Thay đổi để tồn tại, chuyện sống còn và nỗi lo tiền đâu

Cùng bán rau nhưng hệ thống siêu thị này quan tâm nhiều hơn tới tiện ích, chính sách bán hàng, đó là câu chuyện chuyển đổi số thời Covid.

Khách hàng được chăm sóc đặc biệt

Chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp & Chuyển đổi số Việt Nam 2020: Thoát hiểm và bứt tốc sau Covid-19, bà Dương Thanh Tâm, chuyên gia quản trị chiến lược VinCommerce, cho biết, với ngành bán lẻ, chuyển đổi số là yêu cầu hiện hữu. Hiện nay, khi nhiều cửa hàng đồng loạt khuyến mãi giảm giá, người mua gần như không dựa nhiều về giá sản phẩm mà quan trọng là chính sách bán hàng như thái độ phục vụ, tích điểm trên app...

Theo bà Tâm, từ các chuỗi bán lẻ hàng thiết yếu, cửa hàng tiện ích thời trang đến rất nhiều ngành nghề khác, cần phải biết được sự vượt trội của sản phẩm ở đâu để có chính sách bán hàng cạnh tranh dựa trên hai yếu tố: sự tiện ích, trải nghiệm khách hàng trong mua sắm. Doanh nghiệp phải xác định khách hàng ở đâu, cần sản phẩm gì thì sẽ tiếp cận ở đó.

{keywords}
Các doanh nghiệp bán lẻ trước cơ hội chuyển đổi số

Bà Tâm dẫn chứng, nếu cả hai siêu thị đều bán rau thì thứ mà công ty bà bán không phải sản phẩm khác biệt, mà khác về tiện ích. Đó là chuyển đổi số.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Vietinbank, nêu câu chuyện chuyển đổi số tại ngân hàng này. “Hầu hết chúng ta không thích đến các chi nhánh, trải nghiệm khách hàng đến chi nhánh tệ, lấy số thứ tự xếp hàng lâu, đông, chậm và đến quầy giao dịch thì giao dịch không biết anh chị là ai, khi đưa chứng minh thư thì mới hỏi xem làm gì. Đó là trải nghiệm tệ’, ông nói.

Khi triển khai hệ thống mới, các camera sẽ nhận diện biế đó là khách hàng phổ thông hay thân thuộc; hệ thống sẽ hỏi khách hàng muốn làm gì?... Lúc đó, anh nhận được số xếp hàng. Giao dịch viên biết được khách hàng đến để gửi 10 triệu đồng hay 10 tỷ đồng. Tất cả tự động đẩy vào hệ thống, giao dịch viên chỉ xác nhận lệnh và bấm enter là xong.

Trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc Viettel Post Bank, cho hay, khách hàng cần thông tin thì tất cả đều được số hoá, dùng chatbot. "Tập đoàn chúng tôi cũng dùng chatbot để hỗ trợ nhân viên. Nhân viên không cần cầm tay chỉ việc, họ chỉ cần sử dụng app nội bộ. Chúng tôi cũng gọi đây là hệ thống Supper App”, ông nói.

Tiền đâu để chuyển đổi số

Bàn về chuyển đổi số bắt đầu tè đâu và thế nào, bà Dương Thanh Tâm cho rằng, đầu tiên là mô hình kinh doanh. Mô hình kinh doanh phải được xác lập lại. Trước đây tương tác vật lý, bán lẻ có các cửa hàng, các tiệm, mở ở phố, trung tâm thương mại, chân dung khách hàng đã theo nhiều năm, nhưng khi chuyển đổi số phải thay đổi mô hình kinh doanh.

{keywords}
 Chiến lược chuyển đổi số để thoát hiểm và bứt tốc sau Covid-19

"Vậy chuyển đổi số thay đổi thế nào? Đây không phải là xu hướng theo "trend". Không phải tôi nói thế để không lạc hậu, vai trò chuyển đổi số sẽ mang lại giá trị tài chính cho cho doanh nghiệp để tăng trưởng doanh thu, giữ chân khách hàng cũng như mang lại khách hàng mới.

Chuyển đổi số doanh nghiệp phải đầu tư dài hơi cho hệ thống quản trị chuỗi cung ứng và logistic, bởi vì dù lên các sàn thương mại điện tử chúng ta có thể có khách hàng nhưng sẽ không có những hệ thống đằng sau đó", bà Tâm nói.

Việc đầu tiên khi bắt đầu chuyển đối số là quá trình thay đổi tư duy văn hoá. Khi nhân viên tự trả lời được câu này thì họ dễ dàng hòa nhập vào quá trình chuyển đổi số, sau đó mới dùng tư tưởng sứ mệnh để dẫn dắt.

