- NATO tập trận lớn nhất trong vòng 10 năm qua để đối phó IS, căng thẳng trong dịp một năm sau thảm kịch hàng không MH17… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) sẽ tiến hành đợt tập trận quân sự lớn nhất trong vòng 10 năm qua vào tháng Mười tới đây.

{keywords}

RT dẫn lời các tư lệnh của NATO cho biết, hoạt động này nhằm vào cuộc chiến chống lại phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS). Các lực lượng của khối này sẽ triển khai trên khắp Địa Trung Hải. Nga cũng được mời tham gia quan sát.

Chỉ huy NATO mô tả đợt tập trận mang tên ‘Commonwealth Trident Jonuncture-2015’ này là các kế hoạch huấn luyện khó khăn nhất từ trước tới nay, bao gồm ‘bối cảnh đe dọa giả tưởng’ trên bộ và trên biển, cũng như trên không.

“Chúng tôi không thể lựa chọn giữa mối đe dọa ở phía đông và ở phía nam, chúng tôi buộc phải tập huấn ở cả hai phía” – Reuters dẫn lời Tướng Hans-Lothar Domrose - Chỉ huy NATO tại Brunssun.

Khoảng 36.000 người từ hơn 30 quốc gia sẽ tham gia sự kiện này, bao gồm cả các quốc gia không phải thành viên NATO như Thụy Điển và Áo.

Đợt tập trận sẽ tiến hành tại Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và trên Địa Trung Hải, từ ngày 3/10 - 6/11.

Tướng Hans-Lothar Domrose cho rằng, mối đe dọa ngày càng tăng từ IS tại Iraq và Syria buộc NATO chuyển hướng khỏi phía đông và đối diện với thách thức của lực lượng phiến quân này.

Ông Domrose nói thêm, các mối đe dọa kiểu mới từ IS thách thức các giới hạn địa lý, vì nhóm này sử dụng truyền thông xã hội như là công cụ tuyên truyền để truyền cảm hứng cho các cuộc tấn công trên toàn cầu.

Tin vắn

- Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung châu Âu đã nhất trí ‘về nguyên tắc’ nhằm đưa ra gói cứu trợ kéo dài 3 năm cho Hy Lạp.

- Các nhà chức trách Thụy Sĩ cho biết, họ đã dẫn độ về Mỹ một quan chức bị bắt trong một cuộc điều tra tham nhũng ở Mỹ nhằm vào cơ quan quản lý bóng đá FIFA.

- Cơ quan báo chí Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý với đề nghị của Thủ tướng Dmitry Medvedev bãi bỏ Bộ Crưm, vì đã hoàn thành nhiệm vụ cơ bản là sáp nhập khu vực này vào Nga.

- Quân đội Pakistan khẳng định đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Ấn Độ tại khu vực Jammu và Kashmir do Pakistan kiểm soát.

- Lực lượng an ninh Iraq đã tiêu diệt được Mohammad Eid, một chỉ huy cấp cao của IS, trong ngày thứ ba của chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát tỉnh Anbar ở miền Tây nước này.

- Dự luật an ninh thừa nhận sử dụng có giới hạn quyền phòng vệ tập thể đã được thông qua tại Hạ viện Nhật Bản với sự tán thành của liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh Mới (NKP).

- Quốc hội Ukraina đã thông qua một dự luật nhằm trao cho hai khu vực Lugansk và Donetsk ở miền Đông quyền tự trị lớn hơn. Đây là bước đi đầu tiên hướng tới việc đáp ứng những yêu cầu của thỏa thuận ngừng bắn về quy chế theo mô hình “cộng hòa nhân dân” của lực lượng ly khai. Trong khi đó, lực lượng ‘Khu vực cánh hữu’ từng sát cánh với lực lượng ủng hộ Tổng thống Petro Poroshenko trong biểu tình Maidan và hoạt động chống ly khai Donbass đang ngày càng bất mãn với Chính phủ Ukraina.

Tin ảnh

{keywords}
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ lần đầu tiên gửi đi bức ảnh chụp chi tiết sao Diêm vương (Pluto) và vệ tinh của nó là Charon.

Phát ngôn

Trao đổi qua điện đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte một ngày trước lễ kỷ niệm một năm thảm kịch rơi máy bay MH17, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, việc kêu gọi phiên tòa của Liên Hợp Quốc nhằm xét xử các nghi phạm liên quan tới việc bắn tên lửa vào máy bay này là phản tác dụng và vội vàng.

Theo ông Rutte, phiên tòa này sẽ mang lại ‘đảm bảo tốt nhất để mọi quốc gia phải hợp tác’ trong quá trình đòi lại công lý cho các gia đình 298 nạn nhân vụ rơi máy bay. Trong bản tuyên bố của Kremlin dẫn lời ông Putin ‘giải thích quan điểm của Nga liên quan tới các sáng kiến vội vàng và phản tác dụng của một vài quốc gia, trong đó có Hà Lan, về việc thiết lập một phiên tòa quốc tế’.

Ông Putin nhấn mạnh rằng, mọi quyết định và điều tra phải thấu đáo, khách quan và độc lập, đồng thời chỉ trích việc truyền thông đưa tin theo kiểu chính trị hóa, giải thích sự việc theo nhiều cách khác nhau.

Sự kiện

17/7/1936 – Nội chiến Tây Ban Nha bắt đầu bằng một cuộc binh biến chống lại chính phủ cánh tả mới đắc cử.

17/7/1945 – Ba nhà lãnh đạo Đồng minh là Churchill (Anh), Truman (Mỹ) và Stalin (Liên Xô) tụ họp tại thành phố Potsdam để quyết định tương lai của một nước Đức chiến bại.

17/7/2014 – Máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 trúng tên lửa tại Donetsk, đông Ukraina trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, khiến 298 người thiệt mạng.

Lê Thu