Thảo nguyên Đồng Lâm thuộc xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, cách Hà Nội khoảng 150 km. Khu vực có diện tích 100 ha, nổi tiếng bởi thảm cỏ tươi tốt, hồ trong xanh, nằm giữa những vách núi hùng vĩ. Đây đang là một trong những địa điểm cắm trại, dã ngoại đang được nhiều người yêu thích.

{keywords}

Mới đây, anh Hùng Vĩ, một người con của Lạng Sơn đã ghi lại và chia sẻ hình ảnh về Đồng Lâm mùa nước cạn. Mùa này cả  thảo nguyên rộng bát ngát, cây cối đâm chồi nảy lộc, căng tràn sức sống.

"Mình từng đi bộ, rong ruổi dọc dải đất hình chữ S nhưng dường như, càng đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều vùng miền... quê hương vẫn là nơi ta yêu nhất, nhớ nhất, thấy đẹp và bình yên nhất", anh Vĩ chia sẻ.

{keywords}

Theo chia sẻ của anh Vĩ, thời điểm đầu tháng 3, những cơn mưa rào bắt đầu đổ xuống khiến mực nước tại thảo nguyên dâng lên, thay đổi từng ngày. Những khu đất cao bỗng biến thành hòn đảo nhỏ, bao quanh bởi hồ nước trong xanh phản chiếu ánh mặt trời.

"Thời điểm nắng chiều dần buông là lúc bóng núi phản chiếu dưới mặt nước, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Du khách có thể chọn khung giờ này để thỏa sức chụp ảnh, check-in", anh Hùng Vĩ chia sẻ.

{keywords}

Đồng Lâm mỗi mùa mang một vẻ đẹp riêng. Mùa cạn (từ tháng 9 năm trước tới tháng 3 năm sau), thảo nguyên xanh ngát, đẹp nên thơ. Mùa nước ngập (từ tháng 4 đến tháng 8), Đồng Lâm trở thành nơi lý tưởng để du khách trải nghiệm cưỡi ngựa, chèo thuyền Kayak, đi bè mảng... Ở đây có dịch vụ chèo bè đưa du khách tham quan hồ với giá khoảng 250.000 đồng/tiếng, ngoài ra là thuê thuyền kayak 50.000 đồng/tiếng.

{keywords}

Một điểm đặc biệt ở thảo nguyên này khiến nhiều người yêu thích đó là sự xuất hiện của những đàn ngựa. Ngựa ở đây có nhiều màu sắc nâu, trắng, ghi. Khi mặt trời khuất, ngựa cũng nhanh chóng chạy từ đảo nhỏ giữa hồ về đất liền, vì trời tối mưa làm nước dâng cao có thể không còn đường về.

{keywords}

Du khách không được tự do đi xa vào khu vực này để bảo vệ hệ sinh thái. Du khách có thể đi bộ khoảng 500 m hoặc thuê người dân chở vào với giá khoảng 40.000 đồng.

{keywords}

Theo anh Vĩ, gần thảo nguyên Đồng Lâm cũng có những điểm đẹp du khách không nên bỏ qua như đập Bắc Mỏ, hồ Nong Dùng – Hạ Long thu nhỏ giữa đại ngàn Xứ Lạng, vườn đào, vườn mận hay những cung đường xuyên rừng, băng suối vào bản làng...

{keywords}

Khung cảnh hoang sơ với hồ nước trong xanh, cây đổi màu lá tại đập Bắc Mỏ, nơi các Đồng Lâm khoảng 2 km. Bức ảnh này được chụp cuối tháng 12/2021 khi cây cối đang dần đổi màu lá

{keywords}

Con đập vào tháng 2/2022

{keywords}

Mùa hoa mận Đồng Lâm trắng muốt

Linh Trang - Ảnh: Hùng Vĩ