Là một trong những bộ môn được đánh giá là “khó nhằn" trong chương trình thi Tốt nghiệp THPT, Hoá học trở thành nỗi ám ảnh với nhiều thế hệ học trò. Một số sĩ tử có “ác cảm” với bộ môn này ngay từ đầu, gây trở ngại cho quá trình tiếp thu tri thức về sau. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ thực hành môn Hoá học ở một số trường còn thiếu, khiến học sinh gặp khó khăn trong ứng dụng, thực hành…

Trong suốt hơn một thập kỷ theo đuổi lĩnh vực giáo dục, thầy giáo Dương Hà đã giúp đỡ nhiều học sinh gặp khó khăn trong hành trình chinh phục môn Hoá học. Từng là một học sinh cá biệt trong các tiết Hoá, thầy Hà luôn thấu hiểu và đồng cảm với học trò. Với niềm đam mê mãnh liệt với Hoá học và ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, thầy quyết tâm chứng minh sự thú vị và hấp dẫn của môn học này, khiến học sinh phần nào thay đổi góc nhìn về bộ môn này chính là mục tiêu lâu dài của thầy giáo 9X.

Dạy Gen Z vừa khó vừa dễ

“Khó khăn đầu tiên trong việc giảng dạy Gen Z chính là khoảng cách thế hệ. Các em chủ động và sẵn sàng đặt câu hỏi hơn thế hệ chúng tôi. Những cuộc tranh luận trên lớp học diễn ra rất sôi nổi. Nhiều thầy cô cho rằng những cuộc tranh luận như vậy gây mất thời gian, không có ích cho quá trình tiếp thu tri thức. Tuy nhiên, cá nhân tôi lại nhận định đây là cơ hội phát triển cho học trò. Các cuộc trao đổi sẽ giúp các em tìm thấy niềm cảm hứng trong học tập và ghi nhớ kiến thức tốt hơn” - thầy Dương Hà chia sẻ. Đối với việc giảng dạy Gen Z, khó khăn sẽ biến thành cơ hội tùy thuộc vào góc nhìn của thầy cô.

Theo thầy Hà, khả năng thích nghi nhanh chính là điểm cộng của học trò thế hệ Z. Với những thay đổi liên tục trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia, Gen Z đã cho thấy khả năng thích ứng nhanh chóng. Thế hệ học sinh này luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận những đổi mới trong chương trình học, chương trình thi và phương pháp giảng dạy của thầy cô giáo. 

Nhiều học trò cho biết đặc biệt ưa thích phương pháp “Data-driven” (dựa trên dữ liệu thực tế phân tích thông tin) và “Cá nhân hoá lộ trình học" của thầy Dương Hà. Những hình thức giảng dạy và học tập mới mẻ này giúp các em xây dựng niềm hứng khởi với bộ môn Hoá học.

Khơi dậy niềm yêu thích môn Hoá

Các lớp luyện thi của thầy Hà luôn kín chỗ ngồi. Học sinh đăng ký những buổi học trực tuyến đến từ những tỉnh thành khác nhau trên khắp cả nước. Nhờ sự thấu hiểu tâm lý học trò, thầy giáo Dương Hà đã chinh phục được “trái tim” Gen Z, đưa các em lên chuyến đò chinh phục dòng sông Hoá học. Không giảng dạy theo lối mòn hay sử dụng những kỹ thuật đứng lớp cũ, thầy giáo 9X liên tục đổi mới sao cho phù hợp với mong muốn và nhu cầu của học sinh.

Tham gia lớp học thầy Hà, nhiều học sinh chia sẻ không chỉ thu nhận được kiến thức mà còn được truyền cảm hứng mãnh liệt, thắp sáng ngọn lửa đam mê với bộ môn Hoá. Thầy giáo 9X từng tâm sự: “Tôi không muốn trở thành người gõ đầu trẻ. Mục tiêu của tôi là trở thành người thầy, người anh, người bạn mà các em tin tưởng và tín nhiệm. Sứ mệnh thiêng liêng nhất của tôi chính là khơi dậy tình yêu của các em với môn học tưởng khô khan, nhàm chán". 

Đăng ký học trực tuyến Brain Academy cùng thầy Hà tại: https://www.facebook.com/thayhadayhoa

Lệ Thanh