Yuan Jiahui một lần nữa đón Tết Nguyên đán cách xa đại gia đình. Các hạn chế đi lại theo yêu cầu của công ty chồng cô và trường học của bọn trẻ có nghĩa là họ có thể sẽ gặp phiền phức nếu ra khỏi Bắc Kinh. 

"Tôi không muốn ảnh hưởng đến công việc của chồng cũng như việc học hành của con cái, nên tôi đành chấp nhận, mặc dù bố mẹ tôi sống cách Bắc Kinh chỉ 2 giờ chạy xe. Tôi không gặp họ đã gần 3 năm rồi", người phụ nữ này tâm sự với tờ The Straits Times.

{keywords}
Trung Quốc quyết tâm loại bỏ hẳn Covid-19. Ảnh: Reuters

Bước sang năm thứ 3 của đại dịch, Trung Quốc vẫn kiên quyết theo đuổi chiến lược Không Covid-19, áp đặt các lệnh phong tỏa và triển khai xét nghiệm đại trà để loại bỏ hẳn dịch bệnh. Tết Nguyên đán đang đến gần, chính phủ nước này kêu gọi người dân không nên đi lại dù đây là dịp đoàn tụ gia đình theo truyền thống. Các bến xe và nhà ga không còn đông đúc như những năm trước đây, khiến các hãng vận tải cũng thu lợi nhuận ít hơn. 

Kỳ nghỉ Tết âm lịch năm nay ở Trung Quốc kéo dài 40 ngày, từ 17/1 đến 25/2. Vào dịp này hàng năm, thế giới thường chứng kiến làn sóng di cư lớn nhất diễn ra ở Trung Quốc. Nhưng năm nay, vé tàu xe mùa Xuân Vận được bán từ ngày 3/1 mà không có mấy người mua, đặc biệt là vé rời Bắc Kinh. 

Khi Trung Quốc chống chọi với làn sóng Covid-19 bùng phát lớn nhất kể từ đợt dịch đầu tiên ở Vũ Hán, nhiều công ty không khuyến khích nhân viên của mình đi lại, đề phòng trường hợp họ có thể bị phong tỏa bất ngờ, hoặc tồi tệ hơn là nhiễm bệnh.

Chiến lược Không Covid-19 cũng có nghĩa là bất kỳ ai tiếp xúc gần hoặc đến khu vực có nguy cơ cao – hoặc – trung bình đều phải cách ly ở một cơ sở tập trung. Đặc biệt là, do chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa đông (bắt đầu vào ngày 4/2), thủ đô Bắc Kinh đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ, yêu cầu bất kỳ ai vào thành phố phải làm xét nghiệm Covid-19 và chỉ cho phép những người đã tiêm phòng đầy đủ tham gia một số sự kiện nhất định. 

Theo thông báo của chính phủ ngày 6/1, đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc đối với những người sử dụng phương tiện giao thông công cộng, trong khi các địa điểm du lịch phải hạn chế số lượng khách tới thăm mỗi ngày.

Hu Wei, 46 tuổi, quản lý một đội xe, cho biết số lượng đặt chỗ giảm khoảng 30% trong năm nay. "Trước đây, chúng tôi thường được đặt hết chỗ từ trước Tết cả tháng, nhưng năm nay người ta còn chờ xem tình hình có cải thiện hay không", người đàn ông này cho biết.  

Ở nhiều nơi khác như Vũ Hán, các hạn chế được nới lỏng hơn. Wang Jing, chủ một nhà hàng ở thành phố này đã mua vé để về nhà. "Không gì cản được tôi rời đi hay trở lại, tất nhiên tôi muốn dành thời gian bên gia đình mình", người phụ nữ 67 tuổi này bày tỏ.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

 

Thanh Hảo

Phép thử của Trung Quốc thời Omicron

Phép thử của Trung Quốc thời Omicron

Thành phố Tây An gồm 13 triệu dân của Trung Quốc vừa bước sang ngày phong tỏa thứ 16, sau khi ổ dịch tồi tệ nhất kể từ năm 2020 bùng phát ở đất nước tỷ dân.