“Để bảo vệ các thành phố, cơ sở hạ tầng quân sự và nhiều lực lượng vũ trang của Ukraine trên chiến trường sẽ cần tới những hệ thống phòng không đặt trên mặt đất, chẳng hạn như Hệ thống chống rocket, đạn pháo, đạn cối (C-RAM) và hệ thống phòng không Avenger đặt trên các xe chiến đấu HMMWV”, đơn yêu cầu được nhóm nghị sĩ gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley hôm 18/7, viết.

“Trong khi C-RAM nâng cao khả năng chống lại các tên lửa và UAV tấn công vào nhiều cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự, thì hệ thống Avenger sẽ cung cấp cho quân đội Ukraine tính năng phòng không tầm ngắn di động để chống lại các tiêm kích bay thấp, trực thăng hoặc UAV”, đơn yêu cầu viết thêm.

Hệ thống chống rocket, đạn pháo, đạn cối (C-RAM)

C-RAM là tổ hợp phòng không lắp trên xe tải được tập đoàn quân sự Raytheon của Mỹ phát triển dựa trên hệ thống vũ khí Phalanx trang bị trên các tàu sân bay. C-RAM có tổng trọng lượng 24 tấn; chiều dài khi đặt trên xe tải là 19,81m; rộng 3,65m; cao 4,26m. Kíp chiến đấu 4 người. 

Tổ hợp phòng không C-RAM. Ảnh: Army Recognition

C-RAM được trang bị một radar phản ứng nhanh AN/TPQ-53 có tính năng phát hiện đạn cối, đạn pháo hay tên lửa đối phương ở khoảng cách 60km. 

Vũ khí chính của C-RAM là một pháo đa nòng M61A1 sử dụng cỡ đạn 20mm được điều khiển bằng máy tính, với tầm hiệu quả đạt hơn 2km và tốc độ bắn lên tới 3.000-4.500 phát đạn/phút.

Video: Hệ thống C-RAM thực chiến ở Iraq. Nguồn: WarLeaks - Military Blog

Hệ thống phòng không Avenger 

AN/TWQ-1 Avenger ‘Kẻ báo thù’ là hệ thống phòng không di động được tập đoàn Boeing phát triển và đưa vào biên chế quân đội Mỹ từ năm 1989, với nhiệm vụ cung cấp khả năng phòng thủ cho các đơn vị vũ trang dưới mặt đất trước những đòn tấn công từ tên lửa hành trình, máy bay không người lái, tiêm kích bay tầm thấp và trực thăng đối phương.

Hệ thống phòng không Avenger bắn tên lửa. Ảnh: Military Today

Tổng khối lượng của Avenger khi đặt trên các xe chiến đấu HMMWV là 3,9 tấn; dài 4,95m; rộng 2,18m; cao 1,64m. Kíp chiến đấu 2 người. Xe HMMWV tích hợp hệ thống Avenger được trang bị động cơ diesel Detroit V-8 với công suất 135 mã lực, nhờ vậy xe có thể di chuyển với vận tốc 89 km/h trên địa hình bằng phẳng và phạm vi hoạt động đạt 443km.

Vũ khí chính của Avenger gồm 8 tên lửa phòng không Stinger được chia cho hai ống phóng lắp trên xe chiến đấu HMMWV. Mỗi tên lửa dài 1,52m; nặng 10,1kg, trong đó khối lượng thuốc nổ là 3,1kg. Tầm bắn hiệu quả của tên lửa nằm trong khoảng 4-8km. Ngoài ra, xe HMMWV cũng được trang bị thêm một súng máy M2 để chống lại bộ binh đối phương.

Video: United States Defense Media