- Triều Tiên đưa ra cảnh báo đáng sợ mới nhằm vào Mỹ; Đánh bom ở miền đông nước Bỉ... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Trang web tuyên truyền DPRK Today hôm 26/3 đã đăng tải một đoạn video mang tên “Cơ hội cuối cùng”, mô phỏng một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của quân đội Triều Tiên nhắm tới thủ đô Washington, Mỹ.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quan sát cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm hồi tháng 5/2015. (Ảnh: KCNA)

Theo Yonhap, đoạn video dài khoảng 4 phút, mô tả lịch sử quan hệ hai nước và kết thúc bằng cảnh một quả tên lửa đạn đạo bay xuyên qua mây vào không gian, rồi trở lại trái đất và nổ tung trước Đài tưởng niệm Lincoln ở thủ đô Washington.

Tòa nhà quốc hội Mỹ cũng bị nổ tung trong đoạn video. Sau đó, trên màn hình xuất hiện một lời cảnh báo với nội dung: "Nếu như Đế quốc Mỹ tiến về phía chúng tôi một inch (hơn 2,5cm), chúng tôi sẽ tấn công đáp trả bằng vũ khí hạt nhân”.

Ngoài những hình ảnh tấn công như trên, trong đoạn video ngắn này còn xuất hiện nhiều hình ảnh khác như về cuộc chiến tranh Triều Tiên, vụ bắt giữ tàu do thám Pueblo của Mỹ năm 1968, chương trình hạt nhân Triều Tiên đầu những năm 1990.

Từ đầu năm tới nay, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang, sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, phóng tên lửa. Thời gian gần đây, Triều Tiên liên tiếp đưa ra cảnh báo mạnh mẽ đối với Mỹ, Hàn Quốc.

Triều Tiên lần đầu tiên thông báo rằng quốc gia này tiến hành thử nghiệm thành công loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm là vào tháng 5 năm ngoái.

Tin vắn

- Quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ hành động quân sự “không thương tiếc” đối với Hàn Quốc, nếu Seoul không xin lỗi về hành động được cho là làm tổn hại đến phẩm giá của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

- Theo hãng tin Reuters, hôm 26/3, lực lượng chính phủ Syria đã tiến vào thành phố cổ Palmyra, phía đông bắc thủ đô Damascus của Syria, với hàng loạt các cuộc pháo kích và được không kích yểm trợ.

- Bộ Quốc phòng Algeria cho biết, quân đội nước này sáng 26/3 đã tiêu diệt 3 phần tử khủng bố nguy hiểm trong một cuộc truy quét tại rừng Sid Ali Bounab.

- Sáng 26/3, một đối tượng đã bị bắt sau khi xảy ra 3 vụ nổ ở ngoại ô thành phố Liege, miền đông của Bỉ. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau các vụ đánh bom ở thủ đô Brussels làm hàng chục người chết.

- Các nhà chức trách Hy Lạp ngày 26/3 thông báo đã bắt đầu sơ tán 400 người di cư khỏi trại tị nạn Idomeni ở biên giới phía Tây Bắc Hy Lạp giáp Macedonia.

- Ngày 26/3, Bỉ thông báo đã bắt giữ 3 nghi phạm dính líu tới các vụ đánh bom sân bay và nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels vào hôm 22/3, khiến 31 người chết và 300 người khác bị thương.

- Một nhân viên an ninh làm việc tại nhà máy hạt nhân Bỉ ở thành phố Charleroi đã bị sát hại chỉ hai ngày sau vụ khủng bố Brussels, báo chí Bỉ đưa tin.

- Ngày 26/3, một máy bay cỡ nhỏ đã rơi xuống sân bay tại tỉnh Osaka, miền tây của Nhật Bản, khiến toàn bộ 4 người trên máy bay thiệt mạng.

- Sau vụ tranh cãi về việc đưa tàu hải cảnh xâm phạm lãnh hải Indonesia, Trung Quốc ngày 26/3 thông báo sẽ đưa tàu chiến sang Indonesia để tập trận chung.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 26/3 cho biết Nga sẽ triển khai vũ khí tối tân ra quần đảo Nam Kuril đang tranh chấp với Nhật Bản (Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phương bắc).

- Một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra sau trận đấu bóng đá ở phía nam thủ đô Baghdad của Iraq, khiến hàng chục người thiệt mạng. IS đã nhận trách nhiệm.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát Bỉ tin rằng nghi phạm "áo trắng" đi cùng 2 kẻ đánh bom tự sát tại sân bay Brussels chính là Mohamed Abrini, một nghi phạm trong vụ tấn công Paris hồi năm ngoái. (Ảnh: Sudpresse/ Cảnh sát Bỉ)

Phát ngôn

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, giới chức nhiều nước châu Âu đã cho thấy họ “không đủ năng lực”, sau khi nước ông hồi tháng 7 năm ngoái trục xuất một trong những kẻ tấn công Brussels (Bỉ) về châu Âu, nhưng tên này sau đó đã được trả tự do.

“Đó là những chính phủ không đủ năng lực... Chúng tôi đã bắt tên đó ở Gaziantep và trục xuất hắn. Tuy nhiên, họ đã không tiến hành các biện pháp cần thiết và trả tự do cho hắn”, Reuters dẫn tuyên bố hôm 25/3 của Tổng thống Tayyip Erdogan.

Sự kiện

Vào ngày 27/3/1977, hai chiếc máy bay dân dụng Boeing 747 đã va chạm trên đường băng trong điều kiện sương mù dày đặc tại Tenerife thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha, khiến 583 người thiệt mạng. Vụ tai nạn này đến nay vẫn là sự kiện khủng khiếp nhất trong lịch sử hàng không.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Hàng trăm tàu TQ kéo đến vùng biển Malaysia

Malaysia phát hiện khoảng 100 tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm lãnh hải nước này, Chủ tịch Triều Tiên lệnh cho quân đội sẵn sàng tấn công văn phòng Tổng thống Hàn Quốc

Thế giới 24h: Phát hiện mới về MH370

Những kẻ khủng bố định tấn công cả các nhà máy điện hạt nhân ở Bỉ; Phát hiện mới về chiếc máy bay mất tích MH370… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thế giới 24h: Xả súng táo tợn giữa Bangkok

Xả súng táo tợn vào ôtô ở thủ đô Bangkok của Thái Lan; tàu Thổ Nhĩ Kỳ đâm vào cây cầu phụ của Nga nối với bán đảo  Crưm.

Thế giới 24h: Bỉ rung chuyển vì tấn công khủng bố

Nổ bom liên tiếp ở thủ đô Brussels của Bỉ; Tàu của Anh sẽ vận chuyển từ Nhật sang Mỹ lượng plutonium đủ để chế tạo 50 quả bom hạt nhân... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: "Bảo bối" Hàn dùng chiến Triều

Hàn Quốc thành lập đơn vị cơ động mới để nghênh chiến với Triều Tiên; Bình Nhưỡng phóng 5 quả tên lửa ra vùng biển phía đông nước này...là những tin nóng trong 24h qua.