Mỹ-Cuba tuyên bố bình thường hóa quan hệ, lính Trung Quốc bị tố xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ, Putin tổ chức họp báo cuối năm...Đó là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Hôm nay 18/12, Tổng thống Mỹ Obama và người đồng nhiệm Cuba Raul Castro đã tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Động thái trên diễn ra sau khi Cuba đã thả một nhà thầu người Mỹ đã bị Cuba giam giữ 5 năm qua.

Sau những cuộc đàm phán bí mật 18 tháng qua, trong một cuộc điện đàm, lãnh đạo 2 nước đã đồng ý đặt sang một bên những thù địch nhiều thập kỷ qua để mở ra một chương quan hệ mới giữa Mỹ và Cuba.

Tuyên bố đầy bất ngờ này đã mở ra một bước ngoặt đáng kể sau hơn 5 thập kỷ thù địch là di sản từ thời Chiến tranh lạnh và vẫn tiếp tục đóng băng sau khi bức tường Berlin sụp đổ và Liên bang Xô Viết tan rã.

Mỹ sẽ xóa bỏ giới hạn về kiều hối, du lịch, ngân hàng và Cuba sẽ thả 53 tù nhân người Cuba, những người được Mỹ xem là tù nhân chính trị. Mặc dù lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba hiện thời vẫn còn nhưng tổng thống Obama đã kêu gọi những cuộc tranh luận nghiêm túc và trung thực" về việc gỡ bỏ lệnh cấm vận này.

Tuyên bố trên được cộng đồng quốc tế và người dân 2 nước hoan nghênh.

TIN LIÊN QUAN:

Tin vắn

- Một công dân New Zealand và hai người đàn ông Myanmar đã bị đưa ra xét xử với cáo buộc phỉ báng đạo Phật. Ba bị cáo, sở hữu một quán bar ở Yangon, đã bị cáo buộc in tờ rơi quảng cáo một loại nước uống có hình ảnh Phật đeo tai nghe.

- Một người trốn thoát đã cho BBC biết, các tay súng vũ trang đã tấn công vào một ngôi làng hẻo lánh ở đông bắc Nigeria, giết chết ít nhất 33 người và bắt cóc hơn 100 người khác.

- Cảnh sát Australia cho biết, kẻ bắt 17 người làm con tin tại một quán cà phê ở Sydney hồi đầu tuần mang theo vũ khí bất hợp pháp. Trước đó, Thủ tướng Tony Abbott cho biết ông muốn biết làm thế nào một người có tiền sử bạo lực và bất ổn như Man Haron Monis lại có giấy phép sử dụng súng.

- Một bản dự thảo khung thời gian ký kết thỏa thuận hòa bình giữa Palestine và Israel đã được Jordan đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

- Thủ tướng Pakistan đã cam kết đập tan chủ nghĩa khủng bố tại đất nước này sau sự vụ Taliban tấn công vào một trường học của quân đội ở Peshawar sát hại 141 người, chủ yếu là trẻ em.

- Theo The Times of India, binh sỹ Trung Quốc ngày 17/12 lại xâm nhập khu vực gần thung lũng Chushul, thuộc Ladakh - vùng lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát gần Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC), dẫn tới tình trạng đối đầu căng thẳng với binh sỹ Ấn Độ tại khu vực này trong ba giờ.

- Một tòa án quân sự Nigeria tại thủ đô Abuja đã kết án tử hình 54 binh sỹ với tội danh nổi loạn, sau khi họ từ chối triển khai chiến dịch chống phiến quân Hồi giáo Boko Haram tại khu vực Đông Bắc nước này.

Tin trong ảnh

{keywords}

Các học sinh tại một trường ở Havana, Cuba, đang theo dõi trực tiếp trên truyền hình Chủ tịch Raul Castro thông báo về quyết định nối lại quan hệ với Mỹ. Ông Castro cho biết, nhiều khác biệt vẫn tồn tại giữa Mỹ và Cuba như nhân quyền, chính sách đối ngoại và các vấn đề chủ quyền, song cả hai nước phải học cách sống với những khác biệt theo "cách văn minh". (AP Photo/Ramon Espinosa) .

CLIP

Xem 60 năm quan hệ Mỹ - Cuba trong 60 giây

 Mỹ và Cuba vừa thông báo một bước ngoặt lịch sử trong mối quan hệ song phương, sau hơn 50 năm rơi vào băng giá.

 

Phát ngôn

{keywords}

Trong cuộc họp báo hàng năm, trả lời câu hỏi của phóng viên:

Nhiều thập niên đã qua kể từ khi Bức tường Berlin sụp đổ, một bức tường mới đang được dựng lên, đó là bức tường chỉ trích lẫn nhau. Ông có nghĩ chúng ta sẽ sống trong một thế giới bị chia rẽ?

Tổng thống Nga Putin trả lời: Các đối tác của chúng tôi quyết định rằng, họ là những người chiến thắng và họ đã không dừng lại. Họ không ngừng xây những bức tường mới dù chúng tôi nỗ lực hợp tác với châu Âu và thế giới. Cách tốt nhất là tự lực về an ninh và tự do về kinh tế.

Ngày này năm xưa

19 tháng 12: Ngày Giải phóng tại Goa (1961).

1997 – Bộ phim Titanic của đạo diễn James Cameron được phát hành tại Hoa Kỳ, phim giành được thành công lớn về doanh thu và chuyên môn.

2012 – Park Geun-hye trở thành phụ nữ đầu tiên được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc.

Hồng Hà