"Tôi và Xuân Hinh thân đến nỗi nhiều người tưởng là vợ chồng"

Chào nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, nói đến chị, người ta thường nhắc đến nghệ sĩ Xuân Hinh, chị có bao giờ phiền vì điều này không?

- Sao lại phiền nhỉ? Ngược lại, tôi cảm thấy hãnh diện ấy chứ. Được ghép tên với một người nổi tiếng, được nhiều người yêu mến thì tôi rất vui.

Anh Xuân Hinh là một người rất khó tính, hay làm việc theo "cơn" nhưng khi dễ thì lại rất dễ. Chúng tôi không cãi hay giận nhau bao giờ. Tôi và anh Xuân Hinh làm việc với nhau rất hợp, vì hiểu nhau rồi nên khi diễn cũng ưng ý với nhau.

Thanh Thanh Hiền trải lòng về đổ vỡ hôn nhân, phủ nhận là đại gia giàu có - 1

Thanh Thanh Hiền chia sẻ nhiều người lầm tưởng chị và Xuân Hinh là vợ chồng nhưng cả hai chỉ là anh em đồng nghiệp.

Vở diễn "Người ngựa - ngựa người" là dấu ấn thành công trong sự nghiệp của Xuân Hinh - Thanh Thanh Hiền. Tuy nhiên, khi diễn vở này anh chị có xảy ra tranh cãi, mâu thuẫn gì không?

- Một điều lạ lùng là chúng tôi không có mẫu thuẫn với nhau. Người ngựa - ngựa người là truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Công Hoan, trước khi tôi và anh Xuân Hinh diễn, tôi đã được xem một phiên bản kịch nói do Nhà hát Kịch Hà Nội dàn dựng. Sau đó, chúng tôi muốn diễn tác phẩm này nên đã nhờ NSND Lê Hùng đạo diễn.

Anh Lê Hùng là một người rất tài, anh ấy biết cách làm nổi bật khả năng của người diễn viên.

Tôi và anh Xuân Hinh là diễn viên ca kịch nên anh ấy bảo "chúng mày hát hay mà chỉ diễn kịch thôi thì phí quá. Hinh hát chèo hay thì cứ hát chèo, Hiền hát cải lương hay thì cứ ca cải lương đi". Anh ấy bảo, ai giỏi cái gì thì làm cái đó. Cả hai tuân thủ chính xác ý đồ của đạo diễn Lê Hùng nên chúng tôi diễn rất ngọt ngào.

Thế nên trong Người ngựa - ngựa người khán giả vẫn thấy Xuân Hinh hát chèo, Thanh Thanh Hiền ca cải lương thế mà làm sao vẫn "ăn" với nhau như cùng hát một thể loại, nhờ đó, khán giả yêu mến chúng tôi hơn.

Làm việc với nghệ sĩ Xuân Hinh đã lâu, chị thấy anh ấy có "tật xấu" gì không?

- Có chứ, ai chả có tật xấu. "Tật xấu" của anh Xuân Hinh là… ghê gớm. Anh ấy ghê gớm ở lời nói, ghê gớm trong ứng xử, ghê gớm trong giao tiếp nhưng trong con mắt của tôi những điều đó rất đáng yêu tạo nên sự đặc biệt của Xuân Hinh.

Ghê gớm vậy đó, nhưng khi anh ấy ngọt với mình, nhân ái với mình mới có giá trị. Tôi cũng hiểu rằng, với ai thì anh ấy ghê gớm, với ai thì anh ấy ân cần, với ai thì anh ấy nồng ấm. Tôi là người được hưởng nhiều cái nồng ấm, ngọt ngào của Xuân Hinh.

"Tật xấu" nữa của anh ấy là khi đi diễn, Xuân Hinh thi thoảng quên lời, hay nói "lung tung" theo ý thích của mình mà không liên quan gì đến vai diễn nhưng tất cả những lúc quên lời ấy anh đều ngẫu hứng và ngẫu hứng rất hay, lấy được nhiều tiếng cười của khán giả vì lúc ấy Xuân Hinh thăng hoa nhất.

Thanh Thanh Hiền trải lòng về đổ vỡ hôn nhân, phủ nhận là đại gia giàu có - 2

Chia sẻ về bạn diễn Xuân Hinh, nữ nghệ sĩ dành nhiều tình cảm mến mộ cho đàn anh.

Nghệ sĩ Xuân Hinh từng chia sẻ rằng, nhiều người tưởng anh ấy và Thanh Thanh Hiền là vợ chồng. Mỗi lần bị ai đó hiểu lầm, chị phản ứng thế nào?

