Nga phản ứng về cái gọi là tối hậu thư dành cho Tổng thống Putin, tay súng trùm đầu nã đạn vào xe cảnh sát tại Pháp....là các tin nóng trong 24h qua.

Nổi bật

The Economic Times đưa tin, Nga hôm 9/2 tuyên bố, Tổng thống Putin sẽ không dung thứ cho bất cứ tối hậu thư nào liên quan tới Ukraina. Thông báo này được đưa ra sau khi có một bài báo viết Đức ra tối hậu thư cho người đứng đầu Kremlin là phải nhất trí về một kế hoạch hòa bình vào ngày 11/2 tới nếu không sẽ phải đối mặt với các trừng phạt mới.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng rằng mọi thứ phải được nói theo tinh thần thương thuyết", phát ngôn viên của Tổng thống Putin Dmitry Peskov tuyên bố trên đài phát thanh Nga. "Không ai từng nói hoặc có thể nói với Tổng thống theo kiểu ra tối hậu thư".

Lãnh đạo Ukraina, Đức, Pháp đang chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga tại Minsk, thủ đô của Belarus vào 11/2. Cuộc gặp nhằm chấm dứt 10 tháng giao tranh đẫm máu tại đông Ukraina. Nó diễn ra trong bối cảnh Washington đang cân nhắc có trang bị vũ khí cho quân chính phủ Ukraina để chống lực lượng ly khai thân Nga hay không.

Hôm 8/2, Tổng thống Putin cảnh báo, ông chỉ tham dự hội nghị nếu các lãnh đạo khác nhất trí về một số điểm vào thứ tư tới. Tuy nhiên, ông Putin không nêu chi tiết đó là những điểm gì.

Tờ The Wall Street Journal hôm 8/2 đưa tin, Thủ tướng Đức Merkel cho Tổng thống Putin thời gian tới 11/2 phải nhất trí về kế hoạch hòa bình Ukraina của Pháp và Đức. Nếu thời gian này trôi qua và Moscow không đồng ý, Nga sẽ phải đối mặt thêm trừng phạt.

Tin vắn

- Cảnh sát Pháp hôm 9/2 đã phong tỏa một khu vực lân cận Marseille sau khi các tay súng trùm đầu nã đạn vào một xe cảnh sát. Một quan chức địa phương cho hay, đây là vụ việc liên quan tới buôn thuốc phiện.

- Một nam giới đã thiệt mạng sau khi bị cá mập tấn công ở bờ biển phía bắc New South Wales hôm 9/2, cảnh sát cho hay. Vụ việc xảy ra sau khi một nam giới khác cũng bị cá mập tấn công ở cùng khu vực.

- Khủng hoảng Ukraina là do phương Tây gây ra, Tổng thống Nga Putin nói, khi ông xem xét đề nghị của Pháp và Đức nhằm chấm dứt giao tranh giữa chính phủ Ukraina và nhóm ly khai ở đông nước này.

- Cựu giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Won Sei hoon hôm 9/2 bị kết án 3 năm tù giam vì cố gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử Tổng thống 2012.

- Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm 9/2 đã vượt qua một thách thức sau khi đảng cầm quyền Tự do của ông bỏ phiếu phản đối kiến nghị hạ bệ ông sau nhiều tuần bất đồng nội bộ. Tuy nhiên, các nỗ lực nổi dậy dường như sẽ làm suy yếu việc nắm quyền của nhà lãnh đạo này.

- Tổng thống Đông Timor sẽ có quyết định về Thủ tướng mới vào cuối tuần này sau khi chấp nhận việc người hùng Xanana Gusmao từ chức, chính phủ Đông Timor hôm 9/2 ra thông báo cho biết.

- Mỹ hôm 9/2 cho biết, quan hệ của nước này với Thái Lan - một đồng minh lâu năm, đang trải qua một thời kỳ thách thức do những lo ngại về việc quân đội nắm quyền lãnh đạo đất nước.

- Giới chức Trung Quốc hôm 9/2 đã tử hình một cựu tỷ phú mỏ, người có liên quan tới con trai cả của cựu ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, vì hàng loạt tội giết người.

- Quan chức ngoại giao Mỹ và Hàn Quốc hôm 9/2 đã hội đàm tại Seoul để thảo luận về các vấn đề song phương và chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

- EU vừa công bố các trừng phạt mới chống quan chức Nga và chiến binh đông Ukraina. Tuy nhiên, việc thực thi sẽ được trì hoãn một tuần, chờ cuộc hòa đàm mới ở Minsk vào thứ 4 tới, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói.

Tin ảnh

{keywords}
Binh sĩ Triều Tiên nhảy múa chào mừng lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng vũ trang tại Bình Nhưỡng. (Ảnh KCNA/Reuters)


Phát ngôn

Lãnh đạo Mặt trận dân tộc Pháp Marine Le Pen cáo buộc Washington âm mưu khởi động một cuộc chiến ở châu Âu và mở rộng NATO hướng tới biên giới Nga. "Liên quan tới Ukraina, chúng ta xử sự như những kẻ đầy tớ của Mỹ, mục tiêu của Mỹ là phát động một cuộc chiến ở châu Âu để đẩy NATO tới biên giới Nga"

Sự kiện

Ngày 10/2/1996, sau 3h, nhà vô địch cờ vua thế giới Gary Kasparov để thua ván đầu trong cuộc so tài 6 ván với máy tính Deep Blue, chiếc máy tính có khả năng tính toán 200 triệu nước một giây. Cuối cùng, con người vẫn thắng máy móc. Tới 6 triệu người trên khắp thế giới đã theo dõi cuộc so tài qua Internet.

  • Hoài Linh