Thầy giáo phát hiện 'điều kỳ diệu' khi cho học sinh dùng điện thoại

Cho phép học sinh được nghe nhạc trong giờ tự học miễn là các em đeo tai nghe và không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh, thầy giáo Mỹ nhận ra tốc độ làm bài của các em tăng lên nhờ phương pháp này.

Thầy Ken Halla là một giáo viên người Mỹ đã có 22 năm giảng dạy môn Lịch sử. Trong suốt 5 năm qua, thầy đã tích cực đưa điện thoại di động vào việc giảng dạy. Nhờ đó, các học sinh của thầy luôn cảm thấy hứng thú trong mỗi tiết học.

Không những thế, thầy Halla còn lập ra 3 website về giáo dục có lượt truy cập nhiều nhất nước Mỹ, bao gồm “Blog giáo viên Lịch sử thế giới”, “Blog giáo viên Mỹ” và “Blog giáo viên Lịch sử Mỹ”. Các trang web này đã giúp giáo viên khắp nơi dễ dàng làm quen hơn với công nghệ, đồng thời cung cấp cho họ các tư liệu hữu ích để phục vụ cho giảng dạy.

“Không phải lớp học nào cũng có điều kiện trang bị máy tính xách tay. Chính vì vậy, điện thoại di động đã trở thành thiết bị rất có ích đối với giáo viên”, thầy giáo này nói.

{keywords}

Cũng theo thầy giáo Halla, số lượng học sinh có điện thoại thông minh vẫn đang tăng nhanh chóng mặt trong vài năm qua. Nếu như trước đây, các em chỉ có điện thoại 'cục gạch', không thể làm gì khác ngoài nghe gọi và nhắn tin, thì bây giờ hầu hết có có điện thoại thông minh.

Theo số liệu thống kê của công ty Nielson, có đến 58% trẻ em Mỹ độ tuổi từ 13-17 sở hữu điện thoại. Con số này dường như đang tăng dần theo từng năm.

Trước thực tế đó, thầy Halla đã đưa ra một số mẹo để giúp học sinh ứng dụng điện thoại vào việc học tập một cách hiệu quả.

Không làm theo cách truyền thống

Nhiều giáo viên có phản ứng gay gắt trước hành vi sử dụng điện thoại của học sinh. Họ đinh ninh rằng các em đang dùng nó để nhắn tin tán gẫu hoặc giải trí làm xao nhãng việc học. Cách làm của thầy Halla là luôn để mắt tới các em một cách đúng mức.

Thầy đã rời vị trí bục giảng, đi xuống khắp các dãy bàn vừa để giúp học sinh làm bài, vừa đảm bảo rằng không ai sử dụng điện thoại vào việc cá nhân.

“Thật khó để các em có thể nghịch điện thoại trong giờ học nếu giáo viên luôn đi lại xung quanh”, thầy Halla vui vẻ chia sẻ.

Sử dụng điện thoại để đánh giá quá trình học

“Remind101” là một ứng dụng trên điện thoại rất có ích cho việc học tập. Ứng dụng này sẽ đưa ra lời nhắc nhở nếu một học sinh đang đến hạn nộp bài tập về nhà. Các bậc phụ huynh cũng rất hứng thú với công cụ hữu ích này. Họ cũng cho hay, nhờ “Remind101”, họ có thể sát sao với con trẻ hơn.

“Sau khi phổ biến ứng dụng tới cả lớp, tôi rất ngạc nhiên khi thấy học sinh chăm chỉ làm bài tập về nhà hơn. Sự nhắc nhở thường xuyên đã mang lại hiệu quả bất ngờ. Có lẽ các em không lười làm bài tập, chỉ là đôi khi quên mất mà thôi”, thầy Halla nói.

Ngoài các ứng dụng thân thiện với việc học, thầy Halla còn tìm ra các nguồn tài liệu dồi dào trên mạng thông qua điện thoại di động. Ví dụ như “World Wiki” là một ứng dụng cung cấp thông tin nhân khẩu học cho gần 250 quốc gia khắp thế giới. Hay như “iAmerican”, một ứng dụng cho phép người dùng truy cập thông tin về từng đời Tổng thống Mỹ và lịch sử Nhà Trắng. Một số kiến thức hàn lâm hơn như hiến pháp, pháp luật cũng có thể được tìm thấy nhờ điện thoại thông minh.

Thầy Halla đã tổng hợp lại các nguồn tài liệu này, sau đó công khai chúng lên blog cá nhân. Nhờ vậy mà các em học sinh có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian tìm kiếm tư liệu.

Hãy để cho học trò được thoải mái

Thầy Halla cho rằng nên để học trò được giải trí một chút với điện thoại di động. Thầy đã rất ngạc nhiên khi nhận ra nhiều em học sinh có thể tập trung hơn, giữ yên lặng hơn nếu được cho phép nghe nhạc trong giờ tự học bài, miễn là các em đeo tai nghe và không làm ảnh hưởng đến bạn bè xung quanh.

“Thật là kì diệu. Những tiếng xì xào trong lớp hầu như đã biến mất. Tốc độ làm bài của các em tăng lên khi tôi áp dụng phương pháp này”, thầy Halla nói.

