Nữ diễn viên nổi tiếng viết thư kêu gọi Tổng thống Nga chặn tàu chở thịt cá voi; lãnh sự quán Thái Lan ở Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công; cựu Thủ tướng Ý bị kết án 3 năm vì tội hối lộ...là những tin nổi bật trong 24h qua.

{keywords}

Nữ diễn viên người Mỹ Pamela Anderson (trái) viết thư kiến nghị cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: sozcu)

Nữ diễn viên trong loạt phim truyền hình nổi tiếng "Baywatch", Pamela Anderson, vừa viết một bức thư gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi ông sử dụng quyền lực của mình để ngăn chặn một con tàu chở hàng mang theo 1.700 tấn thịt cá voi tới Nhật Bản.

Trong một bức thư "kiến nghị cá nhân" gửi tới ông Putin, Anderson nói rằng vì cả hai đều "có tình yêu động vật và sự tôn trọng tự nhiên sâu sắc", ông Putin nên có các biện pháp để ngăn chặn tàu Winter Bay chở lô hàng "bất hợp pháp" từ Iceland đi qua tuyến đông bắc (Northeast Passage) vào Nhật Bản.

Theo tổ chức chống săn cá voi Sea Shepherd Conservation Society, vùng biển Nga được cho là tuyến đường duy nhất để đưa thịt cá voi tới Nhật Bản và tàu Winter Bay sẽ không mạo hiểm đi qua kênh Suez hoặc Panama vì lo ngại bị các cơ quan chức năng chặn lại.

Nữ diễn viên coi Tổng thống Nga là hy vọng cuối cùng để ngăn chặn con tàu này, vốn đang neo đậu ở Na Uy.

"Tổng thống Putin, ngài có thể ngăn chặn vụ vận chuyển bất hợp pháp này bằng cách cấm con tàu mang theo thịt loài cá voi có nguy cơ tuyệt chủng đi qua vùng biển Nga tới Nhật Bản", Anderson viết khi cô thúc giục Putin xem xét vấn đề.

 "Quyết định của ngài có thể dẫn đến kết thúc việc giết mổ vô tội vạ cá voi đang bị đe dọa của Iceland", nữ diễn viên nhấn mạnh thêm.

Thịt cá voi là một món ăn phổ biến ở Iceland, dù theo nhóm Ủng hộ và Bảo tồn cá voi và cá heo, lên đến 40 % lượng thịt cá voi được tiêu thụ tại Iceland là đáp ứng nhu cầu của các du khách tò mò.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Putin hay chính quyền của ông đã xem xét bức thư này hay chưa.

Tin vắn:

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 9/7 tuyên bố phải ưu tiên việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran sau khi nước này và nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) đạt được một thỏa thuận lâu dài về chương trình hạt nhân của Tehran.

-  Lãnh sự quán Thái Lan ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị người biểu tình tấn công do trục xuất gần 100 người Duy Ngô Nhĩ nhập cảnh trái phép trở lại Trung Quốc.

- Chính phủ Tunisia công bố kế hoạch xây bức tường dài 100 dặm (160 km) trải dọc biên giới nước này với Libya để ngăn chặn những phần tử khủng bố xâm nhập.

- Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đã bị Tòa án thành phố Napoli kết án 3 năm tù vì tội hối lộ.

- Tờ Behorden Spiegel hôm 9/7 đưa tin, một hệ thống tên lửa phòng không của Đức tại căn cứ quân sự trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đã bị hacker nước ngoài tấn công.

 - Cơ quan tình báo Afghanistan xác nhận một thủ lĩnh cấp cao khác của nhánh khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan đã bị tiêu diệt sau cuộc oanh kích gần đây ở tỉnh miền Đông Nangarhar.

- Chính phủ Cộng hòa Séc tuyên bố nước này sẽ giải quyết 1.500 đương đơn xin tị nạn từ nay đến năm 2017.

- Quỹ Cứu trợ tài chính của châu Âu thông báo Chính phủ Hy Lạp đã chính thức xin được nhận gói cứu trợ thứ ba để có thể trả nợ và vực dậy nền kinh tế đang bên bờ vực phá sản.

- Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức cuộc họp thứ 6 của ủy ban quản lý chung khu công nghiệp Kaesong vào ngày 16/7 tới tại thành phố biên giới Kaesong, Triều Tiên.

- Ít nhất 45 chiến binh ISIS đã thiệt mạng sau khi ăn phải thức ăn bị nhiễm độc. Tổng cộng có 145 người được cho là có mặt ở bữa ăn chay tại Mosul, Iraq, nhưng có 100 người bỏ đi là còn sống.

Tin ảnh:

{keywords}

Một người đàn ông Afghanistan phân phát bữa sáng cho mọi người trong tháng ăn chay Ramadan ở tỉnh Balkh, phía bắc Afghanistan. (Ảnh: Xinhua)

Phát ngôn:

Tư lệnh Không quân Mỹ, bà Deborah James hôm 8/7 cho biết Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ và Mỹ cần phải tăng cường sự hiện diện quân sự trên khắp châu Âu bất chấp các đồng minh NATO đang đối mặt với những thách thức tài chính và các chính sách thắt lưng buộc bụng để cắt giảm chi tiêu.

"Tôi xem Nga là mối đe dọa lớn nhất", bà nói với phóng viên Reuters trong một buổi phỏng vấn sau khi trở về từ chuyến thăm với các đồng minh của Mỹ ở châu Âu, bao gồm cả Ba Lan.

Sự kiện:

Ngày 10/7/1913: Nhiệt độ không khí ở Thung lũng Chết, Hoa Kỳ đạt 134°F (56,7°C), mức cao kỷ lục từng được ghi nhận trên Trái Đất.

Ngày 10/7/2011: Du thuyền Bulgaria của Nga chìm trên đoạn sông Volga tại Tatarstan, 122 người tử vong.

Sầm Hoa