Dấy lên thông tin MH370 xuất hiện ở Maldives, Thủ tướng Ukraina bị kêu gọi từ chức, biểu tình tại Australia là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Các cư dân sống trên đảo Kudahuvadhoo thuộc quần đảo Maldives vừa khẳng định lại rằng họ đã phát hiện một máy bay chở khách hoạt động ở độ cao rất thấp, trong buổi sáng ngày 8/3/2014 – thời điểm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích.

Tờ Daily Mail dẫn lời nhiều người trên hòn cho biết họ đã tận mắt nhìn thấy chiếc máy bay.

"Tôi tin chắc vào những gì mình đã thấy, trong một ngày rất rõ ràng và quang đãng, rằng đó là một chiếc máy bay rất lớn, bay rất thấp. Sau này nhiều người nói với tôi rằng họ cũng nhìn thấy chiếc máy bay. Tôi không biết đó có phải là máy bay Malaysia Airlines hay không" - Ahmed Shiyaam, một giám đốc công ty công nghệ thông tin 34 tuổi, cho biết.

Một tờ báo ở Maldives dẫn lời các nhân chứng nói rằng chiếc máy bay di chuyển từ hướng Bắc sang hướng Đông Nam. Nó bay thấp tới mức người ta còn có thể nhìn thấy các cánh cửa máy bay.

Abdu Rasheed Ibrahim thì nói rằng anh thấy chiếc máy bay di chuyển sát mặt nước, lao về hướng mình.

"Tôi không hề hay tin rằng có một chiếc máy bay đang mất tích. Tôi đi thẳng về nhà và nói với vợ về chuyện này. Đó là chiếc máy bay lớn nhất mà tôi từng thấy trên hòn đảo này. Tôi đã nhìn các bức ảnh máy bay bị mất tích và tin rằng mình đã thấy nó. Tôi cảm thấy rằng những người đang tìm kiếm chiếc máy bay nên tới đây" - Ibrahim nói.

Những lời kể mới này làm dấy lên giả thuyết rằng MH370 đã rơi tại khu vực nằm cách điểm tìm kiếm chính thức hiện nay tới 5.000 km.

Tháng 3 năm ngoái, lực lượng Phòng vệ Quốc gia Maldives ra thông báo khẳng định không phát hiện thấy máy bay nào ở không phận của nước mình.

Máy bay Malaysia Airlines số hiệu MH370 chở tổng cộng 239 người trên khoang mất tích trên hành trình di chuyển từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar dân sự không lâu sau cất cánh rời khỏi Kuala Lumpur (Malaysia) để tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

Bất chấp hoạt động tìm kiếm quy mô, sử dụng thiết bị hiện đại, người ta vẫn chưa thể tìm thấy dấu vết MH370.

Tin vắn

Tổ chức Chữ Thập đỏ quốc tế đã kêu gọi lệnh ngừng bắn 24 giờ tại Yemen để đưa cứu trợ y tế vào quốc gia này.

Các nhà chức trách Philippines cho biết khoảng 24.000 người dân nước này đã được sơ tán vì siêu bão Maysak sắp tiến vào đất liền.

Lực lượng ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) vừa ban hành một luật mới tại thành phố Raqqa, Syria. Theo đó, tổ chức cực đoan này sẽ bỏ tù bất kỳ người đàn ông nào nếu bị bắt gặp mặc quần jeans bó hoặc nghe nhạc.

Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk sẽ phải từ chức trong tuần tới thông qua một cuộc bỏ phiếu sau khi thiết lập hội đồng điều tra chống tham nhũng tạm thời.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin cảnh sát nước này bắt giữ hơn 50 người trong hai cuộc biểu tình ở thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Quảng Đông. Một số người biểu tình đã uống thuốc trừ sâu.

Tại cánh rừng ở miền Tây nước Đức, cảnh sát nước này đã tìm thấy 1 thi thể cùng những mảnh vỡ của 1 máy bay loại nhỏ. Đây được cho là thi thể viên phi công cùng chiếc trực thăng mà người này điều khiển sáng cùng ngày.

Các cuộc biểu tình rầm rộ “nhằm chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan” đã diễn ra trên khắp đất nước Australia. Tuy nhiên, cuộc biểu tình cũng gây ra một loạt cuộc biểu tình phản đối từ những nhóm khác- những người chỉ trích họ là kẻ phân biệt chủng tộc và yêu cầu cần có sự khoan dung tôn giáo hơn nữa.

Sự tín nhiệm của cử tri dành cho Tổng thống Nga Putin đạt chỉ số lịch sử mới kể từ năm 2008 là 76%.

Một tàu khu vực tên lửa của Trung Quốc đã chở các công dân nước ngoài từ cảng Aden, miền Nam Yemen tới Cộng hòa Djibouti.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Gần 200 lính cứu hỏa vật lộn với ngọn lửa dữ dội tại tòa nhà của Công viên Ứng dụng của hãng General Electric ở Louisville, bang Kentucky, hôm 3/4/2015. Tòa nhà đã bị thiêu rụi và đổ sụp chỉ vài giờ sau đó. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn ấn tượng

“Tôi cho rằng nhiều người muốn nghe từ ông Obama rằng Washington và Tehran giờ là bạn bè, nhưng bạn bè không đe dọa nhau, và việc Mỹ lắp đặt lưới phòng thủ tên lửa ở Châu Âu vẫn nhằm vào Nga và Iran. Tất cả điều này có nghĩa, đối thủ địa chính trị của Mỹ vẫn không thay đổi” - ông Reza Hojjat Shamami, một nhà phân tích chính trị có tiếng ở Iran và chuyên gia về các vấn đề Á-Âu nói.

Phân tích này được đề cập sau khi phát ngôn viên NATO Oana Lungescu tuyên bố về chương trình tên lửa phòng thủ của Mỹ và NATO tại châu Âu: “Mối đe dọa với các nước thành viên NATO bởi sự gia tăng tên lửa đạn đạo vẫn tiếp tục,…hiệp định khung của chương trình hạt nhân Iran không làm thay đổi thực tế này”.

Ngày này năm xưa

5/4/1722 – Nhà thám hiểm người Hà Lan Jakob Roggeveen phát hiện ra một hòn đảo trên Thái Bình Dương vào ngày lễ Phục sinh, ông đặt tên đảo là Phục Sinh.

5/4/1942 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Hải quân Đế quốc Nhật Bản tiến hành không kích Colombo, Ceylon với các tàu sân bay của họ.

5/4/2009 – Triều Tiên phóng tên lửa Kwangmyongsong-2, vụ phóng tên lửa bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án.

Lê Thu