Tờ Forbes mới đây đã có cuộc trò chuyện với 2 kỹ sư tới từ Aerorozvidka (Tình báo trên không), tổ chức đã cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine những máy bay không người lái (UAV) từ năm 2014. Theo 2 kỹ sư này, các thành viên Aerorozvidka đang nỗ lực phát triển một thế hệ UAV chống tăng thông minh hơn, có khả năng ngắm bắn các mục tiêu di chuyển chính xác hơn.

Ở thời điểm hiện tại, UAV nổi tiếng nhất do tổ chức này thiết kế là R-18 Octocopter, có giá khoảng 20.000 USD, có thể mang theo 3 quả bom chống tăng. Tuy nhiên, UAV này chỉ thực sự hiệu quả trong việc tấn công các mục tiêu không di chuyển, tức nếu quả bom đầu tiên không trúng mục tiêu, 2 quả còn lại cũng vậy.

UAV chống tăng R18 Octocopter. Ảnh: AEROROZVIDKA

Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư Aerorozvidka đã lập trình cho R-18 một chế độ cảm tử (kamikaze), tức là UAV này sẽ lao thẳng vào xe tăng của đối phương thay vì tấn công từ xa. Về cơ bản, việc hy sinh vài UAV giá 20.000 USD để vô hiệu hóa một xe tăng trị giá vài triệu USD là một "món hời lớn".

Cũng theo 2 kỹ sư Aerorozvidka, vấn đề lớn nhất mà họ đang tập trung giải quyết là việc phát hiện và "khóa" các mục tiêu đang ẩn nấp hay được ngụy trang, ngay cả khi chúng di động. Một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) đặc thù đang được thử nghiệm để phát hiện và đánh dấu các xe bọc thép một cách chính xác nhất. Công nghệ này được lấy cảm hứng từ UAV Sharkspotter của Australia, vốn có khả năng phát hiện cá mập từ xa, cũng như phân biệt chúng với các loại sinh vật biển vô hại như cá heo.

Về lý thuyết, UAV được điều khiển bằng AI có thể tự động tìm và tấn công mục tiêu mà không cần sự can thiệp của con người. Nhưng với giới hạn công nghệ hiện tại và nhiều vấn đề pháp lý, những người lính Ukraine và kỹ sư Ukraine vẫn sẽ quyết định việc khai hỏa, AI chỉ được sử dụng phát hiện mục tiêu.

R-18 tấn công một xe tăng. Ảnh: AEROROZVIDKA

Ngoài một hệ thống cảnh báo và định vị hiệu quả hơn, thế hệ R-18 tiếp theo cũng được nâng cấp đáng kể về hỏa lực. Với kích thước lớn hơn, R-18 mới có thể mang theo tải trọng gấp 4 lần hiện tại, tầm bắn được tăng từ 15km lên thành 50km. Điểm trừ lớn nhất của thế hệ UAV mới là giá thành sẽ cao hơn rất nhiều, tức chiến thuật cảm tử không thể áp dụng được nữa. 

Theo 2 kỹ sư Aerorozvidka, Ukraine hiện là nước có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nhất trong việc sử dụng UAV chống tăng cỡ nhỏ. Việc Nga đưa các chiến xa ra tiền tuyến có thể làm các quốc gia thấy được viễn cảnh quân sự trong tương lai, nơi xe tăng có thể chưa bị lãng quên, nhưng UAV mới là kẻ thống trị.

Việt Dũng