Tại một số đô thị lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng... không khó để bắt gặp những chung cư, khu tập thể cũ, nhà ở riêng lẻ cơi nới thêm "chuồng cọp". Ban đầu với mục đích phòng trộm cắp, tránh trẻ con leo trèo nhưng vô tình đặt gia chủ vào vòng nguy hiểm khi có cháy, nổ.

Sáng ngày 8/7, vụ cháy đã xảy ra tại ngõ Thổ Quan, phường Khâm thiên (Đống Đa, Hà Nội) khiến 3 người tử vong.

Theo lực lượng chức năng, phía mặt tiền của căn nhà được quây kín bằng biển quảng cáo, các tầng trên được lắp khung sắt bên ngoài. "Chuồng cọp" khiến các nạn nhân không thể thoát ra ngoài và lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) khó có thể tiếp cận để giải cứu.

chay canh bv 1.jpg
Những căn nhà được quây kín bằng "chuồng cọp" khiến công tác chữa cháy gặp khó khăn

Trước đó, ngày 13/5, vụ cháy xảy ra tại phố Thành Công, phường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) làm 4 bà cháu tử vong.

Theo lực lượng cứu hỏa, vụ cháy phát sinh từ tầng 1. Bên ngoài căn nhà, ban công từ tầng 1-3 được quây kín bởi rào sắt kiên cố. Khi lửa cháy lớn, người dân không thể tiếp cận bên trong, cũng không thể phá chuồng cọp để giải cứu các nạn nhân.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ cháy liên quan tới những ngôi nhà có "chuồng cọp" quây kín.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội, những ngôi nhà ống, nhà tập thể tại các đô thị lớn thường chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất là cầu thang. Vì thế, khi xảy ra cháy, lối thoát hiểm này bị chặn bởi khói, lửa. Nếu như ban công bị bịt kín bằng lồng sắt kiên cố, những người gặp nạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể thoát ra ngoài.

“Lồng sắt càng kiên cố, khi cháy càng khó thoát nạn. Việc triển khai cắt lồng sắt sẽ mất đi thời gian vàng để giải cứu người bị nạn, nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản sẽ rất lớn”, vị đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội cho biết.

Đẩy mạnh tháo dỡ "chuồng cọp"

Trước những hiểm họa khó lường có thể xảy ra, chính quyền tại các tỉnh, thành phố đang tích cực vận động người dân tháo dỡ chuồng cọp để mở lối thoát nạn khi hỏa hoạn xảy ra.

Mới đây, UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu các quận Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng, Kiến An, Hải An phải khẩn trương tiến hành công tác tháo dỡ lồng sắt, chuồng cọp tại các chung cư thuộc sở hữu của Nhà nước. Theo đó, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các quận này phải hoàn tất việc tháo dỡ chuồng cọp trong tháng 12 năm nay.

Tại TP.HCM, Công an Quận 5 đã phối với UBND Phường 1 thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân tháo dỡ "chuồng cọp". Thông qua công tác này, lực lượng chức năng đã vận động được 21/21 hộ gia đình sinh sống tại chung cư 19 Nguyễn Biểu, Phường 1 tháo dỡ hoặc cắt bỏ một phần chuồng cọp, mở ra lối thoát nạn thứ hai để đề phòng hỏa hoạn xảy ra.

chuong cop 28.jpg
Hàng loạt "chuồng cọp" tại khu chung cư cũ ở Thanh Xuân

Tại Hà Nội, công tác vận động người dân phá chuồng cọp cũng đang được đẩy mạnh. Đơn cử tại phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) có 4.100 hộ có chuồng cọp, 90% các hộ đã tiến hành tháo dỡ hoặc cắt bớt "chuồng cọp", hưởng ứng theo phong trào vận động của chính quyền địa phương.

Việc vận động người dân xóa bỏ "chuồng cọp" là việc làm mang tính bền vững, giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống cháy nổ.