- Người ta lầm tưởng như vậy mới là đúng đấy. Vì tôi quen điều đó rồi. Bây giờ mà ai nói là "Hinh với Hiền không phải là vợ chồng đâu", thì tôi cũng ngạc nhiên, vì sao họ lại biết điều này?

Khi "bị" khán giả hỏi vậy, tôi sẽ nói: Anh Hinh với Thanh Thanh Hiền là anh em, bạn nghề của nhau thôi chứ không có chuyện yêu đương.

Thanh Thanh Hiền trải lòng về đổ vỡ hôn nhân, phủ nhận là đại gia giàu có - 3
Thanh Thanh Hiền trải lòng về đổ vỡ hôn nhân, phủ nhận là đại gia giàu có - 4

Thân với đàn anh như vậy, chị có sợ vợ của Xuân Hinh ghen không?

- Tôi vô tư lắm, tôi không nghĩ về việc đó. Ban đầu khi chơi với anh Xuân Hinh, tôi không để ý xem vợ anh ấy có ghen không, đợt đó chưa thân đến mức để mình nghĩ "thôi chết rồi, không biết bà Lan vợ ông Hinh có ghen với mình không", chúng tôi cứ làm việc, nói chuyện với nhau thôi.

Sau đó, thấy người khác hỏi là "Hiền với Hinh là vợ chồng à" hay bị hỏi "có bao giờ bị vợ Xuân Hinh hiểu lầm không" thì tôi mới chợt giật mình.

Khi đó, anh em đã thân thiết và chị Lan cũng rất hiểu tôi và chồng mình. Tôi tin, nếu bây giờ có ai nói gì về mối quan hệ giữa tôi và Xuân Hinh, chị ấy cũng sẽ hiểu rất đúng, vì chúng tôi đã có quá trình chơi với nhau quá lâu rồi.

Tôi có thể chờ đến "hóa đá" để gặp đúng người tôi yêu

Nhìn Thanh Thanh Hiền bây giờ người đối diện thấy chị dường như đã lấy lại thăng bằng sau cú sốc đổ vỡ hôn nhân vừa rồi. Xinh đẹp, tài năng chị có thấy buồn khi đường tình duyên của mình cứ mãi lận đận?

- Tôi đã lấy lại thăng bằng sau hơn 3 năm đổ vỡ hôn nhân. Từ lâu, tôi không còn nhắc, còn nhớ đến người đó nữa. Đôi lúc, có gặp lại người quen chung, nếu họ có hỏi (bởi có người giờ mới biết chuyện), thì tôi cũng trả lời rất bình thản là chúng tôi đã chia tay. Tôi không còn buồn, hoặc rơi nước mắt khi kể câu chuyện của chính mình.

Tại sao phải mất hơn một năm tôi mới quên được? Thứ nhất là ở tuổi này rồi, lứa tuổi không muốn thay đổi. Thứ hai, tôi là người nặng tình nên chữ tình trong tôi rất nặng.

Thanh Thanh Hiền trải lòng về đổ vỡ hôn nhân, phủ nhận là đại gia giàu có - 7

Ở tuổi ngoài 50, Thanh Thanh Hiền bình tâm khi đối mặt, vượt qua những đổ vỡ trong hôn nhân.

Người cũ từng rất thân với 2 con gái của chị là Nhím và Tấm. Sau khi sang nước ngoài sinh sống, anh ấy có liên lạc với 2 con chị nữa không?

- Với Nhím thì tôi nghĩ là không liên lạc. Vì Nhím bận học và ít tương tác trên mạng xã hội. Còn Tấm thì có, đặc biệt là khi người đó về Việt Nam và ra Hà Nội, người đó có gặp Tấm để nói chuyện.

Ngày trước, người đó thường chăm sóc Tấm, đón đưa con đi học nên có tình cảm và nhiều kỷ niệm. Giờ nếu có gặp để thăm hỏi nhau thì tôi vẫn tôn trọng, nhưng ở một quãng thời gian nào thôi.

Gần đây, tôi không đồng ý cho con gặp nữa bởi nếu cứ tiếp tục thì không nên, dễ gây hiểu lầm, dễ tạo nên dị nghị, tôi nghĩ việc này người đó phải hiểu và có ý thức giữ gìn.

Thời gian đầu sau khi chia tay, người cũ của chị đã làm nhiều cách để níu kéo, bây giờ chị còn nhận được những "tín hiệu" như vậy không?