Thầy cũng yêu cầu các em nghe nhạc trên các trang web phát nhạc tự động để học sinh không bị xao nhãng khi cố tìm bài hát mới. Nếu có kiến thức cần truyền đạt thêm, thầy Halla chỉ cần yêu cầu học sinh bỏ tai nghe và điện thoại xuống, sau đó tập trung vào lời thầy nói.

“Tôi nghĩ các thầy cô nên thích nghi với sự bùng nổ của điện thoại thông minh, nếu không trong tương lai, họ sẽ chính là những người bị thụt lùi và khó tiếp cận với học sinh của mình”, thầy Halla chia sẻ.

Trường Giang (Theo National Education Association)

Phụ huynh 'chia rẽ' trước quy định cho học sinh dùng điện thoại trong giờ

Phụ huynh 'chia rẽ' trước quy định cho học sinh dùng điện thoại trong giờ

Trong khi nhiều người cho rằng điện thoại thông minh là công cụ hữu hiệu giúp học trò mở rộng kiến thức ngoài sách vở, không ít phụ huynh lại lo lắng, ranh giới giữa game và tra cứu thông tin học tập chỉ cách nhau một cú ấn nút.

tin nổi bật

Hà Nội cho giáo viên đạt IELTS từ 6.5 đi bồi dưỡng ở nước ngoài

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt chương trình bồi dưỡng nâng cao phương pháp dạy học, công nghệ thông tin ở nước ngoài cho giáo viên đạt điểm IELTS từ cao xuống thấp.

'Tôi thất vọng khi giáo viên than thở phụ huynh không cho đánh học trò'

Trong thế giới văn minh ngày nay không thể chấp nhận hình thức kỷ luật con người bằng roi vọt. Vì vậy, ngôi trường hạnh phúc với tôi trước hết phải là “ngôi trường an toàn” theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Thông tin mới vụ thầy giáo xô xát với phụ huynh vì chuyện học thêm

Thầy giáo Trường THPT Trương Vĩnh Ký bị tố đánh phụ huynh được hiệu trưởng nhận xét là người rất kỷ luật, theo đúng theo khuôn mẫu nên đôi lúc hơi quá cứng nhắc.

Cần 'dọn dẹp' những điều cũ khi xây trường học hạnh phúc

Các giáo viên chia sẻ để xây trường học hạnh phúc, bản thân của mỗi người cần phải “dọn dẹp” lại những điều cũ, thực hành về lòng biết ơn, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, lắng nghe sâu.

Hiệu trưởng đối thoại với học sinh về 'chuyện khó nói'

Hơn 1.000 học sinh Trường THPT Lê Lợi (quận Hà Đông, Hà Nội) đã có buổi đối thoại với hiệu trưởng nhà trường để bày tỏ, thổ lộ những chuyện khó nói như áp lực học tập, chuyện yêu đương,...

Thầy giáo ở Nghệ An đánh bầm tay nữ sinh

Thầy giáo ở Trường THCS thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã đánh vào tay một nữ sinh lớp 7.

Xây trường học hạnh phúc: Trước khi chạm đến trí óc hãy chạm đến trái tim

Để xây dựng ngôi trường hạnh phúc, điều cần làm đó là trang bị cho giáo viên nhiều kỹ năng, không tạo áp lực cho học sinh, trẻ cần được tôn trọng mọi cảm xúc của mình.

Trường học hạnh phúc nên chú trọng các giá trị đạo đức

Cốt lõi của trường học hạnh phúc đó là quan tâm bản thân, quan tâm người khác, quan tâm đến môi trường. Ở đó, mỗi giáo viên sẽ là người gieo mầm cho ngôi trường hạnh phúc.

TP.HCM thi tuyển 3 vị trí phó hiệu trưởng trường THPT

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ra thông báo về việc tuyển 3 vị trí phó hiệu trưởng của 3 trường THPT bằng hình thức thi tuyển.

'Trước hết, xin phụ huynh hãy trả lại vai trò người thầy cho chúng tôi'

Phụ huynh thì yêu cầu giáo viên chúng tôi phải nghiêm khắc để dạy bảo học sinh, nhưng ở thời điểm này, chúng tôi không dám và không đủ can đảm.

'Mỗi khi thấy tin nhắn hỏi lương của giáo viên hợp đồng, tôi lại chạnh lòng'

Đây là tâm sự của cô Hiệu trưởng Trường Mầm non Long Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), nơi có đến 11 giáo viên hợp đồng đang làm việc.

Đình chỉ giáo viên mầm non dùng gai bưởi châm vào người trẻ

Nữ giáo viên mầm non dùng gai bưởi để “quản lý” trẻ đã bị đình chỉ công tác để phục vụ xác minh.

Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Dược Hà Nội qua đời

GS.TS Nguyễn Thanh Bình - Bí thư đảng uỷ, Chủ tịch Trường ĐH Dược Hà Nội - đột ngột qua đời.

'Hãy làm sao để giáo viên muốn ở lại trường thêm 15 phút sau giờ dạy'

Một giám đốc Sở GD-ĐT đã chia sẻ với các lãnh đạo phòng ban của Sở và các trường rằng “một lãnh đạo thành công chỉ khi giữ chân được giáo viên, nhân viên muốn ở lại trường 15 phút sau khi họ hết việc”.

Khởi tố hiệu trưởng ký chứng từ khống, gây thất thoát ngân sách

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Hải Dương) bị khởi tố để điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.