{keywords}
Người dân nhiều nước châu Á đón Tết giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: EPA

Châu Á đón Tết Nguyên đán

Năm mới âm lịch 2021 đến với nhiều quốc gia châu Á giữa lúc một loạt các biện pháp hạn chế được áp dụng để kiểm soát sự lây lan của virus corona chủng mới. 

Dịch Covid-19 khiến cho bầu không khí ngày Tết trở nên đặc biệt vì hầu hết mọi người phải tuân thủ giãn cách xã hội hoặc các biện pháp hạn chế đi lại. Nhưng nhờ sự phát triển của công nghệ, Tết vẫn rộn ràng thân thương khi mọi người thăm hỏi nhau qua mạng.  

{keywords}
Lời chúc Tết của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Điều đặc biệt là nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi thông điệp chúc mừng năm Tân Sửu 2021, thậm chí bằng tiếng Việt, nổi bật là Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Thượng viện Mỹ tha bổng ông Trump 

Cựu tổng thống Donald Trump đã đi vào lịch sử nước Mỹ khi bị luận tội tới 2 lần. Cũng giống như phiên toà luận tội lần 1 hồi năm 2020, ông Trump được tuyên trắng án ở lần 2. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Toàn bộ 50 thành viên Dân chủ và 7 thành viên Cộng hoà đã nhất trí kết tội ông Trump, song không đạt đủ số phiếu cần thiết theo quy định. Do vậy, cựu Tổng thống được tha bổng. Điều này đồng nghĩa ông vẫn có thể chạy đua tranh cử vào các vị trí công quyền trong tương lai.  

Dù vậy, ông Trump vẫn đối mặt với nhiều thách thức về chính trị và pháp lý khi đảng Dân chủ thông báo lập một uỷ ban độc lập điều tra vụ bạo loạn ở đồi Capitol. Ông cũng phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác.   

Trung - Ấn nhất trí rút quân khỏi biên giới tranh chấp

Sau một số vòng đàm phán giữa các tướng lĩnh quân đội và các nhà ngoại giao hai bên, Ấn Độ và Trung Quốc đã nhất trí rút quân khỏi khu vực hồ tranh chấp ở phía tây dãy Himalaya.

{keywords}
Xe quân sự Ấn Độ tại khu vực biên giới gần đông Ladakh. Ảnh: AP.

"Các cuộc đàm phán liên tục của chúng tôi với Trung Quốc đã giúp cho ra đời một thỏa thuận về việc rút quân ở bờ Bắc và bờ Nam hồ Pangong", Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh xác nhận hôm 12/2.

Phía Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng thông báo lực lượng hai nước tại các vị trí trên đã bắt đầu "rút một cách đồng bộ và có tổ chức", phù hợp với thỏa thuận đạt được.

Đại dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp

Kể từ khi được phát hiện lần đầu ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc cuối năm 2019, virus corona gây bệnh Covid-19 đã xuất hiện ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 100 triệu người nhiễm và khoảng 2,4 triệu ca tử vong vì dịch Covid-19. Gần 85 triệu người đã khỏi bệnh.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tại một cuộc họp báo ở Geneva (Thuỵ Sĩ), Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố tất cả giả thuyết về nguồn gốc Covid-19 đến nay vẫn còn bỏ ngỏ, cần được phân tích và nghiên cứu thêm. 

Hàng chục thành phố Trung Quốc cảnh báo ô nhiễm 

Ô nhiễm không khí đang là vấn đề lớn ở Trung Quốc khi có hơn 60 thành phố kích hoạt cảnh báo ô nhiễm trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại Bắc Kinh, người dân chứng kiến độ ô nhiễm tăng vọt từ trước Tết. Tân Hoa xã dẫn dữ liệu thống kê cuối tuần qua cho thấy, chỉ số chất lượng không khí ở thủ đô ở mức ô nhiễm nặng.

{keywords}
Không khí tại thủ đô Bắc Kinh ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: AP

Hôm 11/2, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chính quyền Bắc Kinh ban hành cảnh báo màu vàng về ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Và trong dịp năm mới âm lịch, 61 thành phố đã kích hoạt cảnh báo màu cam và 6 thành phố kích hoạt cảnh báo màu vàng. 

Nguyên nhân được cho là bởi tình trạng phát thải của các ngành gây ô nhiễm như nhiệt điện, gang thép, hóa dầu và than. Tập tục đốt pháo đón năm mới cùng sương mù dày đặc và độ ẩm cao cũng khiến cho mức độ khuếch tán không khí kém. 

Thanh Hảo

Thoát phiên toà luận tội, ông Trump vẫn chưa thể yên thân

Thoát phiên toà luận tội, ông Trump vẫn chưa thể yên thân

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump dù được thượng viện tha bổng, nhưng vẫn đối mặt với một loạt thách thức chính trị và pháp lý khi đảng Dân chủ thông báo lập một uỷ ban độc lập điều tra vụ bạo loạn ở đồi Capitol.

Hình ảnh không khí đón Tết Tân Sửu khắp thế giới

Hình ảnh không khí đón Tết Tân Sửu khắp thế giới

Bất chấp những ảnh hưởng của dịch Covid-19, không khí đón Tết Tân Sửu vẫn diễn ra tương đối nhộn nhịp ở nhiều nơi trên thế giới.