Một trong những câu hỏi lớn được đặt ra ngay sau khi chiếc Boeing 737 Max 8 lao xuống biển sáng 29/10, là tại sao một chiếc máy bay mới được Lion Air đưa vào sử dụng 2 tháng lại gặp sự cố như vậy.

May mắn sống sót vụ máy bay Indonesia nhờ tắc đường

Hình ảnh thân nhân hành khách máy bay Indonesia lo lắng ngóng tin

Máy bay chở 189 người rơi ngoài biển

Theo The Guardian, Boeing 737 MAX 8 là một phiên bản của Boeing 737 MAX - dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing. Nó có khả năng chuyên chở tối đa 210 hành khách và được đánh giá là "mẫu máy bay đáng tin cậy nhất thế giới". Boeing 737 MAX 8 mới đi vào hoạt động tại Lion Air từ tháng 8/2018.

{keywords}
Người nhà các hành khách trên chuyến bay xấu số an ủi lẫn nhau trong lúc đợi thêm những thông tin mới từ các nhà chức trách. (Ảnh: AP)

Liên quan tới chiếc máy bay gặp nạn, ông Edward Sirait, Giám đốc điều hành hãng Lion Air tiết lộ, phi cơ này đã gặp một trục trặc kỹ thuật trong lúc di chuyển từ Denpasar về Jakarta đêm 28/10. Tuy nhiên, ông Sirait quả quyết, sau khi nhận được thông báo của các phi công, các kỹ sư của hãng đã tiến hành sửa chữa kịp thời và bảo đảm máy bay đủ điều kiện hoạt động bình thường khi cất cánh sáng 29/10.

Chuyến bay số hiệu JT610 đã đâm xuống biển Tây Java, ngoài khơi Indonesia vào lúc 6h30 sáng 29/10 (giờ địa phương), chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta. Cơ trưởng được xác định là Bhavye Suneja, là một người gốc Ấn Độ và từng có kinh nghiệm 6.000 giờ bay trong khi cơ phó Harvino cũng đã có kinh nghiệm 5.000 giờ bay.

Hiện các lực lượng cứu hộ đã trục vớt được nhiều đồ đạc thuộc về các hành khách như chứng minh thư, thẻ ngân hàng, túi xách... nhưng chưa tìm thấy hộp đen của máy bay.

Khi được hỏi liệu các thợ lặn có tìm thấy người nào sống sót hay không, ông Nugroho Budi Wiryanto, Phó giám đốc của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia, cho biết: "Chúng tôi đang chờ đợi phép lạ từ Thượng đế".

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 29/10:

- Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ giới chức Đức ngày 29/10 đưa tin, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ không tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) tại đại hội của đảng này dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới.

- Phái đoàn công tố viên Ảrập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc họp kéo dài 75 phút tại thành phố Istanbul, để cập nhật những tình tiết mới nhất điều tra được trong vụ nhà báo Khashoggi bị giết hại.

- Công chúa Ayako của Nhật Bản ngày 29/10 đã kết hôn với chú rể thường dân Kei Moriya trong một nghi lễ diễn ra tại ngôi đền Meiji ở thủ đô Tokyo.

- CLB Leicester City chính thức xác nhận, tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha cùng 4 người khác đã tử nạn sau khi chiếc trực thăng chở họ bị rơi.

- Với 56% phiếu bầu, ông Jair Bolsonaro, ứng viên cực hữu của Đảng Tự do Xã hội Brazil đã đánh bại ứng viên Fernando Haddad của Đảng Lao động để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil.

- Hiệp hội Bóng bàn Hàn Quốc ngày 29/10 cho biết, Hàn Quốc và Triều Tiên đã thống nhất cử các đội bóng bàn chung tham dự giải bóng bàn Thụy Điển mở rộng và Australia mở rộng trong khuôn khổ của Liên đoàn Bóng bàn quốc tế (ITTF) trong tháng 11 tới.

- Ít nhất 6 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra ngay trước trụ sở Ủy ban Bầu cử độc lập Afghanistan (IEC). Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Bộ trưởng lộ 'clip nóng ' bị tống tiền

Thế giới 24h: Bộ trưởng lộ 'clip nóng ' bị tống tiền

Bộ trưởng các vấn đề nhà cửa của Nam Phi Malusi Gigaba hôm 28/10 cho biết, ông bị đe doạ tống tiền sau khi video sex riêng tư bị rò rỉ.

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của ông Trump

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của ông Trump

Liên quan tới vụ hàng loạt bưu kiện chứa thiết bị nổ được gửi tới văn phòng và nhà riêng của nhiều chính khách đảng Dân chủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi đó là "hành động khủng bố".

Thế giới 24h: Nhà Trắng có động thái bất ngờ với Putin

Thế giới 24h: Nhà Trắng có động thái bất ngờ với Putin

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, ngày 26/10, cho biết Nhà Trắng đã gửi lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm thủ đô Washington đầu năm 2019.

Thế giới 24h: Tin mới gây sốc vụ nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tin mới gây sốc vụ nhà báo Khashoggi

Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã được dự tính trước, Bộ trưởng Tư pháp Ảrập Xêút cho biết hôm 25/10.

Thế giới 24h: Phát hiện hành khách "khả nghi" trên MH370

Thế giới 24h: Phát hiện hành khách "khả nghi" trên MH370

Các nhà điều tra Pháp đã phát hiện những tình tiết mới, đáng ngờ trong quá trình rà soát lại thông tin về những hành khách trên máy bay mất tích MH370.