Trang thống kê Worldometers cho biết, số ca nhiễm tại Ấn Độ tiếp tục tăng mạnh trong ngày 30/8, 79.457 ca nhiễm Covid-19 được phát hiện, nhiều hơn so với 78.761 trường hợp ghi nhận một ngày trước đó.

{keywords}
Các nhân viên y tế Ấn Độ đi tuần tra ở thành phố Mumbai. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, dù số ca nhiễm tiếp tục tăng mạnh nhưng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vẫn quyết định tiếp tục nới lỏng các biện pháp phong tỏa nhằm giảm tác động tiêu cực của dịch đối với nền kinh tế nước này.

Một số chuyên gia nhận định, cuộc suy thoái tồi tệ nhất từng xảy ra với Ấn Độ sẽ kéo dài tới hết năm bởi số ca bệnh mới gần đây đã ‘đè bẹp’ sự phục hồi của các hoạt động kinh doanh và tiêu dùng.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 25,3 triệu người khắp toàn cầu, trong đó 849.605 người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 6h sáng nay (31/8). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 17,6 triệu người.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là 6.169.373 và 187.192. Kế đó là Brazil với 3.862.311 người nhiễm và 120.828 ca tử vong. Ổ dịch lớn thứ tư thế giới là Nga với 990.326 người bệnh, bao gồm 17.093 người trong đó đã tử vong.

Tình hình dịch tại một số quốc gia Đông Nam Á vẫn phức tạp. Philippines thông báo đã phát hiện 4.284 trường hợp dương tính mới, nâng tổng số người nhiễm lên 217.396. Số thiệt mạng tăng thêm 102, lên 3.520 người.

Bộ Y tế Indonesia cùng ngày ghi nhận 2.858 ca mới, đưa tổng số nhiễm lên 172.053 người. Nước này cũng có thêm 82 ca tử vong trong 24 giờ qua.

Hàn Quốc đối mặt dịch Covid-19 lan rộng

Số trường hợp nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc những ngày gần đây đều xấp xỉ mức 300 ca/ngày, trong khi chính phủ nước này đồng ý gia hạn các biện pháp “giãn cách xã hội” thêm một tuần nữa.

“Tốc độ lây lan của dịch bệnh không chậm lại khi có thêm nhiều ổ dịch mới. Người dân cần tuân thủ các biện pháp ‘giãn cách xã hội’, khi có nhiều nơi công cộng như nhà thờ, nhà hàng, quán cà phê hay các cơ sở thể thao có liên quan tới sự lây lan dịch bệnh”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Jeong Eun-kyeong trả lời phỏng vấn Yonhap nói.

KCDC cho biết, tỷ lệ những trường hợp không thể phát hiện được nguồn lây nhiễm ở nước này trong hai tuần qua đã đạt mức kỷ lục 21,5%, và điều này đang đặt ra thách thức cho nỗ lực của ngành y tế Hàn Quốc trong việc truy tìm và cách ly những ca tiềm ẩn nguy cơ phát tán bệnh dịch.

Theo Worldometers, Hàn Quốc ghi nhận hơn 300 ca mới trong ngày 30/8, đưa tổng số ca nhiễm lên hơn 19.700 người. Nước này cũng có thêm 2 ca tử vong trong 24 giờ qua.

Hong Kong (Trung Quốc) đối mặt ‘làn sóng dịch’ thứ tư

Giáo sư Yuen Kwok-yung thuộc Đại học Hong Kong cho biết, dù số ca nhiễm tại đặc khu này đã giảm xuống thấp rất nhiều so với hồi tháng Bảy, nhưng tình hình dịch sẽ tệ hơn vào đợt mùa thu và đông sắp tới. Điều này sẽ khiến cuộc sống người dân Hong Kong mất từ sáu tháng tới một năm để bình thường trở lại.

“Tổng kết kinh nghiệm chống dịch của Hong Kong trong bảy tháng qua có thể giúp chúng ta chuẩn bị cho ‘làn sóng dịch’ trong hai mùa thu-đông năm nay”, Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Yuen nói.

Tuấn Trần

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.