Liên quan đến dự án chung cư 72 Lê Lợi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư đã có khoảng 500 hộ dân vào sinh sống mà VietNamNet phản ánh, UBND tỉnh Nghệ An vừa có chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, thành lập tổ công tác để xác minh, làm rõ sự việc.

Thông tin ban đầu từ tổ công tác cho hay, sau khi rà soát, nguồn gốc 4.342,2m2 đất dự án là của Công ty CP muối Nghệ An thuê đất Nhà nước trả tiền hàng năm. Từ năm 2014-2015, Công ty muối Nghệ An và Tập đoàn Bảo Sơn thực hiện hợp đồng chuyển nhượng tài sản trên đất, thuê lại đất theo hình thức ban đầu để phục vụ kinh doanh thương mại.

Sau đó, các đơn vị, sở ngành thực hiện nhiều thủ tục để chuyển đổi đầu tư thành dự án phát triển nhà ở thương mại.

Làm việc với Sở TN&MT, tổ công tác cho biết Tập đoàn Bảo Sơn đã thuê lại đất, chuyển đổi mục đích theo đúng Luật Đất đai. Tuy nhiên, đối chiếu theo Luật Nhà ở, cần thực hiện 3 hình thức chuyển đổi sau: Đất đai phải qua đấu giá quyền sử dụng đất; Đất đai phải đấu thầu dự án và chỉ định đầu tư trong trường hợp có đất ở. 

“Việc Tập đoàn Bảo Sơn triển khai dự án mà chưa thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc đấu thầu dự án, là sai quy định” - tổ công tác lập luận.

Cùng với đó, Tổ công tác, cho rằng, việc chưa có chủ trương đầu tư mà đã thi công, hoàn thiện và đưa vào sử dụng dự án chung cư là sai quy định của Luật Nhà ở.

“Không có thủ tục ban đầu này thì tất cả thủ tục còn lại đều không được phép”, một thành viên tổ công tác khẳng định.

Tổ công tác nhận định, dự án chung cư ở 72 Lê Lợi đã xây dựng 31 tầng, giờ làm thủ tục khai sinh lại từ đầu là rất khó.

Đến nay, dự án cơ bản đã bán cho người dân, nhưng do không có chủ trương đầu tư nên sẽ không cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở.

“Các sở, ban, ngành cần làm việc với Bộ Xây dựng để có biện pháp tháo gỡ. Vấn đề xử lý, quy trách nhiệm cán bộ thì cần phải thông qua các cuộc họp...” - thành viên tổ rà soát chia sẻ.