Dàn diễn viên của bộ phim "Crypto 2023" có sự tham gia của những nhân vật hiện mà tên tuổi của họ đồng nghĩa với lừa đảo: Sam Bankman-Fried, Changpeng Zhao, Alex Mashinsky… Bất chấp những “vết nhơ” này, ngành công nghiệp non trẻ cũng ghi nhận một số chiến thắng trong năm nay, chẳng hạn Bitcoin - lá cờ đầu của tiền số - đã tăng giá 160% trong năm.

Giống như phần còn lại của thế giới tài chính, tài sản kỹ thuật số được “tăng lực” từ bức tranh kinh tế vĩ mô cải thiện trong bối cảnh hạ nhiệt lạm phát, nền kinh tế đang phát triển và các đợt tăng lãi suất của Fed được dự đoán sắp kết thúc.

"Đó là năm phục hồi của tiền số", Kyla Curley, một chuyên gia số và đối tác tại công ty tư vấn toàn cầu StoneTurn, trả lời trên CNN.

Những vụ bắt bớ

Không có sự kiện tiền số năm 2023 nào lớn hơn vụ Sam Bankman-Fried (SBF), doanh nhân từng được ca ngợi là một người có tầm nhìn xa trông rộng, bị kết tội vào tháng 11 vì dàn dựng một vụ lừa đảo hàng tỷ USD kéo dài nhiều năm thông qua nền tảng giao dịch FTX của mình.

hlmqyqi5.png
Sam Bankman-Fried (trái) và Changpeng Zhao, hai tỷ phú tiền số đang vướng vòng lao lý. (Ảnh: Reuters)

Phiên tòa xét xử SBF là cảnh tượng ngoạn mục nhất năm đối với cả những người chỉ trích và ủng hộ tiền số. Họ xem phán quyết của tòa án là một cuộc thanh trừng những thế lực xấu trong ngành.

Trong phiên tòa diễn ra từ ngày 3/10, bồi thẩm đoàn tuyên SBF có tội với tất cả 7 tội danh nêu trong cáo trạng, bao gồm lừa đảo, âm mưu lừa đảo, lừa đảo người cho vay, âm mưu lừa đảo chứng khoán, âm mưu lừa đảo hàng hóa, âm mưu rửa tiền. SBF đối mặt 115 năm tù và đang bị giam ở nhà tù New York.

Vài tuần sau, chính quyền Mỹ tiếp tục ghi điểm. Changpeng Zhao, hay còn được biết đến với biệt danh CZ, người sáng lập nền tảng giao dịch tiền điện tử phổ biến nhất, Binance, đã nhận tội rửa tiền và từ chức CEO Binance như một phần của thỏa thuận trị giá 4 tỷ USD vào ngày 22/11. Thời gian tuyên án của CZ dự kiến vào tháng 2/2024 và có thể đối mặt mức án 18 tháng tù.

Theo Faryar Shirzad, Giám đốc chính sách của Coinbase, thế giới tiền số bước vào năm 2024 với nhiều công ty tồi tệ nhất bị loại bỏ khỏi thị trường, đó là một tín hiệu khả quan. Trong hai tuần sau lời nhận tội của CZ, Bitcoin đã tăng 23% giá trị và chạm mốc 44.000 USD – mức cao nhất trong 18 tháng, khi các nhà đầu tư mong đợi những tin tức tích cực hơn trong thời gian tới.

Bitcoin chuẩn bị cho thị trường "bò"

Sự kiện quan trọng đối với tiền số năm 2024 có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 1, khi các nhà quản lý Mỹ dự kiến sẽ bật đèn xanh cho các quỹ Bitcoin ETF tại thị trường này.

Quỹ Bitcoin ETF là một quỹ giao dịch trên sàn chứng khoán, mục tiêu đầu tư chính là Bitcoin, cho phép nhà đầu tư mua và bán cổ phần trong quỹ như cổ phiếu thông thường. Điều này hấp dẫn các nhà đầu tư chính thống vì một vài lý do.

Đầu tiên, nó cung cấp cho các nhà đầu tư hàng ngày - những người cảnh giác với tiền số - một cách tương đối an toàn để bước chân vào thị trường nổi tiếng biến động.

ETF cũng giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán truyền thống, đồng nghĩa các nhà đầu tư có thể tiếp cận chúng thông qua môi giới thay vì tạo một tài khoản mới. Triển vọng giám sát quy định cũng bổ sung một lớp bảo vệ và minh bạch khác.

Kết quả cuối cùng là có thể rất nhiều dòng tiền mới chảy vào Bitcoin trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, sự kiện “Bitcoin halving” tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2024, có xu hướng đẩy Bitcoin lên cao hơn. Về cơ bản, Bitcoin là một tài sản hữu hạn và cứ sau bốn năm, thuật toán sẽ giảm một nửa (halving) số lượng mã thông báo mới có thể tham gia lưu thông.

Theo Antoni Trenchev, đồng sáng lập công ty cho vay tiền điện tử Nexo, đỉnh cao của Bitcoin có thể diễn ra vào năm 2025 và năm 2024 đóng vai trò như năm bản lề để tham gia.

Sự kiện kép: việc phê duyệt Bitcoin ETF và Bitcoin halving được dự đoán đẩy Bitcoin lên 100.000 USD, tăng 45% so với mức cao nhất mọi thời đại là 69.000 USD hồi tháng 11/2021. Tuy nhiên, Trenchev tin rằng con đường đến 100.000 USD sẽ đầy gập ghềnh và rung lắc.

Anthony Scaramucci, người sáng lập SkyBridge Capital, còn lạc quan hơn khi dự báo Bitcoin sẽ kết năm 2024 ở mức giá 140.000 USD.

(Theo CNN)