Chiều 25/4, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức họp báo, thông tin về công tác quản lý tôn giáo tại khu du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat ở huyện Đơn Dương do Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Kim Phát (Công ty Kim Phát) làm chủ đầu tư.

Ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng trả lời báo chí, chiều 25/4. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trả lời các câu hỏi báo chí, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng, cho biết Samten Hills Dalat thực chất là dự án trồng rừng, chăm sóc rừng trồng, quản lý bảo vệ rừng, trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa, xây dựng nhà máy sữa và kết hợp tham quan, du lịch văn hóa trải nghiệm.

Tại dự án có 10 phân khu, trong đó, một phân khu chức năng du lịch tâm linh. Phân khu này, chủ đầu tư được UBND tỉnh cho phép làm du lịch văn hóa tâm linh, kết hợp nghỉ dưỡng. Đối với công trình văn hóa du lịch tâm linh, phải có kiến trúc của tôn giáo, nhưng khẳng định đó không phải là chùa.

Theo ông Trung, trong giấy phép xây dựng được cấp cho chủ đầu tư, Sở Xây dựng đồng ý cấp phép cho các công trình biểu tượng không phải “công trình tượng Phật”.

Về công tác xây dựng, Sở này thông tin, khi kiểm tra chủ đầu tư triển khai dự án, đơn vị phát hiện một số vi phạm. Những vi phạm này đã bị xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. Đồng thời, sở cũng kiểm tra 2 công trình của công ty trên, phát hiện sai thiết kế giấy phép, nên cũng đã xử phạt hành chính, yêu cầu hoàn thiện hồ sơ.

Về dư luận phản ánh bên trong dự án Samten Hills Dalat có công trình như “ngôi chùa Ấn Độ” và có hoạt động tôn giáo, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Hồng Quyết, khẳng định khu du lịch của Công ty Kim Phát không được phép hoạt động, sinh hoạt tôn giáo.

“Đây chỉ là điểm du lịch văn hóa tâm linh, không có cơ sở tôn giáo. Mọi hoạt động sinh hoạt tôn giáo tại Samten Hills Dalat là không được phép”, ông Quyết nhấn mạnh.

Tương tự, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đưa ra thông tin, tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Samten Hills Dalat sử dụng đúng mục đích đất được giao thực hiện dự án, đặc biệt không có công trình tôn giáo.

Ông Ngô Văn Ninh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Xuân Ngọc.

Tại họp báo, ông Ngô Văn Ninh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, thông tin đoàn công tác của Trung ương đã vào làm việc với địa phương xung quanh các vấn đề tại dự án Samten Hills Dalat. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác khẳng định "chưa phát hiện sai phạm tại dự án này”, song lo ngại về sinh hoạt tông giáo.

Người phát ngôn của UBND tỉnh nêu, tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dự án sử dụng đúng mục đích sử dụng đất, không được thờ tự, sinh hoạt tôn giáo tại đây. Đồng thời, ông Ninh cũng cho biết, UBND tỉnh đã giao cơ quan chức năng liên quan liên tục kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý, thậm chí đình chỉ hoạt động.

Toàn cảnh khu tham quan du lịch văn hoá tâm linh Samten Hills Dalat. Ảnh: Samten Hills Dalat

Trước đó, VietNamNet thông tin, hồi đầu tháng 3, chủ đầu tư dự án Samten Hills Dalat tổ chức khánh thành Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo tại xã Tu Tra. Đại bảo tháp Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek ở Samten Hills Dalat được đại diện Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới trao chứng nhận kỷ lục Guinness World Records.

Đại bảo tháp Kinh luân làm bằng đồng tinh khiết, mạ vàng 24k với trọng lượng 200 tấn, chiều cao 37,22 m, đường kính 16,53 m.

Khu du lịch này cũng được đưa vào hoạt động, tổ chức đón khách, thời gian 6h tới 16h mỗi ngày. Giá 250.000 đồng/vé người lớn, 180.000 đồng/vé trẻ em cao dưới 1,4m và người lớn trên 65 tuổi.