Kremlin hôm 2/7 tuyên bố, bán đảo Crưm là một phần không thể tách rời của Nga, và vấn đề này sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đang cưới, cặp đôi Nga tạm dừng tiệc để ăn mừng World Cup
{keywords}
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố trước các phóng viên rằng, Tổng thống Putin mong muốn thoả hiệp với người đứng đầu Nhà Trắng về tất cả các vấn đề, ngoại trừ Crưm.

Theo kế hoạch, lãnh đạo hai nước Nga và Mỹ sẽ gặp nhau tại thủ đô của Phần Lan vào ngày 16/7, Reuters đưa tin.

Tuần trước, ông Trump nói bóng gió rằng Mỹ có thể thảo luận việc công nhận Nga sáp nhập Crưm trong hội nghị sắp tới ở Helsinki. Tuy nhiên, theo ông Dmitry Peskov, Crưm không phải là vấn đề được đưa ra thảo luận.  

Năm 2014, Crưm sáp nhập vào Nga.

Các tin bài đáng chú ý khác: 

- Nhật hoàng Akihito đã dừng thực hiện mọi nghĩa vụ công chúng sau khi bị chóng mặt, buồn nôn do bệnh thiếu máu não gây ra, một quan chức hoàng gia cho biết hôm 2/7. Nhật hoàng Akihito, 84 tuổi, dự định thoái vị vào ngày 30/4/2019.

- Hôm 2/7, thêm 13 bộ trưởng Malaysia nhậm chức, nâng tổng số bộ trưởng trong nội các nước này lên 26. Trong số những người vừa tuyên thệ có Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Syed Saddiq Abdul Rahman, 25 tuổi - bộ trưởng trẻ nhất ở Malaysia.

- Interpol hôm 2/7 đã ban bố cáo thị đỏ để tìm kiếm và bắt giữ tỷ phú vàng bạc Nirav Modi người Ấn Độ. Ông này hiện là tâm điểm một vụ lừa gạt ngân hàng lớn chưa từng có ở Ấn Độ lên tới hơn 2 tỷ USD. Tờ The Financial Times dẫn lời các quan chức Ấn Độ và Anh cho hay, tỷ phú Modi đã chạy trốn sang Anh vào tháng trước và xin tị nạn chính trị ở đây.

- Lực lượng cứu hộ Thái Lan hôm 2/7 đang nỗ lực dọn sạch một hành lang hẹp, nhằm giúp các thợ lặn có thể tiến sâu vào quần thể hang động ngập nước để tìm kiếm 12 học sinh và huấn luyện viên mất tích cách đây 9 ngày. Các thiếu niên trong độ tuổi 11 và 16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi đã biến mất hôm 23/6 trong chuyến thám hiểm hang Tham Luang, kéo dài 10km, phía dưới các ngọn núi ở tỉnh Chiang Rai.

- Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt giam 68 nghi phạm, trong đó có hàng chục đại tá, trong chiến dịch nhằm vào những người được cho là ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen. Giáo sĩ này bị Ankara buộc tội đứng sau một cuộc đảo chính không thành hồi 15/7/2016, thông tấn xã Anadolu hôm 2/7 đưa tin.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Kim Jong Un đề nghị Trung Quốc giúp

Thế giới 24h: Kim Jong Un đề nghị Trung Quốc giúp

Báo Nhật Yomiuri Shimbun, ngày 1/7, dẫn các nguồn tin giấu tên tại Trung Quốc và Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình giúp dỡ bỏ trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Thế giới 24h: Đánh giá chấn động của Mỹ về Triều Tiên

Thế giới 24h: Đánh giá chấn động của Mỹ về Triều Tiên

Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng, Triều Tiên đã tăng cường sản xuất nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân tại nhiều địa điểm bí mật trong vài tháng gần đây.

Thế giới 24h: Ông Trump 'bại trận'

Thế giới 24h: Ông Trump 'bại trận'

Tổng thống Mỹ Donald Trump, nổi tiếng là người có cái bắt tay rất mạnh, mới đây đã phải chịu thua Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa khi hai bên bắt tay chào nhau.