Nga tố cáo Đại sứ Mỹ tại Ukraina sử dụng các bằng chứng giả, Armenia tưởng niệm 1,5 triệu người bị thảm sát... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Đại sứ Mỹ tại Ukraina Geoffrey Pyatt tuyên bố, quân đội Nga đang tiếp tục mở rộng sự hiện diện ở đông Ukraina và để minh chứng cho tuyên bố, ông Pyatt đã đưa ra một tấm ảnh cũ cách đây hai năm, chụp một hệ thống phòng không tại một triển lãm hàng không gần Moscow, RT đưa tin.

{keywords}
Đại sứ Mỹ tại Ukraina Pyatt. (Ảnh: Reuters)

"Đây là nơi tập trung nhiều nhất hệ thống phòng không của Nga ở đông Ukraina kể từ tháng 8", đại sứ trên viết trên Twitter, gắn kèm bức ảnh hệ thống phòng không tên lửa BUK-M2 - dường như được chụp tại triển lãm hàng không và không gian quốc tế MAKS-2013, diễn ra ở ngoại ô Moscow.

Người dùng Twitter đã phản đối và nói bóng gió rằng nhà ngoại giao này chủ ý dùng ảnh giả.

RT cho hay, đây không phải lần đầu tiên ông Pyatt bị bắt gặp đăng những hình ảnh gian dối trên tài khoản Twitter. Tháng 9 năm ngoái, ông này đã đăng ảnh về cuộc diễn tập quân sự đang diễn ra giữa Mỹ và Ukraina. Tuy nhiên, bức ảnh này đã cũ.

Trong một sự kiện tương tự, xảy ra gần đây, ông Pyatt đăng lên Twitter cái mà ông cho rằng đó là ảnh vệ tinh chứng minh hệ thống pháo binh của Nga đang đóng gần thành phố Lomuvatka, cách Debaltsevo 20km về phía đông bắc.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng bằng chứng mà vị đại sứ này đưa ra là giả mạo.

Tin vắn

- Người Armenia trên toàn thế giới hôm 24/4 đã tưởng niệm 1,5 triệu người bị binh lính Thổ Nhỹ Kỳ dưới thời Đế chế Ottoman thảm sát cách đây 1 thế kỷ. Các hoạt động tưởng niệm dự kiến sẽ thu hút hàng triệu người ở Armenia và trên toàn cầu.

- Cảnh sát Italia hôm 24/4 cho hay, họ đang tiến hành một chiến dịch chống khủng bố rộng khắp nhằm vào các tổ chức có vũ trang lấy cảm hứng từ Al Qaeda.

- Các cố vấn của Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng, những thành tích về kinh tế của Thủ tướng sẽ giúp ông có lợi thế hàng đầu trong cuộc thăm dò hiện giờ. Tuy nhiên, khi cuộc bầu cử ngày 7/5 đang tới gần, trưng cầu dân ý lại cho thấy có sự biến động và chiến lược mới của nhà lãnh đạo này đang bị dò xét.

- Nhân vật được cho là thuyền trưởng con tàu chở người di cư bị chìm ở ngoài khơi Libya, làm 700 người chết, theo kế hoạch hôm 24/4 sẽ ra tòa. Các công tố viên đề nghị cáo buộc nhân vật này tội buôn người và giết người.

- Phiến quân Houthi ở Yemen đe dọa tấn công Ảrập Xê-út nếu các vụ đánh bom nhằm vào nước này không ngừng lại. Nhóm Zaidi đã phát cảnh cáo tới Ryadh và đòi LHQ đứng ra làm trung gian cho đối thoại chính trị ở Yemen.

- Phóng xạ ở mức cao đã được phát hiện tại một sân chơi ở Tokyo, giới chức Nhật hôm 24/4 cho hay và làm dấy lên lo sợ về sức khỏe của trẻ em trong khu vực. Được biết, mức phóng xạ ở sân chơi trên cao gấp 2.000 lần mức tối đa cho phép tại khu vực gần kề nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

- Các đám đông giận dữ từng thiêu sống và cướp bóc hàng hóa của người nước ngoài vẫn không đủ để chặn đợt sóng người di cư đổ xô tới Nam Phi.

- Hàng nghìn người Hàn Quốc hôm 24/4 đã rời nơi làm việc để phản đối các kế hoạch của chính phủ nước này về cải cách hệ thống tiền lương hưu công chức và xây dựng thị trường lao động linh hoạt hơn. 

Tin ảnh

{keywords}
Armenia hôm 24/4 đã tiến hành tưởng niệm 1,5 triệu người bị binh lính Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời Đế chế Ottoman thảm sát cách đây tròn một thế kỷ. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Sang năm, Mỹ sẽ cung cấp chiến đấu cơ F-35 cho Israel", Phó tổng thống Mỹ Biden phát biểu tại một buổi lễ mừng ngày quốc khánh Israel tại Washington. Ông Biden mô tả chiếc F-35 là "loại máy bay hoàn hảo nhất của Mỹ, và Israel là quốc gia duy nhất ở Trung Đông có loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này".

Sự kiện

25/4/1953: Các nhà khoa học mô tả "bí mật của sự sống"

Hai nhà khoa học thuộc đại học Cambridge đã công bố câu trả lời của họ với môt trong những câu hỏi cơ bản nhất về sinh vật học - các sinh vật tự sinh sôi nảy nở như thế nào.

25/4/1974: Phiến quân kiểm soát Bồ Đào Nha sau một cuộc đảo chính hầu như không đổ máu vào lúc rạng đông.

25/4/1983: Công bố nhật ký của Hitler

Tạp chí Stern của Đức đã đăng tải phần đầu tiên của cuốn sách gây tranh cãi "Nhật ký của Hitler", được cho là chính Hitler viết.

Hoài Linh