Theo số liệu cập nhật lúc 6h sáng ngày 9/3 của trang thống kê Worldometers, Covid-19 tiếp tục hoành hành ở 224 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến tổng cộng gần 450 triệu người nhiễm và trên 6 triệu ca tử vong kể từ đầu dịch. Số hồi phục đạt 383,5 triệu trường hợp.

Về số ca nhiễm mới trong ngày qua, Hàn Quốc đứng đầu toàn cầu với gần 203.000 ca, theo sau là Đức với 193.000 ca. Về số bệnh nhân Covid-19 không qua khỏi, Mỹ ghi nhận 902 trường hợp, cao nhất thế giới. Tiếp đến là Nga với 652 ca.

Tính theo châu lục, châu Âu vẫn bị Covid-19 tấn công dữ dội nhất, khiến hơn 161,5 triệu người nhiễm mới. Châu Á đứng thứ 2 với khoảng 122 triệu ca.

Các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo Covid-19 khó có thể bị loại bỏ sớm, vì vậy người dân nên tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách nếu số ca nhiễm tại địa phương mình tăng cao.

{keywords}
86% dân số Hàn Quốc đã tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc nới quy định phòng dịch

Dù đang ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục, Hàn Quốc vẫn nới lỏng các quy định phòng chống Covid-19.

Chính quyền Seoul áp đặt các hạn chế vào tháng 12/2021 và vào đầu tháng 2 vừa qua, chủ trương này tiếp tục được gia hạn trước làn sóng lây nhiễm mới.

Tuy nhiên, giờ đây, dù số ca nhiễm tăng theo cấp số nhân, Hàn Quốc vẫn quyết định nới lỏng và dỡ bỏ một loạt quy định.

Theo dự đoán của các chuyên gia, xứ sở kim chi sẽ sớm chạm mốc 330.000 ca nhiễm/ngày. 

Omicron hiện đang là biến thể virus thống trị Hàn Quốc. 86% dân số nước này đã tiêm ngừa đầy đủ và 60% đã tiêm mũi tăng cường. Các nhà chức trách khẳng định số ca nhiêm tăng nhưng tỷ lệ tử vong ở mức thấp, và hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia đủ năng lực để đối phó với tình hình.

Malaysia mở cửa trở lại biên giới cho du khách

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakop, ngày 8/3, thông báo nước này sẽ bắt đầu coi Covid-19 là bệnh đặc hữu và từ ngày 1/4 sẽ tái mở cửa biên giới cho du khách quốc tế. Những người đã tiêm chủng đầy đủ sẽ không phải cách ly khi nhập cảnh, thay vào đó họ chỉ cần xét nghiệm trước khi khởi hành và khi đến Malaysia.

Ông Sabri lý giải, quyết định trên được đưa ra dựa trên cơ sở thành công của chương trình chủng ngừa Covid-19, giúp quốc gia này trở lại cuộc sống gần như bình thường sau 3 năm chống chọi với dịch bệnh.

Malaysia cũng sẽ nới lỏng một số hạn chế, chẳng hạn như cho phép các nhà hàng hoạt động qua 12h giờ đêm và hủy bỏ giới hạn 50% sức chứa đối với các sự kiện tập trung đông người.

Tuy nhiên, đất nước Đông Nam Á này vẫn bắt buộc đeo khẩu trang ở những nơi công cộng và dùng ứng dụng quản lý Covid-19 tại các tụ điểm.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thanh Hảo  

Hong Kong nối dài kỷ lục buồn, hy vọng mới  điều trị ca nặng Covid-19

Hong Kong nối dài kỷ lục buồn, hy vọng mới điều trị ca nặng Covid-19

Ngày 7/3, Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca tử vong do Covid-19.