Ngày 21/7, 120 đại biểu tham dự chương trình “Trại hè Việt Nam 2023” đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. 

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Vụ Thông tin Văn hóa – Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Sở Ngoại vụ Phú Thọ.

Ông Dư Văn Quảng - giám đốc sở ngoại vụ phát biểu tại chương trình chào mừng đoàn đại biểu thanh niên, sinh việt Việt Nam ở nước ngoài tham dự "Trại hè Việt Nam năm 2023" về dâng hương Đền Hùng

Em Lưu Nguyên Anh (SN 2004) – trở về từ Hoa Kỳ chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em đến Đền Hùng. Nơi đây có rất nhiều ý nghĩa, là cội nguồn của dân tộc mình, mang tính lịch sử và văn hóa. Trước đây, em từng nghe bố mẹ kể nhiều về Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. 

Đoàn đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào hành hương về đất Tổ

Kiến trúc ở đây ấn tượng, mang vẻ cổ kính, tượng trưng cho gốc rễ của người Việt Nam, người Việt Nam dù sinh sống ở đâu trên khắp năm châu cũng luôn hướng về. Bên Hoa Kỳ em cũng hay đi các ngôi chùa Việt Nam, dù xa quê nhiều năm nhưng gia đình em vẫn giữ phong tục tập quán thờ cúng tổ tiên”.

Tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, trong không khí trang nghiêm, đoàn thanh niên kiều bào đã tổ chức lễ dâng hương tỏ lòng thành kính tri ân công đức Tổ tiên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. 

Trước anh linh các Vua Hùng và những bậc tiền nhân đã có công dựng nước, tuổi trẻ thanh niên kiều bào Việt Nam ở nước ngoài nguyện đoàn kết một lòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần vào sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt.

Đoàn đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào cùng lãnh đạo Vụ Thông tin Văn hóa – Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Sở Ngoại vụ Phú Thọ dâng hương trên đền Thượng.

Em Mỹ Linh đang sinh sống ở Tây Ban Nha bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với vẻ đẹp của Khu Di tích lịch sử. “Em cảm nhận các ngôi đền ở đây rất linh thiêng, mỗi bước chân lên đền đều khiến em lắng đọng và thư thái. Những nét kiến trúc mang đặc trưng riêng của Việt Nam. Em được biết, Khu di tích lịch sử này có từ rất lâu đời, gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của dân tộc Việt Nam. Kiều bào ở các nước, trong đó có Tây Ban Nha đều hướng về đây với sự trân trọng".

Các em thanh, thiếu niên kiều bào thăm quan một số điểm trong khu Di tích và mua đồ lưu niệm. 

Ngay sau lễ dâng hương, đoàn thanh niên kiều bào đã tới thăm quan và xem biểu diễn Hát Xoan làng cổ tại Đình Hùng Lô (TP.Việt Trì).

Các bạn trẻ hòa mình với làn điệu hát Xoan của nghệ nhân ở Đình Hùng Lô. 

Cùng ngày, đoàn đại biểu còn được trực tiếp trải nghiệm gói bánh chưng trong không gian nhà cổ của xã Hùng Lô. 

Em Nguyễn Tuấn Phong (Lào) bày tỏ: “Buổi trải nghiệm gói bánh chưng rất vui, em mới gói lần đầu nên thấy hơi khó, khá bỡ ngỡ. Ở Lào, vào các dịp Lễ, Tết, mẹ em vẫn hay gói bánh chưng và kể về sự tích bánh chưng, bánh dầy cho em nghe. Vào dịp Tết sắp tới, nếu gia đình gói bánh chưng, em sẽ tham gia và áp dụng các kỹ năng gói bánh được học ngày hôm nay”.

Buổi trải nghiệm gói bánh chưng cùng nghệ nhân của các bạn trẻ. 

Trong khi đó em Mỹ Linh (Tây Ban Nha) chia sẻ, việc trải nghiệm gói bánh chưng khiến bao ký ức của em về thời thơ ấu bên bà ùa về. Ngày đó, Tết em được về chơi với bà, cùng cả nhà gói bánh chưng, thức đêm trông nồi bánh chưng chín. Những kỷ niệm đẹp đó luôn ấm áp, là điểm tựa để em vững bước vào đời.

Em Kravchenko Serhi (Ukraine) cho biết: “Em thấy gói bánh chưng khó nhưng vui, gạo, thịt, đỗ gói trong lá, khi luộc lên có màu xanh đẹp mắt. Ban đầu em bị lúng túng, lo lắng, chỉ biết quan sát nhưng khi được bác nghệ nhân hướng dẫn tận tình, em đã gói được. Lần sau chắc em sẽ gói đẹp hơn”.

Sau khi gói bánh chưng, đoàn đại biểu được thưởng thức bánh do nghệ nhân chuẩn bị. 

Quỳnh Nga