Liên quan tới vụ hàng loạt bưu kiện chứa thiết bị nổ được gửi tới văn phòng và nhà riêng của nhiều chính khách đảng Dân chủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi đó là "hành động khủng bố", tuyên bố những kẻ đứng sau vụ việc phải bị trừng trị.

Xem tiêm kích, oanh tạc cơ Nga tiếp nhiên liệu giữa không trung

Bị gãy chân, nữ sinh Nhật kiên cường bò hết đường đua

Thế giới 7 ngày: Lộ nhiều tình tiết sốc vụ giết nhà báo Khashoggi

Đây là phản ứng mới nhất của ông Trump trước làn sóng bom thư rúng động nước Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tại thủ đô Washington, Tổng thống Trump khẳng định bạo lực chính trị không bao giờ được phép tồn tại trên lãnh thổ nước này. Ông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra gấp rút và đưa nghi phạm ra xét xử, đồng thời kêu gọi dân chúng Mỹ đoàn kết.

Đến nay, có ít nhất 14 bưu kiện chứa thiết bị nổ đã được gửi tới văn phòng và nhà riêng của nhiều quan chức cấp cao đảng Dân chủ cùng các nhà tài trợ cho đảng này.

Cảnh sát Mỹ đã bắt một nghi phạm là Cesar Sayoc, 56 tuổi, sống ở bang Florida. Đối tượng bị cáo buộc phạm 5 tội danh với mức án tối đa lên tới 48 năm tù giam. Tổng thống Trump đánh giá cao nỗ lực của an ninh Mỹ về vụ bắt giữ.

Các tin tức quan trọng khác trong ngày 27/10:

- Các lực lượng hải quân ASEAN và Trung Quốc kết thúc cuộc tập trận hàng hải chung ở ngoài khơi thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Cuộc tập trận có sự tham gia của 8 tàu chiến, 5 quan sát viên và hơn 1.200 quân nhân của 11 nước.

- Một vụ xả súng đã xảy ra tại một giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania. Cảnh sát ngay lập tức tới hiện trường để xử lý. Có nhiều thương vong và tay súng đã phải đầu hàng.

- Phái đoàn Triều Tiên do Thứ trưởng Ngoại giao Sin Hong Chol dẫn đầu đã lên đường sang Nga, nhiều khả năng chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Putin.

- Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin về cuộc hội đàm quân sự cấp tướng của nước này với Hàn Quốc, mô tả sự kiện nhằm tiến tới "thực thi tuyên bố chung lịch sử hồi tháng 9 tại Bình Nhưỡng". Tuy nhiên, KCNA không đề cập đến kết quả.

- Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết, thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết hồi tháng 9 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước tại Bình Nhưỡng đã có hiệu lực dù chưa được công bố.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố đang duy trì liên lạc chặt chẽ với các đồng minh ở châu Âu về hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) và ảnh hưởng của hiệp ước đối với khu vực. Tuần trước, Tổng thống Donald Trump xác nhận Mỹ sẽ rút khỏi hiệp ước INF với Nga, đồng thời cáo buộc Moscow vi phạm thỏa thuận này.

- Bộ trưởng Mattis cũng cho biết, người đồng cấp Trung Quốc của ông là Ngụy Phượng Hòa sẽ thăm Washington vào tuần tới để tiếp tục đối thoại về các căng thẳng quân sự giữa hai nước. Tại cuộc gặp ngày 18/10, ông Mattis tái khẳng định mong muốn tạo dựng mối quan hệ quân sự bền vững, từ đó đưa mối quan hệ này trở thành nền tảng nhằm ổn định quan hệ song phương.

- Hoàng gia bang Negri Sembilan (Malaysia) đã thu hồi tước hiệu Datuk Seri của cựu Thủ tướng Najib Razak và tước hiệu Datin Seri của bà Rosmah Mansor - vợ ông Najib. Lý do là hai người dính dáng đến các vấn đề pháp lý, bao gồm tham nhũng và rửa tiền. Ông Najib được phong tước hiệu nói trên vào năm 2005 còn bà Mansor được phong tước hiệu vào năm 2006.

- Các tay súng thuộc lực lượng phiến quân thánh chiến Hồi giáo Islamic Jihad của Palestine cho biết sẽ chấm dứt tấn công Israel từ Dải Gaza sau khi đã bắn nhiều đợt rocket hạng nặng qua biên giới từ tháng 8.

- Trước lời kêu gọi của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn độ các nghi can trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, Ngoại trưởng Ảrập Xêút Adel al-Jubeir tuyên bố "Riyadh sẽ truy tố các nghi can vì họ là công dân Ảrập Xêút, bị bắt ở trong nước và cuộc điều tra đang diễn ra ở vương quốc này".

- Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Abdolnaser Hemmati thông báo nước ông và Liên minh châu Âu sẽ sớm hoàn tất cơ chế giao dịch tiền tệ nhằm tránh các biện pháp trừng phạt ngân hàng của Mỹ.

- Các cử tri tỉnh Kandahar ở miền nam Afghanistan bắt đầu đi bỏ phiếu bầu chọn ứng cử viên vào Quốc hội trong bối cảnh an ninh được thắt chặt sau khi cuộc bầu cử nơi đây bị hoãn 1 tuần.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Nhà Trắng có động thái bất ngờ với Putin

Thế giới 24h: Nhà Trắng có động thái bất ngờ với Putin

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, ngày 26/10, cho biết Nhà Trắng đã gửi lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm thủ đô Washington đầu năm 2019.

Thế giới 24h: Tin mới gây sốc vụ nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tin mới gây sốc vụ nhà báo Khashoggi

Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã được dự tính trước, Bộ trưởng Tư pháp Ảrập Xêút cho biết hôm 25/10.

Thế giới 24h: Phát hiện hành khách "khả nghi" trên MH370

Thế giới 24h: Phát hiện hành khách "khả nghi" trên MH370

Các nhà điều tra Pháp đã phát hiện những tình tiết mới, đáng ngờ trong quá trình rà soát lại thông tin về những hành khách trên máy bay mất tích MH370.

Thế giới 24h: Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?

Thế giới 24h: Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang che giấu sự sống trên sao Hoả và một vụ nổ lớn trên hành tinh đỏ đã chứng minh điều đó, các nhà lý luận theo thuyết âm mưu cho hay.

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ nhà báo Khashoggi

Một trong số 15 người bị nghi ngờ tấn công nhà báo Jamal Khashoggi đã đóng giả ông và rời khỏi lãnh sự quán Ảrập Xêút để lừa cảnh sát.