- Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn gửi bà Đặng Thị Hoàng Yến yêu cầu bà Yến rút kinh nghiệm về việc phát tán công văn của cơ quan nhà nước.


Công văn gửi bà Yến nêu rõ: Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được công văn số 223/CBC-PLCS ngày 21/3/2012 của Cục Báo chí về việc đề nghị xem xét, xử lý 2 cơ quan báo chí là báo Cựu Chiến binh Việt Nam và báo Người Cao tuổi đăng một số thông tin chưa chính xác về bà mà hai báo đã cải chính, đính chính công khai.

Để đảm bảo cơ sở pháp lý và thu thập chứng cứ nhằm xử lý chính xác, khách quan, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp làm việc với một số cơ quan chức năng có thẩm quyền và đại diện báo Cựu chiến binh Việt Nam, báo Người cao tuổi.

Qua quá trình làm việc, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông được biết bà photo công văn số 223/CBC-PLCS ngày 21/3/2012 của Cục Báo chí gửi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển cho nhiều người, trong đó có nhiều người không có trách nhiệm xem xét, giải quyết vụ việc.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu bà Đặng Thị Hoàng Yến rút kinh nghiệm về việc phát tán công văn của cơ quan nhà nước

Việc này của bà đã gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận và ảnh hưởng đến quá trình xem xét, giải quyết của cơ quan có thẩm quyền Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo để bà biết và yêu cầu bà rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục kịp thời.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được đơn đề nghị ngày 26/7/2011 của bà Đặng Thị Hoàng Yến và thư yêu cầu của bà đề ngày 13/12/2011 gửi báo Cựu chiến binh Việt Nam, văn bản số 37/VPLSVD ngày 12/12/2011 của văn phòng luật sư Vì dân gửi 2 báo yêu cầu cải chính một số nội dung đăng trên 2 báo.

Bộ Thông tin Truyền thông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ xem xét, xử lý một số thông tin chưa chính xác mà báo Cựu chiến binh và báo Người cao tuổi đã đưa tin về đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến.

Toàn bộ nội dung hai báo đã đưa chỉ có một số thông tin chưa chính xác, hai cơ quan đã thừa nhận và đăng cải chính, đính chính công khai.

Ngày 21/3/2012, Cục Báo chí có công văn 223/CBC/PLCS gửi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xem xét, xử lý vi phạm hành chính hai cơ quan báo chí nói trên theo quy định của Luật Báo chí.

Sau khi xem xét, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy đây là vụ việc có nhiều nội dung, tình tiết phức tạp, đang trong quá trình giải quyết nên chưa có kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, trong khi các cơ quan chức năng của Bộ đang xem xét, xử lý vụ việc thì đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến đã photo công văn 223/CBC-PLCS gửi cho nhiều người, làm ảnh hưởng đến quá trình thực thi chức trách, nhiệm vụ quản lý báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng thời gây hiểu lầm giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan báo chí cũng như gây dư luận không tốt.

Đây chính là lý do Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông có công văn yêu cầu bà Đặng Thị Hoàng Yến rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Công Thành