Ước tính có khoảng 1.200 người đã bị thiệt mạng khi cơn bão Haiyan tràn qua Philippines; Trực thăng quân sự bị rơi ở Indonesia làm 13 người chết... là những tin nóng.

Nổi bật

Các hãng tin quốc tế cho hay khoảng 1.000 người thiệt mạng ở thành phố Tacloban và 200 người ở tỉnh Samar, miền trung Philippines, những khu vực bị siêu bão Haiyan càn quét nặng nề nhất.

“Chúng tôi ước tính có khoảng 1000 người đã bị thiệt mạng ở thành phố Tacloban và 200 người khác tại tỉnh Samar”, Gwendolyn Pang, Tổng Thư ký của Hội chữ thập đỏ Philippines, cho biết.

{keywords} 

Một vùng dân cư bị bão đánh tan tành. (Ảnh: Reuters)

Con số chính xác hơn sẽ được công bố vào ngày 10/11, nhưng các chuyên gia dự báo sẽ phải mất nhiều ngày nữa mới xác định được đầy đủ con số thiệt hại do trận siêu bão lịch sử này gây ra.

Trước đó John Andrews, Phó tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng Philippines, nói có báo cáo cho biết hơn 100 người chết nằm la liệt trên đường và hơn 100 người bị thương ở Tacloban.

Một nhà báo của đài truyền hình GMA (Philippines) cho biết đã chứng kiến hàng chục thi thể nằm dọc theo các con đường và chất đống tại một nhà thờ ở thành phố Tacloban và ở thị trấn Palo.

Tacloban là thành phố thủ phủ của tỉnh Leyte, một hòn đảo lớn có khoảng 2 triệu dân cư sinh sống. Đây là nơi mà trận siêu bão Haiyan đã tấn công vào sáng ngày 8/11 với cường độ mạnh nhất.

Các hình ảnh được phát đi trên truyền hình Philippines cho thấy đường phố ở Tacloban chìm trong biển nước, mạng viễn thông bị cắt đứt, các tuyến giao thông cũng bị cô lập gần như hoàn toàn. 

Ban đầu, chính quyền Philippines nói có ít nhất 4 người chết do bão Haiyan, nhưng sau đó dự kiến số người chết tăng cao, bởi không liên lạc được với các địa phương để cập nhật thương vong.

Trong khi đó, khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình ABS-CBN, Bộ trưởng Bộ Năng lượng của Philippines Jericho Petilla nói rằng "tôi nghĩ mức thương vong sẽ vào khoảng vài trăm người".

Còn theo Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines, có đến 4,28 triệu người, thuộc 1.363 ngôi làng tại 36 tỉnh của quốc gia này, bị ảnh hưởng bởi siêu bão Haiyan.

Haiyan được xếp vào cấp độ 5, cấp cao nhất theo thang bão Saffir-Simpson, đơn vị đo dành cho các siêu bão. Bão Haiyan vượt quá sức mạnh của các loại bão, và bão nhiệt đới thông thường.

Haiyan được cho là mạnh gấp 3,5 lần cơn bão Katrina tàn phá nước Mỹ năm 2005. Katrina đã làm 1.833 người thiệt mạng, đồng thời gây ra những tổn thất to lớn với giá trị lên tới 108 tỷ USD.

Tin vắn

- Ngày 9/11, một chiếc trực thăng quân sự của Indonesia đã bị rơi xuống một khu rừng trên đảo Borneo của nước này khi chuẩn bị hạ cánh, khiến 13 người thiệt mạng.

- Ngày 9/11, 4 đối tác trong liên minh cầm quyền ở Thái Lan đã ký tuyên bố chung khẳng định sẽ hủy dự luật ân xá gây tranh cãi nếu dự luật này bị Thượng viện phản đối.

- Chỉ huy các lực lượng quân sự Campuchia tại biên giới giáp Thái Lan vừa triệu tập cuộc họp khẩn, sau khi máy bay Thái Lan bay tầm thấp quanh vùng đất tranh chấp.

- Theo kế hoạch, vào ngày 12/11 tới, lực lượng hải quân của Nga sẽ tiếp nhận chiếc tàu ngầm chiến lược hạt nhân thứ hai thuộc dự án 955 Borei, Alexander Nevsky.

- Liên minh châu Âu và Hàn Quốc đã nhất trí cùng hợp tác, nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương trong những lĩnh vực như kinh tế, thương mại và chế tạo.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 8/11 cho biết quân đội Syria đã tái chiếm phần lớn căn cứ quân sự do lực lượng chống đối chiếm giữ từ đầu năm nay.

- Báo cáo của các nhà khoa học Nga cho biết, chưa đủ bằng chứng kết luận cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat chết do bị đầu độc đồng vị phóng xạ polonium-210.

- Giới chức Mexico ngày 8/11 cho biết, an ninh nước này đã giải thoát 61 nạn nhân bị bắt cóc thuộc nhiều quốc tịch khác nhau ở thành phố biên giới phía bắc Reynosa.

- Bộ Quốc phòng của Mỹ ngày 8/11 cho biết, Mỹ sẽ rút tàu sân bay USS Nimitz khỏi khu vực Vịnh Persic sau khi duy trì hai tàu sân bay tại khu vực này mấy tháng qua.

- Theo hãng thông tấn chính thức Saba của Yemen, hải quân nước này và lính thủy đánh bộ Pháp đã bắt đầu cuộc tập trận chung trong vùng lãnh hải Yemen ở Biển Đỏ.

Tin ảnh

{keywords}

Philippines tan hoang sau bão Haiyan. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tổng thống Obama hôm 8/11 nói, Mỹ đã tụt hậu so với các nước khác về hạ tầng và việc tái xây dựng mạng lưới giao thông vận tải là một trong những cách nhanh nhất để tạo việc làm.

Kỷ niệm

Tác giả vở kịch nổi tiếng "Âm mưu và Tình yêu", nhà viết kịch người Đức - Friedrich Schiller, sinh ngày 10/11/1759. Ông tạ thế vào ngày 9/5/1805.

Thanh Vân (tổng hợp)