2,5 triệu người dùng - chiếm 60% thị phần thuê bao di động và 75% thị phần dịch vụ data tại Burundi; liên tục tăng trưởng 2 con số từ năm 2019 đến nay - đó là thành tích mà Viettel Burundi S.A (Lumitel) đã tạo nên ở quốc gia đông châu Phi Burundi. Việc Lumitel được trao giải Vàng Stevie Awards 2022 tại hạng mục Công ty của năm (lĩnh vực viễn thông, quy mô vừa) là minh chứng ghi nhận cho thành tựu đột phá này. 

Đại diện Lumitel (Viettel Burundi) nhận nhận giải Vàng - Công ty của năm, tại lễ trao giải Stevie Awards 2022 diễn ra tại London (Anh) ngày 15/10/2022

Vào năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của Burundi chưa đến 200 USD/năm với nghề nghiệp chính là trồng trọt và chăn nuôi. Quốc gia 10 triệu dân chỉ có 1 đài truyền hình và radio, gần 80% hộ gia đình không có tivi và 98% dân số chưa từng sử dụng Internet.

Với sự xuất hiện của Lumitel năm 2014, các trạm phát sóng đã phủ kín 129/129 tỉnh thành đem sóng di động đến từng ngõ ngách, vùng sâu vùng xa. 

Từ một doanh nghiệp non trẻ gia nhập một thị trường đang bị thống lĩnh bởi Econet (85%), Smart (7%) và Onatel (8%), Lumitel vươn lên và giữ vững vị trí số 1. Hàng triệu người dân Burundi từ tình cảnh không có tivi để xem thì giờ đây đã sử dụng di động, data tốc độ cao để tiếp cận những dịch vụ số hiện đại. 

Dựa trên nền tảng là hạ tầng mạnh, Lumitel thực hiện chiến lược “đi 2 chân” trong hoạt động xây dựng kênh phân phối, bao gồm kênh riêng của công ty và kênh từ các “siêu đại lý”. Nếu như các kênh từ đại lý được mở rộng tự nhiên theo nhu cầu thị trường, tập trung vào những nơi thuận lợi nhất thì các điểm cung cấp dịch vụ của riêng Lumitel sẽ len lỏi đến các vùng sâu vùng xa. 

Tính đến năm 2021, Lumitel đã xây dựng kênh phân phối với 35.000 đại lý, phủ 96% Burundi, tăng 1,5 lần so với năm 2020. Từ năm 2020, công ty đã thuyết phục được 5.000 điểm bán hàng và 6.000 đại lý của đối thủ trở thành kênh của mình. Điều này góp phần làm cho doanh thu bán hàng qua các kênh phân phối bùng nổ trong năm 2021.

Tại Burundi, Lumitel luôn là nhà mạng tiên phong cung cấp nhiều gói cước với ưu đãi đột phá. Có thể kể đến gói cước nhắn tin nội mạng không giới hạn chỉ với số tiền tương đương 500 VND (2,2 USD)/ngày, gói Social truy cập Facebook và WhatApps không giới hạn, gói Sinh viên...

 Ví điện tử của Lumitel dùng được dễ dàng ngay trên các mẫu điện thoại cơ bản, trong khi các ví khác chỉ dùng được trên smartphone. (Ảnh: Viettel Burundi)

Với quan điểm “công nghệ là để đơn giản cho người sử dụng”, khi chuyển dịch sang dịch vụ số, Lumitel đã cho ra đời ví điện tử của Lumicash đơn giản, dễ sử dụng ngay trên các mẫu điện thoại cơ bản nhất (điện thoại 2G). Trong khi đó, các loại ví điện tử khác tại Burundi chỉ có thể dùng được trên smartphone.

Chưa đầy một năm sau khi ra mắt, Lumicash trở thành người dẫn đầu về Mobile Money ở Burundi. Hiện tại, Lumicash có hơn 1,4 triệu thuê bao đang hoạt động (chiếm hơn 75% thị phần Mobile Money) và doanh thu liên tục tăng trưởng.

Với sự góp sức của Lumicash, Burundi đã trở thành quốc gia có số lượng tài khoản tiền di động (chiếm 18% dân số) cao hơn nhiều so với tài khoản ngân hàng (7% dân số). Từ 2 năm trở lại đây, cùng với việc Lumitel ra mắt dịch vụ Lumicash tại Burundi, ví điện tử đã thực sự trở thành một công cụ nhận tiền và thanh toán nhanh chóng, an toàn và hiệu quả cho người dân.

Không dừng lại ở đó, Lumitel còn là nhà mạng đầu tiên tại Burundi và cũng là công ty nước ngoài đầu tiên của Viettel cung cấp các dịch vụ sàn thương mại điện tử và xổ số điện tử. Dịch vụ Lumiloto đã bổ sung thêm vào hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ số của Lumitel hiện có, bao gồm LumiCash (Ví điện tử), LumiCloud (B2B Solution), LumiTV (OTT TV) bên cạnh các dịch vụ viễn thông truyền thống (thoại, sms, data, VAS). 

Lumitel luôn đứng trong top 5 các doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất cho ngân sách nhà nước Burundi. Luỹ kế đến hết năm 2021, Lumitel đã đóng thuế với tổng số tiền trên 125 triệu USD. Đồng thời Lumitel cũng đã tạo ra gần 80.000 việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động góp phần quan trọng trong chính sách bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ Burundi.

Thu Hằng