Bà Hillary Clinton bày tỏ sự hối tiếc đã dùng email cá nhân trong thời gian giữ chức ngoại trưởng, Đức và Áo đồng ý tiếp nhận nhiều người tị nạn để chia sẻ với Hungary... nằm trong số những tin tức chủ chốt trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Ước đã có một "lựa chọn khác" và không dùng tài khoản email cá nhân trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, nhưng Hillary Clinton khẳng định bà không làm gì sai và không xin lỗi về việc này.

"Tôi lấy làm tiếc điều này đã gây rối rắm", nữ chính trị gia Mỹ bày tỏ khi trả lời phỏng vấn của hãng tin MSNBC.

Với vẻ không vui, Hillary Clinton đã nhận toàn bộ trách nhiệm, đồng thời nói rằng bà đã không "dừng lại và suy ngẫm" về việc sử dụng một tài khoản email cá nhân sẽ được nhìn nhận như thế nào.

Việc Hillary Clinton dùng email cá nhân đã làm dấy lên nhiều ý kiến chỉ trích, khi bà cạnh tranh chức ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016. Những người phản đối lập luận rằng, việc làm trên của bà là không an toàn, trái với chính sách của chính phủ, và có mục đích che chắn khỏi sự giám sát.

Các nhà phân tích chính trị - trong đó có nhiều thành viên trong cùng Đảng Dân chủ với Hillary – nhận định, chiến dịch tranh cử của bà đã bị sa vào phản ứng về cuộc tranh cãi này.

Vấn đề Hillary Clinton dùng email cá nhân đã trở thành chủ đạo trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, ngày càng nhiều cử tri coi bà là người "không đáng tin".

Tin vắn

- Lãnh đạo hai nước Đức, Áo đồng ý tiếp nhận nhiều người tị nạn giúp Hungary giải quyết tình trạng biểu tình kéo dài, các nhà ga xe lửa và xe buýt của Hungary cũng được mở cửa trở lại để đưa đón người nhập cư.

- Cảnh sát Áo cho biết trong vài giờ đồng hồ qua, khoảng 2.500-3.000 người di cư đã từ Hungary vào Áo sau khi Hungary bắt đầu cho phép những xe buýt chở người di cư từ thủ đô Budapest tới biên giới.

- Theo Tân Hoa xã, Không quân Iran vừa bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn tại tỉnh Isfahan ở miền trung nước này nhằm tăng cường các năng lực phòng thủ.

- Mạng tin quốc phòng Ấn Độ dẫn nguồn tin của cơ quan tình báo nước này cho biết, các nhóm khủng bố ở ngoại quốc đang lên kế hoạch sử dụng các phương tiện bay không người lái (UAV), gồm cả kinh khí cầu, dù lượn, thiết bị điều khiển từ xa… để tấn công khủng bố Ấn Độ.

- Hãng tin Kyodo ngày 5/9 dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew và người đồng cấp Nhật Bản Taro Aso với báo giới sau cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 rằng, hai nước muốn nhanh chóng đạt được thỏa thuận TPP với nhau và với 10 đối tác còn lại.

- Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, Ủy ban An ninh quốc gia cùng các lực lượng khác của Tajikistan đã mở chiến dịch phối hợp truy quét băng nhóm tội phạm do cựu Thứ trưởng Quốc phòng Abdukhalim Nazarzoda cầm đầu, sau khi nhóm này thực hiện hai vụ tấn công táo tợn vào trụ sở chính của Bộ Quốc phòng và Sở Nội vụ thành phố Vakhdat, cách thủ đô Dushanbe 20km về phía đông.

- Các máy bay chiến đấu của UAE đã tiến hành không kích lực lượng phiến quân ở Yemen sau khi 45 binh sĩ nước này chết trong một vụ tấn công do phiến quân Houthi thực hiện cùng ngày tại tỉnh Marib, miền đông Yemen.

- Một nguồn thạo tin ngày 5/9 cho biết hãng tin BBC có kế hoạch mở một đài chuyên truyền phát tới lãnh thổ Triều Tiên trong nỗ lực mở rộng BBC World Service - kênh radio được phát trên toàn thế giới bằng tiếng Anh 24/24.

- Itar-TASS ngày 5/9 dẫn nguồn hãng thông tấn Donestsk đưa tin Chủ tịch Hội đồng Nhân dân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Andrei Purgin, đã bị miễn nhiệm trong một phiên họp bất thường và được thay thế bởi Phó Chủ tịch Denis Pushilin.

Tin ảnh

{keywords}

Hàng nghìn người tị nạn và di cư không lên được các chuyến tàu hỏa đã quyết định đi bộ 160km đến biên giới Áo, sau khi nước này tuyên bố tiếp nhận họ.

Phát ngôn

Hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc dẫn lời các quan chức an ninh Pakistan cho biết, an ninh nước này đã đập tan một âm mưu khủng bố lớn ở thành phố Quetta ở phía tây nam.

Thông báo của Cơ quan Quan hệ công chúng liên quân (ISPR) thuộc Quân đội Pakistan có đoạn: "Lực lượng an ninh đã bắt giữ một đối tượng khủng bố, tịch thu 6kg vật liệu nổ và bom cối trong chiến dịch chống khủng bố này".

Sự kiện

6/9/1969: Trung úy Mỹ William Calley bị buộc tội liên quan đến vụ thảm sát Mỹ Lai diễn ra hồi tháng 3/1968.

Thanh Hảo