Nhiều nước châu Á cảnh giác cao độ với sự lây lan của dịch bệnh chết người MERS, tướng quân đội Trung Quốc thăm Mỹ trong bối cảnh hai nước đang căng thẳng... nằm trong số một loạt tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Kiểm tra y tế đối với một hành khách đến từ Busan, Hàn Quốc, tại sân bay Hong Kong. (Ảnh: Reuters)

Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) đang trở thành nỗi ám ảnh tại Hàn Quốc nói riêng và nhiều nước châu Á nói chung.

Ngày 8/6, Seoul tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ những trường hợp nghi nhiễm MERS và đóng cửa 1.800 trường học trong vài ngày tới nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Hiện hơn 2.300 người ở nước này đã bị cách ly để phòng bệnh. Đã có 6 trường hợp tử vong.

Việc Hàn Quốc không chặn được MERS đã khiến nước này trở thành tâm điểm bị chỉ trích là đã "xuất khẩu" virus ra bên ngoài. Một loạt quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á đã siết chặt kiểm tra đối với du khách tới từ Hàn Quốc. Trong khi, nhiều người nước ngoài hủy kế hoạch tới "xứ sở kim chi".

Trong bối cảnh lo ngại về MERS tăng từng ngày, đảo Đài Loan đã nâng mức cảnh báo đi lại từ "xám" lên "vàng", tức là mức khuyến cáo du khách hãy "cẩn trọng" và cân nhắc lại chuyến đi tới một vùng đất nào đó. Tuần trước, chính quyền hòn đảo này đã tổ chức diễn tập chống nhiễm bệnh tại một số cơ sở y tế. 

Tại Nhật Bản, các quan chức y tế đã tiến hành kiểm tra sức khỏe với tất cả mọi người, đặc biệt là những công dân trở về từ Hàn Quốc.

Tin vắn

- Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Phạm Trường Long hôm 8/6 có chuyến thăm chính thức tới Washington trong bối cảnh hai nước đang căng thẳng về vấn đề an ninh mạng và biển đảo. Chuyến thăm được mô tả là "thân thiện" của ông Long dựa trên lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Sau Washington, ông Long sẽ tới Cuba.

- Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, ngày 8/6, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, ông Chea Sim, đã qua đời do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 82 tuổi.

- Ngày 8/6, hãng truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, các lãnh đạo của nhóm G7 tụ họp ở Đức đã đồng ý cùng làm việc và chia sẻ thông tin để đối phó với Trung Quốc và Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do nước này mới khởi xướng.

- Bộ Quốc phòng Nga thông báo đơn vị phòng không cơ giới đóng quân tại Primorsky thuộc Quân khu phía Đông bắt đầu được trang bị tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp mới Tor-M2U. Trước đó, các thành phần của tổ hợp này đã được chuyển tới căn cứ phòng không Yeisk, vùng Krasnodar.

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, Ảrập Xêút đã cam kết thành lập một quỹ nhân đạo giúp nước này giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư.

- Kết quả kiểm phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan giành 41 % cử tri ủng hộ song để mất thế đa số tại Quốc hội.

- Các nhà hoạt động cho biết, đợt không kích của chính phủ xuống một ngôi làng ở tây bắc Syria ngày 8/6 đã giết chết 49 người và phá hủy nhiều nhà ở, cửa hàng và xe hơi. Thương vong có thể còn tăng cao vì một số người vẫn mất tích.

- Quân đội Ukraina khẳng định vụ nổ đánh chìm một tàu tuần tuần duyên Ukraina ở ngoài khơi cảng Mariupol là do bom của quân li khai.

Tin ảnh
{keywords}

Khán giả SEA Games ở Singapore tổ chức một phút mặc niệm các nạn nhân động đất ở Malaysia trước khi trận đấu bắt đầu ngày 8/6. (Ảnh: EPA)

Singapore và bang Sabah của Malaysia đã tổ chức một ngày tang dành cho những người thiệt mạng trong trận động đất ở Núi Kinabalu.  16 người được xác nhận đã chết sau khi động đất 6 độ Richter tấn công Sabah cuối tuần trước. Trong số đó có 6 trẻ nhỏ Singapore đang có một chuyến tham quan học tập cùng với giáo viên và hướng dẫn viên.

Phát ngôn

Ngày 8/6, Nga tuyên bố không thấy có gì mới trong các phát biểu của lãnh đạo G7, trong đó thể hiện lập trường cứng rắn đối với Moscow liên quan tới trừng phạt. Nga cũng cho rằng đang có nhiều bất đồng giữa các nước thành viên của khối này.

Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Chúng tôi có chú ý tới những tuyên bố mới nhất về cấm vận. Như chẳng có gì mới"

"Chúng tôi cũng nhận thấy thực tế là giữa các nước tham dự hội nghị này, có nhiều sắc thái khác nhau trong các cách tiếp cận của họ. Một số nước đề cập sự cần thiết của việc đối thoại với Nga và cho rằng không thể giải quyết các vấn đề nghiêm trọng mà không đối thoại. Do đó, chúng tôi đang tiếp tục theo dõi sát sao".

Sự kiện

Ngày 9/6/2009, một vụ nổ đã xảy ra tại khách sạn Pearl Continental ở Peshawar (Pakistan), làm 17 người thiệt mạng và ít nhất 46 người bị thương.

Thanh Hảo