khoảng 3 tuần, sau khi chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến. Tính riêng trong ngày 10/1, Nepal đã ghi nhận 1.357 ca nhiễm mới.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Trung Quốc sang năm Covid-19 thứ 3, nhiều người tiếp tục đón Tết xa quê

Trung Quốc sang năm Covid-19 thứ 3, nhiều người tiếp tục đón Tết xa quê

Các hạn chế đi lại để phòng chống Covid-19 đã khiến nhiều người Trung Quốc ngậm ngùi đón thêm một cái Tết xa quê khi nước này bước sang năm đại dịch thứ 3.

‘Sóng thần’ lây nhiễm tấn công Ấn Độ; Philippines chạm đỉnh

‘Sóng thần’ lây nhiễm tấn công Ấn Độ; Philippines chạm đỉnh

Số ca nhiễm mới mỗi ngày tại Ấn Độ đang tăng phi mã, trong khi đó, Philippines liên tục ghi nhận kỷ lục số ca nhiễm mới trong những ngày qua.