Thông tin 999 chiếc Vinfast VF8 đã tiến vào California và chuẩn bị tập kết để chính thức bán xe điện tại thị trường Mỹ đang là tin nóng thu hút được rất nhiều sự quan tâm, chú ý của cộng đồng đam mê xe hơi trong và ngoài nước, cũng như báo chí quốc tế.
 
Lần đầu tiên, một hãng xe của Việt Nam xuất khẩu sản phẩm của mình vào thị trường được coi là "cái nôi" của công nghiệp ô tô thế giới. Không những vậy, đây lại là một sản phẩm xe điện mang xu hướng của tương lai cực kỳ tiềm năng. 
 
Chính vì nhận được quá nhiều sự quan tâm, Vinfast VF8 đang bị "săm soi" và rộ lên thông tin phê bình từ một số nhà báo quốc tế, cho rằng hãng xe Việt đưa đến chiếc xe có các thông số kỹ thuật thua kém hơn so với bản giới thiệu quốc tế trước đó. Đồng thời xem xét mức giá mà hãng đưa ra là quá cao so với các sản phẩm tương tự vốn đang kinh doanh ở Mỹ.

Xe điện VF8 đang trong quá trình chào hàng tại thị trường Mỹ. Ảnh: Vinfast. 

Hãng tin Dot.LA tại Los Angeles, địa phương nơi đặt trụ sở chính của hãng Vinfast, mới đây đã đăng tải bài viết “Xe điện đầu tiên của Vinfast có phạm vi hoạt động chỉ 180 dặm nhưng vẫn có giá trên 55.000 USD”. Hàm ý muốn ám chỉ rằng VF8 của Vinfast có mức giá đắt so với dung lượng pin sở hữu.
 
Bài viết cho rằng 999 chiếc VF8 đang chuẩn bị được tung ra thị trường Mỹ lần đầu tiên này thuộc phiên bản “đô thị”, vốn chưa được công bố. Vì vậy, VF8 bản tiêu chuẩn có tầm hoạt động 260 dặm/lần sạc và tầm hoạt động tối đa 292 dặm/lần sạc sẽ không được công bố trong lần này. Trong khi VF8 bản đô thị chỉ có tầm hoạt động 180 dặm/lần sạc, là phiên bản thấp nhất trong các dòng VF8 và chưa từng được công bố trước đây.
 
Dẫu vậy, phiên bản này đã rẻ hơn khi giảm khoảng 3.000 USD so với giá dự kiến mà ban đầu được Vinfast công bố, tức chỉ còn khoảng 55.500 USD/chiếc cho thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, những khách hàng đã đăng ký trước sẽ tiếp tục được giảm thêm 3.000 USD, chỉ còn khoảng 52.000 USD/chiếc. 
 
Tuy nhiên theo Dot.LA, đây là một mức giá vẫn quá cao so với một chiếc xe điện chỉ có phạm vi hoạt động 180 dặm, tương đương khoảng 290km. 
 
Để củng cố cho luận điểm này của mình, tác giả đã dẫn chứng giá của một số mẫu xe điện cỡ bình dân đang có doanh số bán hàng tốt tại Mỹ như Hyundai Ioniq 5 phiên bản 2023 với tầm hoạt động 220 dặm, giá khởi điểm chỉ 42.745 USD, KIA EV-6 có mức giá 49.795 USD với tầm hoạt động 206 dặm, Mustang Mach-E, ngựa chiến của Ford đang thành công trên thị trường có thể chạy 224 dặm với giá chỉ 46.895 USD. 
 
Đồng thời, bài viết cũng đánh giá rằng hiện nay, khó có ô tô chạy điện nào tại Mỹ có giá thành trên phạm vi hoạt động đắt đỏ như Vinfast VF8. 
 
Có thể nói, những đánh giá của Dot.LA có phần mang rất nhiều tính cảm quan và thiếu khách quan, đưa ra một cái nhìn vô cùng phiến diện về loạt sản phẩm xe điện Việt Nam chuẩn bị chào sân thị trường mới. 
 
Đầu tiên, đúng là việc Vinfast tung ra phiên bản “đô thị” mới chưa từng công bố trước đây là một việc làm có thể khiến khách hàng không vui; song điều này cũng ghi nhận hãng xe Việt đã nỗ lực giảm giá tới 6.000 USD cho người tiêu dùng mua sản phẩm. Đây là một ưu đãi không hề nhỏ của nhà sản xuất mới như Vinfast. 
 
Ngoài ra, việc so sánh giá xe trên số dặm/km cũng là không tối ưu, bởi nó chưa đủ khi những chính sách trợ giá, ưu đãi, hậu mãi, bảo hiểm, đổi trả, cơ sở hạ tầng phục vụ,... vẫn chưa được công khai. Tại Việt Nam, Vinfast nổi tiếng bởi những chính sách gây "sốc" thị trường, giúp người tiêu dùng tiếp cận mua ô tô với giá cực hời, thì việc sớm kết luận giá đắt như Dot.LA nhận định là còn quá sớm.
 
Tiếp theo, điều mà Dot.LA đã cố tình không nhắc đến trong bài viết của mình, chính là chính sách thuê pin vô cùng độc đáo của Vinfast mà hiện nay chưa có nhà sản xuất ô tô điện nào tại Mỹ áp dụng. 

Đối với các khách hàng mua xe không bao gồm pin, sản phẩm chỉ có giá là 42.200 USD. Trong khi đó, phí thuê pin hàng tháng ước tính 169 USD, tương đương với khoảng hơn 2.000 USD/năm (50 triệu VNĐ/năm). Có thể coi là khá mềm trên thị trường và sẽ tiết kiệm hơn cho khách hàng nếu không có quá nhiều nhu cầu di chuyển. 
 

Dây chuyền sản xuất, lắp ráp xe điện VF-8 tại nhà máy Vinfast Hải Phòng. Ảnh: Vinfast. 

Cuối cùng, về vấn đề giá bán, Vinfast hiện nay chỉ có duy nhất một nhà máy sản xuất xe hơi tại Hải Phòng, trong khi đơn hàng đang liên tục tới tấp không chỉ từ thị trường Mỹ mà cả thị trường trong nước lẫn khu vực. Việc phải vận chuyển và xuất khẩu sang Mỹ xuyên qua Thái Bình Dương khiến cho một chiếc VF8 hiện nay đến tay người tiêu dùng ở xứ sở cờ hoa phải gánh nhiều chi phí từ thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, chi phí vận chuyển, bảo trì bến cảng,...
 
Do đó, nếu trong tương lai gần, sau khi nhà máy sản xuất Vinfast đi vào hoạt động tại Bắc Carolina dự kiến vào năm 2024 tới đây, chắc chắn giá xe điện từ hãng ô tô Việt Nam được chào bán tại Mỹ sẽ có sự giảm đi đáng kể, phù hợp hơn nữa với đại đa số khách hàng.
 

Hùng Dũng

Bạn có nghxi giá xe Vinfast ở Mỹ là cao? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!