Luật sư tư vấn:

Khoản 5 Điều 77 Luật kinh doanh bất động sản có quy định Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình có trách nhiệm hướng dẫn việc thanh toán trong các giao dịch kinh doanh bất động sản, việc cho vay thế chấp bằng bất động sản, bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Điều 147, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7/2015 có quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó.

Thông tư 26/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng chỉ rõ: Chủ đầu tư được thế chấp dự án hoặc nhà ở hình thành trong tương lai xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng để vay vốn phục vụ cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó. Tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai trên thửa đất ở hợp pháp của mình được thế chấp nhà ở này tại tổ chức tín dụng để vay vốn phục vụ cho xây dựng nhà ở đó.

Hiện nay, dự án về nghỉ dưỡng đang xem xét để được cấp Giấy chứng nhận vì vậy dự án bất động sản nghỉ dưỡng chưa đủ điều kiện để được thế chấp vay vốn ngân hàng. 

Pháp luật chỉ quy định về thế chấp dự án  kinh doanh bất động sản là nhà ở, cụ thể việc thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở được quy định riêng tại Thông tư số 26/2015/TT-NHNN.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Có phải chịu trách nhiệm khi bị người khác dùng thẻ CCCD vay nợ

Có phải chịu trách nhiệm khi bị người khác dùng thẻ CCCD vay nợ

Thông qua một người quen, em có tham gia một lớp học tiếng Anh miễn phí. Thầy đứng lớp yêu cầu em mang thẻ căn cước công dân. Hôm đến lớp,  em đưa thẻ cho thầy. Em thấy thầy chụp 2 mặt thẻ của em.