Tiết lộ băng ghi âm lãnh đạo al-Qaeda chỉ trích thủ lĩnh IS, nổ lớn tại Ấn Độ và sập giáo đường Hồi giáo tại thánh địa Mecca… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Lãnh đạo al-Qaeda Ayman al-Zawahiri (trái) và thủ lĩnh IS al-Baghdadi

Trong một thông điệp mới đây, lãnh đạo khủng bố al Qaeda đã tuyên bố người đứng đầu của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng không đáng làm lãnh đạo của một nhà nước Hồi giáo.

CNN đưa tin về điều tiếng qua lại giữa hai lực lượng này, trong đó, lãnh đạo al Qaeda Ayman al-Zawahiri đã công khai chỉ trích thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi vì đã làm nổ ra phong trào thánh chiến.

“Chúng tôi chẳng rõ gì về ‘Vương quốc Hồi giáo’ này. Chúng tôi không thấy Abu Bakr al-Baghdadi là người xứng đáng với ‘Vương quốc Hồi giáo” - Ayman al-Zawahiri nói.

Ayman al-Zawahiri cho rằng al-Baghdadi chỉ là kẻ giả danh ‘Vua’ trong vương quốc này cùng với sự ủng hộ của ‘số rất ít người lạ mặt’.

Lãnh đạo al-Qaeda cho rằng thủ lĩnh IS đã thiết lập nên ‘Nhà nước Hồi giáo’ “bằng vũ lực và thuốc nổ và xe bom”, thay vì bằng “sự lựa chọn của người dân” thông qua “sự đồng thuận và tham vấn”.

Ayman al-Zawahiri cũng chỉ trích al-Baghdadi đã không thể ủng hộ những người Hồi giáo không ở trong vùng đất IS, đồng thời cáo buộc y đã gây ra sự nổi loạn trong hàng ngũ thánh chiến của mạng lưới khủng bố al-Qaeda và khiến nhiều người đã quy hàng IS.

“Đây là một cú đánh lớn dồn dập vào IS” – ông William McCants, cựu cố vấn chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết.

“Zawahiri rõ ràng là rất giận giữ và uất ức vì IS đã tấn công y, tấn công binh sĩ của y trên thực địa và công kích y về phương diện cá nhân” – McCants nhận định.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ thận trọng cho rằng, việc hai tổ chức khủng bố quay sang công kích nhau không hẳn đã là tin tốt cho Mỹ. Thực tế, việc cạnh tranh giữa hai địch thủ này có thể khiến một trong hai trở nên vượt trội hơn.

“Tôi nghĩ cuộc đua tranh đang diễn ra này nguy hiểm cho nước Mỹ. Tôi sợ là họ đang tìm cách đánh ván bài lớn” – Nghị sĩ Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa nói.

Hiện chưa rõ là đoạn băng ghi lại bình luận của Ayman al-Zawahiri được thực hiện khi nào, nhưng thực tế al-Zawahiri vẫn để ngỏ một khả năng hợp tác với IS để đánh ‘kẻ thù chung’ của hai nhóm.

“Khi nào tôi ở Iraq hay ở Sham [Syria], tôi có thể hợp tác với họ [IS] để chiến đấu trong các cuộc chiến lớn” - Ayman al-Zawahiri nói.

Mặc dù không loại trừ khả năng al-Qaeda và IS bắt tay nhau chống lại Mỹ, nhưng tại Washington, một số tướng lĩnh quân đội Mỹ cũng đã tính đến phương án lấy ‘khủng bố’ chống lại ‘khủng bố’ khi mà hai lực lượng này quay súng vào nhau.

Tin vắn

Ông Jeremy Corbyn, 66 tuổi, đã được bầu làm thủ lĩnh mới của Công đảng đối lập ở Anh tại một hội nghị đặc biệt của đảng này.

Hãng tin Sputnik dẫn một nguồn tin tình báo cho hay, hầu hết 16 cơ quan tình báo của Mỹ đã xây dựng mạng lưới gián điệp ở Bắc Cực để theo dõi và lắng nghe những gì các bên khác đang làm ở đó, đặc biệt là Nga.

Nguyên nhân gây sập cần cẩu ở thánh địa Mecca (Ả Rập Xê Út) hôm 11/9 là do gió lớn, tai nạn kinh hoàng đã khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Các quan chức quốc phòng Australia ngày 12/9 cho biết máy bay quân sự nước này đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên trong không phận Syria, chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Australia tuyên bố mở rộng hoạt động từ Iraq sang Syria để đối phó hiệu quả hơn với phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng.

Người phát ngôn quân đội Ai Cập Mohamed Samir cho biết quân đội nước này đã tiêu diệt ít nhất 98 phần tử thánh chiến trong một "chiến dịch quân sự quy mô lớn" chống IS trên Bán đảo Sinai.

Tổng thống Nga V.Putin hoan nghênh việc lực lượng vũ trang Ukraina và lực lượng ly khai ở miền đông nước này ngừng các hoạt động quân sự, đồng thời gọi đây là thành tựu quan trọng trong nỗ lực hòa bình ở Ukraina.

Cảnh sát Thái Lan mới đây cho biết, nghi can mới nhất trong vụ đánh bom tại Bangkok hôm 17/8 vừa qua là một người Duy Ngô Nhĩ và mang quốc tịch Trung Quốc.

Nạn nhân sống sót trong vụ lật thuyền làm 12 người di cư Syria thiệt mạng đã lên tiếng cáo buộc Abdullah Kurdi, cha của em bé Syria chết đuối trôi dạt vào bờ, chính là kẻ buôn người, nhưng ông Kurdi đã bác bỏ điều này.

Ngày 12/9, một trận động đất mạnh 5,2 độ richter đã làm rung chuyển thủ đô Tokyo và các khu vực xung quanh.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Hai vụ nổ liên tiếp xảy ra hôm 12/9 tại một nhà hàng tại Ấn Độ đã khiến ngôi nhà hai tầng đổ sụp. Sức ép lớn từ vụ nổ cũng đã phá hủy một khách sạn và hai ngôi nhà gần đó. Cảnh sát cho biết ít nhất 104 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk đã hối thúc phương Tây không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga do vai trò của Moscow trong cuộc xung đột ở Ukraina, trừ phi thỏa thuận hòa bình Minsk được thực thi đầy đủ.

“Nếu bạn gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin những tín hiệu lẫn lộn, ví dụ như chúng tôi cân nhắc ý tưởng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt... thì đó chính là sự yếu đuối. Đây thực ra lại là cách ủng hộ và tiếp tay ông Putin gây hấn chống Ukraina” - ông Yatsenyuk phát biểu tại hội nghị thường niên "Chiến lược châu Âu Yalta" (YES).

Sự kiện

13/9/335 – Constantinus Đại đế cung hiến Nhà thờ Mộ Thánh tại Jerusalem.

13/9/1541 – Sau ba năm lưu vong, Jean Calvin  trở lại Genève nhằm cải cách giáo hội theo các học thuyết mang tên Thần học Calvin.

Lê Thu