Năm 2024, gia đình anh Trần Cao Cường, ở tổ dân phố số 7, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, đã được dọn vào ngôi nhà khang trang, kiên cố. Ngôi nhà là món quà từ nguồn vận động ủng hộ trên 210 triệu đồng của hội cựu chiến binh các cấp, Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Đồng Tâm. Gia đình thuộc diện hộ nghèo này còn được trao tặng sổ tiết kiệm.

Gia đình anh Cường có hoàn cảnh đặc biệt. Anh bị ảnh hưởng thần kinh do có bố là cựu chiến binh bị nhiễm chất độc hóa học. Không may, con trai anh cũng mắc bệnh di truyền từ anh. Hai bố con đều phải dùng thuốc điều trị thường xuyên.

Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, cấp uỷ đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong phường, tổ dân phố rất quan tâm, vận dụng mọi nguồn lực để hỗ trợ. Trên toàn phường Đồng Tâm hiện còn rất ít hộ nghèo, phường phấn đấu năm 2024 không còn hộ nghèo, bảo đảm đồng hành hỗ trợ lâu dài cho các hộ sau khi thoát nghèo.

Tại xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, ông Nguyễn Văn Hiển là hộ nghèo ở thôn Đông Thịnh. Ông chia sẻ nhờ có xã kết nối, 2 người cháu của gia đình đã được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng đến năm 18 tuổi. Gia đình ông được hỗ trợ 25 triệu đồng để sửa nhà và công trình phụ. Điều này giúp hộ gia đình này giảm bớt gánh nặng cuộc sống, cũng là điểm tựa để họ vươn lên thoát nghèo trong năm nay.

Thành phố Yên Bái là 1 trong 3 đơn vị cấp huyện (cùng với huyện Trấn Yên và Yên Bình) được giao nhiệm vụ xây dựng 12/15 xã, phường không còn hộ nghèo (tức 80%), tỷ lệ hộ nghèo giảm về 0,2%. Tuy nhiên, thành phố đặt mục tiêu cao hơn là phấn đấu 100% xã, phường không còn hộ nghèo, tương đương với giảm 111 hộ nghèo. 100% hộ nghèo có đất đai đủ điều kiện theo quy định được triển khai hỗ trợ làm nhà. 

6 tháng đầu năm 2024, thành phố đã thực hiện 116 lượt hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí thực hiện trên 678 triệu đồng. 36 hộ làm đơn tự nguyện xin thoát nghèo trong năm; 79 hộ đủ điều kiện thoát nghèo, đạt 158% kế hoạch và đạt 71,2% so với mục tiêu 100% xã, phường không có hộ nghèo.

Thành phố Yên Bái xác định hiện nay hầu như các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng tự thoát nghèo. Trong tổng số 111 hộ nghèo của thành phố cuối năm 2023, có 43 hộ đang hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội, chủ yếu là hộ gia đình không có khả năng lao động, nguồn thu nhập chủ yếu từ nguồn trợ cấp bảo trợ xã hội và anh em, con cháu hỗ trợ. Ngoài ra, 19 hộ nghèo bất khả kháng không làm được nhà do không đủ điều kiện về đất đai nên không thực hiện được chính sách hỗ trợ làm nhà.

Năm 2024, thành phố tiếp tục triển khai Đề án hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt không có khả năng tự thoát nghèo giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, số hộ nghèo thuộc diện này từ 59 hộ, 83 nhân khẩu đã giảm xuống còn 30 hộ, 42 nhân khẩu.

Thành phố đã cấp 160 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, 233 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho 437 lượt học sinh với số tiền 239 triệu đồng. Thành phố Yên Bái tích cực huy động từ nguồn xã hội hóa cho công tác giảm nghèo. Các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn đã chung tay hỗ trợ sinh kế, làm nhà, hỗ trợ con giống và trao sổ tiết kiệm cho hộ nghèo với tổng kinh phí trên 248 triệu đồng.

W-giam ngheo .jpg
6 tháng đầu năm 2024, thành phố đã thực hiện 116 lượt hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí thực hiện trên 678 triệu đồng. 

Các xã, phường đã có nhiều cách làm hay trong việc triển khai chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách xã hội, vận động xã hội hóa với kinh phí gần 430 triệu đồng. Ở phường Đồng Tâm, việc vận động chung tay vì người nghèo, cận nghèo được thực hiện trên tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau". Phường tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ tiền mặt, hiện vật, tạo sinh kế, việc làm cho người nghèo.

Xác định tuyên truyền đi trước, phường đẩy mạnh công tác này một cách rộng rãi, khơi dậy lòng nhân ái "lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” của mọi người dân. Nhờ đó khi triển khai vận động, công tác giảm nghèo đã được đông đảo cơ quan, đơn vị, cá nhân hảo tâm trong, ngoài địa bàn phường nhiệt tình ủng hộ. 

Lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái cho biết tới đây thành phố tiếp tục chỉ đạo tập trung hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, vay vốn ưu đãi, hướng dẫn chuyển giao khoa học công nghệ, cung cấp kiến thức, tập huấn về khuyến nông, khuyến lâm. Người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo được tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động; tiếp tục triển khai cơ chế hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thông qua các chương trình, dự án...