- Đó là khi mới chia tay thôi. Người đó biết tôi là người rất cương quyết, chuẩn chỉ với lời nói của mình nên không thể thay đổi được. Tôi không cho người đó cơ hội, điều kiện nào để tiếp cận tôi thì níu kéo làm sao được?

Thanh Thanh Hiền trải lòng về đổ vỡ hôn nhân, phủ nhận là đại gia giàu có - 8

Thanh Thanh Hiền cho biết chị vẫn luôn tin và mong đợi vào tình yêu chân thành.

Sau những đổ vỡ trong chuyện tình cảm vừa qua, Thanh Thanh Hiền có còn tin vào tình yêu nữa hay không? 

- Tôi tin chứ, tôi tin ở đâu đó vẫn có người dành cho mình, chỉ có điều mình chưa tìm được thôi. Phải đủ duyên thì mới thấy được người đó. Có người tìm đến mình mà mình không ưng, không yêu thì cũng chịu. Tôi thuận theo tự nhiên, cứ sống bình thường, vui với những gì mình đang có, duyên số là cái tự nhiên, cưỡng cũng không được, mà cứ dính chặt vào mình.

Một thời gian dài cứ nghĩ đến yêu là tôi hãi lắm. Nhưng rồi tôi nhận thấy xung quanh mình không phải ai cũng xấu, không phải ai cũng làm tổn thương mình nên không sợ nữa.

Tôi tin một ngày nào đó sẽ gặp người phù hợp với mình. Tôi là đàn bà khi yêu, thì tình yêu phải hiện ở mọi thứ: Yêu hiện lên mắt, lên môi… miệng phải nói những lời yêu, tai nghe những lời yêu, từ cơ thể, da thịt đều toát ra tình yêu... Tôi có thể chờ đến "hóa đá" để gặp đúng người tôi yêu.

Trải qua nhiều sóng gió, ở tuổi này, chị đúc kết điều gì quan trọng nhất trong tình yêu?

- Có nhiều tiêu chuẩn để hình thành một tình yêu đẹp, một cuộc tình lâu bền. Nhưng có lẽ tiêu chí đầu tiên là lòng tin. Lòng tin bao gồm sự thủy chung. Phải luôn tin họ sẽ làm những điều tốt cho mình. Khi yêu, tôi tin tưởng đối phương sẽ làm mọi thứ với tư duy tích cực cho tôi. Nếu không được như vậy thì dừng lại.

"Tôi không phải đại gia nhưng tiền tiêu rủng rỉnh"

Thanh Thanh Hiền là một người đàn bà đẹp, hiện tại chị có nhiều người đàn ông theo đuổi không?

- Nhiều chứ! Những người không nói thì tôi không biết, nhưng tôi biết hiện tại có 7 người bày tỏ với tôi, ở các cấp độ khác nhau (cười). Có người thì tần suất tỏ tình liên tục, có người chỉ nói một lần tỏ tình là cầu hôn.

Nhưng tôi đều trả lời họ "em đã có nơi gửi nhớ thương rồi, nên em không thể đáp ứng tình cảm mà anh dành cho em được. Cầu mong cho anh sẽ gặp được người đồng hành với mình trong cuộc đời".

Nhiều nghệ sĩ luôn tranh thủ "đánh bóng" tên tuổi mọi nơi, mọi lúc để tăng thêm độ "hot" cho mình còn Thanh Thanh Hiền thì ngược lại, chị sống rất kín tiếng, không chia sẻ đời tư bao giờ. Vì sao vậy?

- Không phải là tôi ít chia sẻ, mà tôi sẽ nói đúng thời điểm, với đúng người. Ngay cả với mạng xã hội, tôi cũng ít cập nhật trạng thái, bởi không phải cái gì cũng có thể đưa ra chia sẻ cho cả thiên hạ được, giống như một câu thơ tôi viết, đại ý rằng, khóc cũng phải đúng người, khóc với ai hay khóc một mình?

Thanh Thanh Hiền trải lòng về đổ vỡ hôn nhân, phủ nhận là đại gia giàu có - 12

Sau những đổ vỡ hôn nhân, thời điểm này Thanh Thanh Hiền cho biết đã lấy lại được cân bằng.

Chị thường khóc vì cái gì, lần gần đây nhất chị khóc là khi nào?

- Tôi thường khóc về tình yêu, vì chỉ có tình yêu mới có khả năng làm tôi buồn còn những mối quan hệ khác thì chẳng ai làm cho buồn bao giờ.

Lần gần đây, tôi khóc là hôm qua. Khi tôi làm thơ về tình yêu, tôi khóc, khóc vì cảm xúc của mình chứ không phải khóc vì mình của hiện tại.