Còn đại diện của Viettel Post lưu ý, đầu tiên cần xác định chiến lược và nên chuyển đổi ở cấp độ nào. Tức xác định khách hàng chúng ta là ai, chúng ta cần làm gì. Tiếp sau đó là câu chuyện kế hoạch kinh doanh, các chỉ tiêu để chúng ta đầu tư để khách hàng có được.

Nhận định về tương lai của chuyển đổi số, ông Trần Công Quỳnh Lân đánh giá, đây là quá trình không đích đến, dừng bao giờ tin doanh nghiệp nói chuyển đổi số thành công. Chúng ta tìm thấy trải nghiệm mang tới tốt hơn cho khách hàng. Vấn đề làm sao có văn hoá, năng lượng nội tại từ đó luôn cải tiến thay đổi, luôn có năng lượng đầu tư con người nguồn lực.

Thư Kỳ

tin nổi bật

Lấn sân sang bất động sản, bài học từ Apax, Mai Linh

Lấn sân vào thị trường bất động sản, doanh nghiệp phải trả một cái giá rất đắt, bán đi khá nhiều tài sản để trả nợ.

Du lịch đừng chỉ lo đếm khách

Ngành du lịch cần thay đổi chiến lược, thay vì chú ý số lượng khách bao nhiêu, cần quan tâm tới tổng thu đóng góp vào nền kinh tế, cùng với đó là phát triển bền vững.

Hàng không toàn cầu dự báo có lãi từ 2023

Theo CNBC, ngành hàng không toàn cầu có lãi trở lại vào năm tới, kể từ khi đại dịch bùng phát.

Đầu tư ra nước ngoài: Nhiều quả ngọt, doanh thu và lợi nhuận tăng cao

Nhiều dự án đầu tư ra nước ngoài đã có lợi nhuận và thu hồi được số vốn bỏ ra ban đầu. Trong đó, PVN và Viettel là hai đơn vị có số tiền đã thu hồi chiếm 95% tổng số vốn cần thu từ những dự án thực hiện bên ngoài biên giới.

Môi giới nhà đất bỏ nghề, lo không thưởng Tết

Trước khó khăn của thị trường, nhiều môi giới bất động sản đã bỏ nghề. Người ở lại bám trụ lo cái Tết không thưởng.

TP.HCM sẽ 'make up' cho hàng trăm trụ điện

Trụ điện được phủ lên lớp 'áo' mới là các tủ panel thông tin. Mô hình này được ngành điện đánh giá đảm bảo mỹ quan đô thị, nâng cao ý thức giữ vệ sinh công cộng của người dân.

'Tay đua lớn' tranh phần 'miếng bánh' 5 tỷ USD

Các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới nhằm rút ngắn thời gian giao hàng trong cuộc đua chiếm thị phần.

Vợ chồng trẻ khát vọng đưa mật muối ra ‘biển lớn’

Từ tình yêu với làng nghề muối truyền thống, vợ chồng trẻ Hồ Văn Vinh và Trần Thị Hồng Thắm mong muốn đưa sản phẩm mộc mạc, truyền thống của quê hương đi xa hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho bà con con diêm dân.

‘Đại bàng’ đổ bộ, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi lớn từ dòng vốn ngoại mà các "đại bàng" đổ vào Việt Nam.

EVN đề xuất tăng giá điện, Bộ Công Thương và chuyên gia nói gì?

Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành xem xét đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). EVN dự báo năm 2022 lỗ hơn 31.000 tỷ đồng do chi phí sản xuất điện và mua điện tăng cao.

Doanh nghiệp bất động sản xoay xở tìm vốn

Trước khó khăn thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tìm nhiều cách để giải quyết bài toán nguồn vốn.

Ra luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng thiếu thông tin về bên được hỗ trợ

VCCI cho rằng, các nội dung tại Dự thảo Báo cáo triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn được xây dựng chủ yếu từ góc nhìn của các cơ quan quản lý Nhà nước, thiếu góc nhìn từ doanh nghiệp thụ hưởng.

Doanh nghiệp xoay xở giải áp lực cho 'bài toán trái phiếu'

Nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường trái phiếu nhưng đây là kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế. Doanh nghiệp sẽ cần nhiều giải pháp để giải tỏa áp lực đáo hạn tới đây.

Hàng hóa xuất khẩu bị đánh thuế cao nếu không cắt giảm phát thải khí nhà kính

Hàng hóa sắp tới vào thị trường EU sẽ trở nên đắt đỏ hơn, trừ khi doanh nghiệp thực hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính. Cơ chế này sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Khách du lịch châu Mỹ, châu Á đến Việt Nam tăng vọt

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tổng số gần 597.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2022, lượng khách đến từ các nước châu Á và châu Mỹ tăng vọt.