Gần đây, hình ảnh chụp những chiếc ô tô được dán decal, băng dính lên biển kiểm soát với mục đích thay đổi chữ số nhằm “qua mặt” cơ quan chức năng đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội khiến nhiều người vô cùng phẫn nộ. Việc làm này không chỉ gây khó khăn cho các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn mà còn khiến nhiều chủ xe khác bị phạt oan.

Chiếc KIA Canival lưu thông trên đường với dãy số khá "lạ". (Ảnh: Nguyễn Bá C.)

Vào tối 25/7 vừa qua, anh Nguyễn Bá C. ở Hà Nội khi đi trên đường có nhìn thấy một chiếc xe hiệu KIA Canival biển số 30H-888.82 đi phía trước, chiếc xe đã rất thu hút bởi có biển số tứ quý 8 khá đẹp. Tuy nhiên, sau khi nhìn kỹ, anh phát hiện ra những số '8' ở giữa khá bất thường và có dấu hiệu bị vẽ hoặc dán decal đen lên để thay đổi chữ số.

Anh C. sau đó đã chụp lại hình ảnh chiếc xe và đăng tải lên một hội nhóm mạng xã hội về ô tô cùng dòng cảnh báo "Xe 30H-888.82 mà bị phạt nguội thì tìm ông 800.82 nhé!".

Dòng thông tin kèm theo hình ảnh của anh đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý và chia sẻ của nhiều người. Gần như ngay lập tức, dân mạng đã tìm ra được "danh phận" thật của chiếc xe này. Một số tài khoản còn đưa lên hình ảnh chiếc KIA Canival màu xanh với biển số 30H-800.82 bên cạnh một người đàn ông được cho là chủ nhân của chiếc xe.

Hình ảnh chiếc Canival có biển số 30H-800.82 nhanh chóng được cơ dân mạng tìm ra. (Ảnh: Oto+)

Qua tìm hiểu từ cơ quan đăng kiểm, chiếc xe KIA Canival màu xanh có biển số 30H-800.82 được đăng ký lần đầu ngày 1/7/2022 dưới tên một công ty ở quận Long Biên (Hà Nội). Trong khi đó, biển số 30H-888.82 đến nay vẫn chưa được cấp cho phương tiện nào.

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, hành vi "điều khiển xe ô tô không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển" sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng.

Mức phạt trên đã là khá cao so với trước đây, nhưng có thể chưa đủ sức răn đe với các chủ phương tiện khi ngày càng nhiều người sẵn sàng "phù phép" cho biển số xe mình. Một số ý kiến cho rằng, cần tăng nặng mức xử phạt với hành vi xấu xí này, đồng thời có biện pháp mạnh tay hơn như tước GPLX hay thậm chí tạm giữ xe.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!