Thời điểm khó khăn nhất chị từng trải qua là thời điểm nào, chị vượt qua ra sao?

- Đầu năm 2019, đó là chuyện tình cảm, thời điểm đó rất khủng hoảng. Tôi ít gặp mặt mọi người, tôi sợ mang nỗi buồn đó cho bạn bè. Tôi thường ngồi một mình làm thơ, nhâm nhi rượu vang, tập bài hát mới…

Rồi tôi tin con người như mình, một người có đạo, có nhân cách, chắc chắn sẽ gặp được những người tốt, và tôi đã gặp được những người tốt rồi.

Tôi vượt qua được nỗi buồn cũng là nhờ có bé Tấm, vì Nhím đi học xa nhà. Tấm lo lắng cho mẹ nhiều. Lúc đầu tôi định giấu con vì khi đó, con chưa đủ 16 tuổi. Tôi phải theo dõi con xem thế nào, thì lại phát hiện con đang… theo dõi lại mình. Thế là tôi nói hết luôn.

Khi đó con nói "mẹ ơi, con vui lắm, vì mẹ đã chia sẻ hết với con, con sợ nhất là mẹ không nói gì cả". Con bảo, trong xã hội này tìm được cặp mẹ con như mình khó, vì luôn hiểu và tâm sự được với nhau. Tôi hạnh phúc khi mình có hai cô con gái hiểu chuyện và tâm lý. Tôi muốn nói lời cảm ơn tới các con.

Người ta bảo, Thanh Thanh Hiền nhiều show diễn nên tiền tiêu rủng rỉnh và đại gia lắm, chị phản hồi thế nào?

- Đại gia thì tôi không phải, nhưng tiền tiêu rủng rỉnh thì đúng, đây chính là lý do mà bảo sao tôi không trở thành đại gia được, vì mình tiêu nhiều quá, không thể tiết kiệm, tích góp được.

Nhưng tiền đó, chị kinh doanh vào bất động sản và đầu tư nhà đất rồi đúng không?

- Tôi không có ý định kinh doanh, thấy tiếc thì mua thôi (cười). Thường là do các mối quan hệ, khi người ta quý mến, người ta không biết giúp bằng cách nào, cho tiền thì mình không lấy.

Người ta bảo, mua chỗ đất này đi, mua căn chung cư này đi, có lời đấy, thế là tôi mua… Đó là điều không tưởng với người bình thường.

Vậy hiện tại bất động sản của chị có nhiều không?

- Không! Tôi chỉ có vài căn nhà, vài mảnh đất ở cả Bắc và Nam thế thôi. Tôi coi đó là "lộc" trời cho.

Thanh Thanh Hiền trải lòng về đổ vỡ hôn nhân, phủ nhận là đại gia giàu có - 16

Trong cuộc đời mình, nữ nghệ sĩ cho biết chị trân quý khi gặp được nhiều người tốt, hiểu mình.

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng chia sẻ, đi diễn, họ thường được khán giả tặng rất nhiều tiền khi hát, số tiền này là ngoài cát-xê, chị có gặp trường hợp nào như vậy không?

- Cũng có đấy, nhiều lắm. Có chỗ vài ba triệu đồng, có chỗ vài chục triệu đồng, có một lần có người tặng cho tôi 30.000 USD. Hồi đó, khi hát xong có khán giả lên tặng hoa và bảo: Anh tặng em 20.000 USD để lo cho cuộc sống cho các con, 10.000 USD chỉ để em may đồ diễn. Tôi bảo "sao anh cho nhiều thế", người ta bảo: "Không phải lúc nào cũng được gặp em, thứ 2 là đồng tiền anh tặng sẽ có ý nghĩa hơn khi em lo cho các con".

Nhiều người hâm mộ vậy nên mình cũng thấy có "lộc" khi làm nghệ thuật.

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thường có quản lý, chị thì sao?

- Tôi không có quản lý, chỉ có con gái là trợ lý của mẹ, bé Tấm hay đi với mẹ. Khi nào tôi bận thì con gái nhận show hộ. Đặc biệt là những hợp đồng quảng cáo, Tấm sẽ kiểm tra độ tin cậy của sản phẩm, thương hiệu với khách hàng thế nào.

Thời gian qua, nhiều sản phẩm mời tôi làm quảng cáo, nhưng tôi cũng kén chọn. Tôi phải là người được sử dụng sản phẩm thì mới quảng cáo cho thương hiệu.

(Theo Dân trí)