Tài liệu rò rỉ cho hay, Trung Quốc nắm giữ 50 terabytes thông tin mật của Mỹ, máy bay AirAsia chở 162 người gặp nạn tháng trước không bị khủng bố...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Theo tài liệu rò rỉ của Edward Snowden, các tin tặc Trung Quốc đã ăn trộm được tới 50 terabytes thông tin mật về kế hoạch chi tiết của chiếc máy bay tiêm kích tác chiến hỗn hợp F-35, RT đưa tin. 

Nhiều quan chức Mỹ tin rằng các tin tặc có liên quan tới chính phủ Trung Quốc. Tài liệu rò rỉ cho hay, vụ việc khiến Mỹ bẽ mặt xảy ra vào năm 2007 đã giúp Trung Quốc "tiết kiệm 25 nghiên cứu và phát triển", tờ The Washington Post trích lời một quan chức Mỹ cho hay trong bài báo đăng hồi 2013.

Nhiều bài báo trước đây cho hay, chỉ có vài terabytes bị đánh cắp, song theo tài liệu mới mà tạp chí Der Spiegel công bố hồi tuần trước cho thấy, số lượng bí mật mà Mỹ bị mất thực sự cao hơn rất nhiều, lên tới 50 terabytes, tương đương 5 thư viện của Quốc hội Mỹ.

{keywords}

Dữ liệu bị mất, có tin là đã được Trung Quốc dùng để chế tạo các chiến đấu cơ tiên tiến của nước này

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phản đối những cáo buộc liên quan tới tiết lộ của Snowden. "Cái gọi là bằng chứng, được sử dụng để cáo buộc vô căn cứ, chống Trung Quốc là hoàn toàn phi lý" phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố.

Các thiết kế chi tiết về F-35 chỉ là một phần của cái mà các tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp từ kho dữ liệu của Lầu Năm Góc trong những năm qua. Theo tài liệu rò rỉ mà Snowden cung cấp, một báo cáo mật cho hay, số dữ liệu Mỹ bị đánh cắp còn có cả hàng chục hệ thống vũ khí tiên tiến, trong đó có hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis, thiết kế tàu chiến ven biển, công nghệ súng điện từ.

Edward Snowden, cựu nhân viên NSA, đã tiết lộ hàng nghìn tài liệu mật của Mỹ cho các hãng tin trong năm 2013.

Tin vắn

- Tối 20/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đưa ra Thông điệp liên bang lần thứ 7, trong đó, ông sẽ thông báo về chính sách cải tổ thuế mới, nhằm tái phân phát của cải của người giàu cho các gia đình lao động...

- Các nhà điều tra Indonesia hôm 19/1 cho hay, tới giờ không có bằng chứng nào cho thấy chiếc máy bay AirAsia chở 162 người gặp nạn hồi tháng trước là bị khủng bố.

- Các ngoại trưởng EU hôm 19/1 cho biết, không có cơ sở nào để dỡ bỏ trừng phạt kinh tế với Nga bất chấp những đề nghị hòa giải từ người phụ trách chính sách đối ngoại của EU sau khi bạo lực gia tăng tại đông Ukraina.

- Hàng trăm công dân Trung Quốc, gồm cả thợ mỏ và các thương nhân buôn bán ngọc, nằm trong số 2.000 người mắc kẹt trong cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy ở bắc Myanmar, báo Global Times của Trung Quốc hôm 19/1 đưa tin.

- Cuộc tuần hành của phong trào PEGIDA chống Hồi giáo của Đức tại thành phố Dresden, theo kế hoạch diễn ra hôm 19/1 đã bị hoãn do một trong những lãnh đạo của phong trào bị đe dọa tấn công tại cuộc tuần hành hàng tuần, cảnh sát tại Dresden cho hay.

- Quân đội Yemen và các chiến binh Houthi hôm 19/1 đụng độ gần dinh Tổng thống ở thủ đô Sanaa. Cuộc xung đột đánh dấu căng thẳng leo thang mạnh nhất kể từ khi phong trào Hồi giáo Shi'ite nắm quyền kiểm soát thành phố này hồi tháng 9 năm ngoái.

- Hàng chục nghìn người đã tiến hành một cuộc tuần hành tại khu vực Chechnya của Nga để phản đối tạp chí Charlie Hebdo của Pháp vẽ tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammad

- Một phái đoàn các nghị sĩ Mỹ hôm 19/1 đã có cuộc hội đàm với các quan chức Cuba, có thể có sự hiện diện của Chủ tịch Raul Castro. Đây là tiếp xúc cao cấp nhất giữa hai nước kể từ khi căng thẳng giữa hai nước giảm bớt.

- Cuộc họp hôm 19/1 của các ngoại trưởng EU bị phủ bóng bởi các cuộc tấn công chết người ở Paris và việc phát hiện các phần tử cực đoan ở Bỉ khi các quan chức cố giải quyết bất đồng sâu sắc về quan hệ với Nga, vốn căng thẳng do khủng hoảng Ukraina.

- Một phái đoàn các học giả Mỹ và cựu quan chức đã kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân chính thức trong cuộc hội đàm không chính thức kéo dài hai ngày với phái viên hạt nhân hàng đầu của Triều Tiên.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Một thành viên đội cứu hộ bên cạnh phần thân máy gặp nạn AirAsia QZ8501. Thân chiếc máy bay hiện được cất giữ bên trong một nhà kho ở cảng Kumai.

Phát ngôn

"Tôi chưa bao giờ phát đi bất cứ một tín hiệu nào. Chưa bao giờ. Chưa bao giờ có một mệnh lệnh nào", Thủ tướng Thái Prayuth Chan-ocha hôm 19/1 khẳng định ông không chỉ thị cho các nghị sĩ bỏ phiếu chống lại cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra khi phiên buộc tội nữ chính trị gia này kết thúc trong tuần này.

Sự kiện

1981 Vài phút sau khi Ronald Reagan tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 40 của Mỹ, 52 con tin Mỹ bị giam lỏng trong tòa đại sứ Mỹ ở Tehran đã được tự do, kết thúc cuộc khủng hoảng con tin Iran kéo dài 444 ngày.

1841 Trong chiến tranh nha phiến lần thứ 1, Trung Quốc nhượng lại đảo Hong Kong cho Anh bằng việc ký Hiệp ước Chuenpi, một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc xung đột Anh - Trung Quốc đầu tiên.

  • Hoài Linh