Cụ thể, nhóm sản phẩm điện lạnh và gia dụng tăng trưởng trên 30% về doanh thu so với 6 tháng đầu năm 2018. Chỉ tính riêng máy lạnh, Thế Giới Di Động (MWG) đã bán được gần 540 ngàn sản phẩm trong nửa đầu năm 2019, tăng trưởng 75% về sản lượng và 80% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến thị phần máy lạnh cũng tăng tương ứng từ 31% lên 36%.

Quy mô thị trường máy lạnh tại Việt Nam ước tính khoảng 2 triệu chiếc/năm. Bán được 540 ngàn chiếc trong nửa năm, coi như Thế Giới Di Động chiếm phân nửa thị trường máy lạnh.

ictnews_thegioididong.jpg

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Cty cổ phần Thế Giới Di Động, trao đổi trong một buổi phỏng vấn gần đây cho biết hiện nay Điện máy Xanh đang thay đổi mô hình trưng bày, nhằm tăng doanh số cho từng cửa hàng. Theo đó, các cửa hàng có diện tích nhỏ sẽ được lắp thêm các kệ, tủ sao cho có thể trưng bày được càng nhiều sản phẩm càng tốt mà không ảnh hưởng đến việc trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Với thay đổi này, một cửa hàng Điện máy Xanh mini 300 m2 có thể trưng bày và bán số lượng sản phẩm tương đương với một cửa hàng 1.000 m2 mà không cần phải tăng thêm chi phí mặt bằng hay nhân sự. Chính điều này đã giúp cho các cửa hàng Điện máy Xanh thế hệ mới tăng doanh thu trên 30% so với trước đây.

Chỉ trong quý 2/2019, Điện máy Xanh đã hoàn tất thay đổi trưng bày cho 210 cửa hàng mini, hoàn thành mục tiêu đặt ra đầu năm 2019. Trong thời gian 6 tháng tiếp theo, mô hình này sẽ được nhân rộng ra tất cả các cửa hàng Điện máy Xanh mini trên cả nước.

Sự tăng trưởng các các ngành điện lạnh, gia dụng đã giúp Điện máy Xanh chiếm 58,7% doanh thu toàn tập đoàn, đứng ở vị trí quán quân. Tiếp theo là Thế Giới Di Động với 33,4%, và cuối cùng là chuỗi Bách hóa Xanh góp 7,9% doanh thu. Về cơ cấu doanh thu theo ngành, mặt hàng điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, phụ kiện… vẫn dẫn đầu với 45,5%. Ngành hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng chiếm 42,6%, ngành thực phẩm và FMCGs chiếm 7,9%, các dịch vụ khác (trả góp, thu hộ, máy cũ…) chiếm 4% còn lại.

Báo cáo của MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất của tập đoàn đạt 51.727 tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.121 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. Với kết quả này, công ty hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. Công ty tiếp tục duy trì biên lợi nhuận ròng ở mức 4,1%, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Bên cạnh đó, MWG tiếp tục mở rộng hệ thống, cuối tháng 6, MWG có 2.449 cửa hàng, tăng 78 cửa hàng so với cuối tháng 5 và tăng 262 cửa hàng so với cuối năm 2018. Trung bình, mỗi ngày MWG có 1,5 cửa hàng mới, trong đó tháng 6 chứng kiến sự bứt phá ở cả hai chuỗi Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh. Chuỗi Điện máy Xanh có thêm 29 cửa hàng mới; Bách hóa Xanh thêm 55 cửa hàng mới, nâng tổng cửa hàng lên 600.