- Quân đội Hàn Quốc báo động, nội các Nhật Bản họp khẩn cấp sau khi CHDCND Triều Tiên thông báo nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời; ... là những tin nóng trong ngày.

TIN LIÊN QUAN:

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (19/12), Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đã đặt quân đội trong tình trạng khẩn cấp sau khi Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-il đã qua đời.

"Việc giám sát an ninh biên giới đã được tăng cường. Chúng tôi đang theo dõi sát sao mọi động thái của quân đội miền bắc", một phát ngôn viên quốc phòng Hàn Quốc nói.

"Tất cả các tư lệnh đều được báo động. Miền nam và Mỹ đang củng cố việc trao đổi tin tình báo quân sự. Cho tới nay chưa có động thái đặc biệt nào của quân đội miền Bắc".

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cũng đã một triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia, đồng thời hủy bỏ toàn bộ các kế hoạch từ trước.

Các báo Nhật đưa tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il qua đời. (Ảnh: Getty)

Ông Lee Myung-Bak kêu gọi người dân bình tĩnh, tiếp tục cuộc sống và các công việc thường nhật, song lệnh cho các quan chức chính phủ làm việc trong tình trạng sẵn sàng.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã thành lập đội giám sát khủng hoảng về vấn đề Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, sau khi biết ông Kim Jong-il tạ thế.

Thủ tướng Yoshihiko Noda đã lệnh cho các bộ trong chính phủ thu thập thông tin sau tuyên bố của hãng thông tấn chính thức KCNA của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Trước đó, tối 18/12, Mỹ tuyên bố sẽ theo dõi sát tin ông Kim Jong-il qua đời, đồng thời cam kết đảm bảo ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như an ninh cho các đồng minh.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cẩn trọng cho hay, "tổng thống đã biết tin và chúng tôi đang cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản theo dõi chặt chẽ" thông tin này.

Tuyên bố phát đi từ Nhà Trắng cũng khẳng định rằng: "Chúng tôi tiếp tục cam kết vì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như tự do và an ninh cho các đồng minh của mình".

Được biết, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong khoảng 2 giờ sau khi có tin nhà lãnh đạo Triều Tiên qua đời.

"Lãnh đạo hai nước nhất trí với nhau rằng cần hợp tác chặt chẽ và cùng theo dõi sát sao tình hình," người phát ngôn của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ngay tối 18/12.

Tin đọc 30 giây

- Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Nabil al-Arabi cho biết, nhóm quan sát viên đầu tiên của tổ chức này sẽ tới Syria trong vòng 72 giờ tới.

- Thứ trưởng Ngoại giao Syria đang thăm các nước thành viên EU để khẳng định nước này ủng hộ kế hoạch hòa bình của Liên đoàn Arab.

- Tới tối qua, bão nhiệt đới Washi cách đây ba ngày ở đảo Mindanao, miền Nam Philippines đã làm 684 người chết và 82 người mất tích.

- Tổ chức Press Emblem Campaign (PEC) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm qua cho biết ít nhất 106 nhà báo đã thiệt mạng trong 2011.

- Israel trả tự do cho 550 tù nhân Palestine, kết thúc giai đoạn hai thỏa thuận trao đổi tù nhân với phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine.

- Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết, CHDCND Triều Tiên bắn thử một tên lửa tầm ngắn ở ngoài khơi bờ biển phía Đông vào hôm 19/12.

- Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang cầm quyền ở Ai Cập hôm qua cho biết họ đã phát hiện âm mưu đốt tòa nhà Quốc hội nước này.

- Quan chức quốc phòng Iran cho biết nước này sẽ tăng cường phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa để chống lại các mối đe dọa xâm lược.

- Lực lượng cứu hộ Indonesia thông báo, rất ít hi vọng tìm thấy thêm người sống sót trong vụ đắm thuyền ngoài khơi Đông Java đêm 17/12

- Iraq phát lệnh bắt giữ Phó Tổng thống người Sunni, ông Tareq al-Hashemi sau khi phát hiện ông này liên quan tới các hoạt động khủng bố.

- Các lực lượng cứu hộ của Nga đã tìm thấy 16 thi thể trong vụ lật dàn khoan nổi Kolskoye trên Biển Okhod, 37 người khác vẫn còn mất tích.

Thông tin trong ảnh

Người dân Triều Tiên khóc than trước sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. (Ảnh: Reuters)

Truyền hình nhà nước CHDCND Triều Tiên thông báo, nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-il đã qua đời tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Họ đã nói gì?

Đại tướng Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Hôm qua (19/12), hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên đã gọi Đại tướng Kim Jong-un, người con trai út của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il vừa tạ thế, là "người kế tục vĩ đại".

"Điều khiển cỗ xe cách mạng Triều Tiên hiện là Kim Jong-Un, người kế tục vĩ đại của sự nghiệp cách mạng về tự chủ và là nhà lãnh đạo xuất sắc của đảng, quân đội và nhân dân ta",

Ngày này năm ấy

NATO bắt đầu tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình ở Bosnia từ ngày 20 tháng 12 năm 1995. .

Thanh Vân (Tổng hợp)