- Thêm một bước leo thang mới trong tình hình căng thẳng hiện nay giữa Triều Tiên với Mỹ, Hàn Quốc; Mỹ chuẩn bị điều hệ thống phòng thủ tên lửa tới Guam ở Thái Bình Dương... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Các tin liên quan

Cặp đôi nắm thực quyền ở Triều Tiên là ai?

Triều Tiên "cấm cửa" người Hàn vào khu công nghiệp chung

Số phận tàu tình báo Mỹ bị giữ ở Triều Tiên


Nổi bật

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 4/4, quân đội nước này đã thông qua lần cuối việc phát động các đòn tấn công quân sự không thương tiếc nhằm vào Mỹ, trong đó có việc dùng vũ khí hạt nhân hiện đại nhất.

KCNA dẫn lời Bộ Tham mưu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho biết đã chính thức thông báo cho phía Mỹ rằng, những đe dọa của nước Mỹ sẽ bị đập tạn bởi "những phương tiện hạt nhân tối tân nhỏ và nhẹ hơn".

{keywords}
Tên lửa tầm xa của quân đội Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Còn theo hãng tin Reuters, Quân đội Nhân dân Triều Tiên cũng đồng thời cảnh báo, chiến tranh có thể nổ ra trong ngày hôm nay hoặc là ngày mai. "Khoảnh khắc bùng nổ đang đến nhanh", quân đội Triều Tiên tuyên bố.

Hôm qua (3/4), Triều Tiên đã ngăn cản công nhân Hàn Quốc nhập cảnh vào làm việc tại khu công nghiệp liên Triều Kaesong. Đây được xem là một động thái có thể khoét sâu hơn nữa bất đồng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố sẽ triển khai hai tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường tới Thái Bình Dương, chuẩn bị đưa tên lửa đánh chặn tới đảo Guam, và di chuyển hệ thống radar X-band tới vùng biển gần Triều Tiên.

Trước đó, Mỹ cũng đã có những động thái phô trương lực lượng hiếm có tại khu vực này, khi triển khai các máy bay ném bom hạng nặng B-52, máy bay tàng hình B-2 để tham gia cuộc tập trận với quân đội Hàn Quốc.

Phát biểu tại Andorra hôm 2/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tỏ ra lo ngại trước tình trạng căng thẳng ngày một leo thang trên bán đảo Triều Tiên, và cho rằng, tình hình tại đây có thể sẽ vượt tầm kiểm soát.

"Tôi tin rằng, không ai có dự định tấn công Triều Tiên bởi những bất đồng về chính trị hoặc chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, tôi lo là bất kỳ hành động khiêu khích nào có thể dẫn đến đụng độ quân sự trực tiếp", ông nói.

Tin vắn

- Mỹ sẽ sớm bố trí một hệ thống phòng thủ tên lửa đến đảo Guam để bảo vệ hòn đảo này, trước “nguy cơ rõ ràng, thực sự” từ CHDCND Triều Tiên.

- Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai khẳng định, thủ lĩnh Taliban Mullah Omar có thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4/2014.

- Một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra tại tòa án tỉnh Farah, đông bắc Afghanistan hôm 3/4, làm ít nhất 44 người thiệt mạng và 90 người khác bị thương.

- Công chúa Tây Ban Nha Cristina đã bị triệu tập đến tòa án để lấy lời khai, sau những cáo buộc tình nghi cô liên quan tới một vụ tham nhũng quốc gia.

- Hôm qua (3/4), Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố giải tán quốc hội nước này, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử thứ 13 vào cuối tháng này.

- Thái Lan sẽ huy động máy bay quân, dân sự chở người Thái Lan tại Hàn Quốc về nước trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

- Đài Tiếng nói nước Nga cho hay, tại quảng trường ở các thị trấn của CHDCND Triều Tiên đã xuất hiện các tấm áp phích mới với nội dung chống Mỹ.

- Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga ngày 3/4 cho biết rằng, nước này đã bắt đầu chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho những người tị nạn Syria tại Lebanon.

- Ngày 3/4, Pháp tuyên bố mong muốn Trung Quốc can thiệp vào cuộc khủng hoảng quân sự đang ngày một trở nên căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

- Các tay súng thuộc lực lượng Quân đội nhân dân tự do ở Philippines hôm 3/4 đã sát hại 2 nhân viên an ninh ở tỉnh Tây Negros, miền trung nước này.

Tin ảnh

{keywords}
Hôm 3/4, người dân Triều Tiên đã tổ chức mít tinh thể hiện quyết tâm đánh Mỹ. (Ảnh: KCNA)

Phát ngôn

Kim Jin Moo, chuyên gia thuộc Viện Phân tích quốc phòng Triều Tiên tại Hàn Quốc, cho rằng, Bình Nhưỡng "đang hăm dọa tống tiền quốc tế bằng cách nói sẽ sản xuất urani làm giàu ở cấp độ cao để chế tạo vũ khí".

Kỷ niệm

Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) được thành lập vào ngày 4/4/1949, ban đầu gồm 12 thành viên.

Thanh Vân (tổng hợp)