Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết vừa cấp cứu thành công nam thanh niên bị một đoạn tre dài 15 cm đâm vào cổ do ngã xe máy.

Bệnh nhân là anh H.V.C, 31 tuổi, quê Tuyên Quang. 15 giờ chiều 2/9, đang đi xe máy trên đường thì bị ngã và bị một đoạn tre đâm xuyên qua cổ, theo hướng từ trước về sau, từ dưới dái tai bên phải ra phía sau gáy bên trái.

Ngay sau đó, bệnh nhân được người dân đưa vào cấp cứu. Khi nhập viện, bệnh nhân bị mất máu nhiều vùng đầu. Hình ảnh chụp CT cho thấy, dị vật làm tổn thương vỡ bờ cung sau đốt sống C2 lệch phải, có vài bóng khí lân cận và tổn thương nhiều tổ chức khác.

Đoạn tre đâm xuyên qua cổ nam thanh niên. Ảnh: BVCC

Sau hơn một giờ phẫu thuật cấp cứu, các bác sĩ đã lấy được dị vật là một đoạn tre dài khoảng 15 cm, được xác định đâm lệch động mạch cảnh khoảng 5 cm, đây là điều rất may mắn với bênh nhân. Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ tại Khoa gây mê hồi sức.

Dị vật được lấy ra là đoạn tre dài 15cm. Ảnh: BVCC

Theo các bác sĩ, trường hợp động mạch hoặc tĩnh mạch lớn bị tổn thương, ví dụ tĩnh mạch cảnh ở cổ, nạn nhân có thể bị chảy máu trầm trọng, đe doạ tính mạng.

Các thầy thuốc từ Bệnh viện Việt Đức khuyến cáo việc sơ cứu đúng cách và kịp thời có thể góp phần cứu sống người bệnh.

- Nếu các vết thương chảy máu có dị vật như mảnh gỗ, kim loại hoặc bất kỳ vật gì đâm vào và vẫn cắm ở vết thương thì không được rút dị vật ra.

- Bịt kín vết thương bằng cách ép mép vết thương sát với dị vật. Dùng miếng vải vuông hoặc một khăn tam giác quấn lại thành vòng đệm xung quanh dị vật, sau đó dùng băng ép lại như với vết thương không có dị vật, chú ý không gây áp lực trực tiếp lên dị vật.

- Cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được can thiệp cấp cứu kịp thời.