Mới đây tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Châu Á (ADB) tổ chức hội thảo “Tăng cường quản lý chiếu sáng đô thị thông minh và hiệu quả tại Việt Nam”, với sự tham dự của các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia trong nước và quốc tế. Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng đưa tin về sự kiện này.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) nhận định, hơn 10 năm qua, công tác chiếu sáng nói chung và chiếu sáng các đô thị ở Việt Nam nói riêng đã có những bước phát triển nhanh chóng, không chỉ đáp ứng yêu cầu công năng chiếu sáng mà ngày càng hướng đến tính hiệu quả, tiết kiệm năng lượng.

Ảnh minh họa: Anh Hào.

Tuy nhiên, hiện nay hệ thống chiếu sáng đô thị ở Việt Nam phần lớn vẫn sử dụng công nghệ cũ, trong khi nếu áp dụng giải pháp, công nghệ chiếu sáng tiên tiến có thể tiết kiệm 60% năng lượng, góp phần để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, và giúp các địa phương đẩy nhanh phát triển đô thị thông minh.

Hội thảo là một trong những hoạt động hợp tác giữa Bộ Xây dựng với ADB, nhằm tổng quan tình hình quản lý chiếu sáng đô thị tại Việt Nam; rà soát tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; đề xuất về xây dựng chính sách, giải pháp tiết kiệm năng lượng và cơ hội đầu tư; chia sẻ phương pháp tiếp cận tài chính khí hậu, phương thức đầu tư, hướng tới quản lý thông minh và hiệu quả.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế tích cực trao đổi, thảo luận các phương thức đầu tư để thực hiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường quản lý chiếu sáng đô thị thông minh và hiệu quả tại Việt Nam giai đoạn tiếp theo; các cơ hội đầu tư từ khu vực công và tư.

Ngoài ra là các chủ đề về nghiên cứu kiểm toán năng lượng, phạm vi đầu tư, các tác động và các thông lệ quốc tế tốt nhất; hiện đại hóa chiếu sáng công cộng và xây dựng cơ sở hạ tầng sử dụng tiết kiệm năng lượng và tài chính khí hậu.

Anh Hào