Sáng nay (24/8), phiên tòa xét xử vụ thâu tóm "đất vàng" ở Bình Dương tiếp tục với phần tranh luận.

Trong vụ án này, Tỉnh ủy Bình Dương được xác định là bên có quyền và nghĩa vụ liên quan. Tại tòa, người đại diện của Tỉnh ủy Bình Dương trình bày, sau 25 năm xây dựng và phát triển, đến nay Bình Dương đã chuyển mình vươn lên thành tỉnh công nghiệp, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh; đời sống người dân được nâng lên đáng kể.

Đại diện tỉnh Bình Dương tại tòa. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi nhiệm vụ, với mong muốn đưa địa phương phát triển nhanh; trong khi thực tiễn luôn phát sinh nhiều vấn đề mới, vướng mắc, bất cập; hệ thống văn bản pháp luật chưa thật đồng bộ, cộng với nhận thức pháp luật có lúc còn hạn chế đã dẫn đến những sai lầm, thiếu sót, vi phạm của một vài cán bộ.

Theo đại diện Tỉnh ủy Bình Dương, hành vi vi phạm của những cán bộ này đã phải trả giá rất đắt, để lại nhiều đau xót cho bản thân, ảnh hưởng đến thanh danh, uy tín của bản thân, gia đình và làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng bộ, chính quyền địa phương.

“Tỉnh ủy Bình Dương mong HĐXX xem xét, cân nhắc đánh giá một cách khách quan, toàn diện hành vi sai phạm của các bị cáo trong từng hoàn cảnh lịch sử cụ thể; đồng thời ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ phù hợp với từng bị cáo để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, nhất là các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ, công chức của tỉnh, những bị cáo đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Bình Dương”, lời người đại diện tỉnh Bình Dương.

Vẫn theo đại diện tỉnh Bình Dương, bản án này sẽ là bài học lớn, đắt giá và rất đau xót cho chính bản thân các bị cáo, nhưng sẽ có ý nghĩa răn đe, cảnh tỉnh cho các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên tỉnh nhà hiện tại và trong tương lai.

Bài học này cũng góp phần đảm bảo cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên luôn tuân thủ chặt chẽ chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp Bình Dương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.